Tin mới
Bất chấp các chuẩn khí thải ngặt nghèo, Suzuki vẫn tìm cách đem được nền tảng "cào cào" 24 tuổi DR-Z400 trở lại với cặp đôi DR-Z4S
Dù trông hoàn toàn mới, nhưng những mẫu mô tô "cào cào" Suzuki DR-Z4S và DR-Z4SM vẫn dựa trên nền tảng của chiếc DR-Z400 nổi tiếng.
Kể từ năm 2000, chiếc DR-Z400 của Suzuki vẫn luôn có một lượng người hâm mộ đông đảo và giờ đây, cuối cùng nó đã trải qua một cuộc tái thiết kế toàn diện để không chỉ đáp ứng nhu cầu của các khách hàng thế hệ mới, mà còn của những nhà làm luật khi đạt chuẩn khí thải Euro 5+ mới nhất. Suzuki đang quay trở lại thị trường "cào cào" dưới 500cc với việc giới thiệu mẫu xe địa hình DR-Z4S mới và supermoto DR-Z4SM, vẫn dựa trên nền tảng DR-Z400 đã 24 năm tuổi này.
Thoạt nhìn, cả phiên bản đều có vẻ gần như giống hệt nhau – ngoại trừ sự khác biệt rõ ràng về kích thước bánh xe. Tuy nhiên sự khác biệt nhiều hơn thế khi chiếc "cào cào" S có hệ thống treo hành trình dài hơn và một số thay đổi nhỏ về hệ thống điện tử – bao gồm khả năng ngắt hoàn toàn ABS ở cả trước lẫn sau để người lái kiểm soát xe lúc off-road hiệu quả hơn.
Phiên bản S sử dụng bộ vành 18/21 inch (có săm), hỗ trợ mọi loại lốp từ cao su enduro đến lốp xe đường trường. Trong khi phiên bản SM sử dụng cặp vành nan hoa 17 inch kèm lốp on-road. Khung đôi của cả 2 bằng thép, với khung phụ bằng nhôm riêng biệt được thiết kế kéo dài, phù hợp cả khi "cháy phố" 1 người lái lẫn chằng đồ để đi đến những nơi xa nhất trên thế giới.
Hệ thống treo của cả 2 chiếc DR-Z4 đều được cung cấp bởi KYB, với bản hướng đến off-road có 280mm ở phía trước và 296mm ở phía sau. Cả hai đều có khả năng điều chỉnh giảm chấn nén và phục hồi, cả phía trước và phía sau. Bản supermoto SM tập trung vào đường trường có hành trình ngắn hơn ở mức 260mm (phía trước) và 277mm (phía sau).
Suzuki đã tiếp tục sử dụng động cơ một xi-lanh đơn, phun nhiên liệu, đánh lửa kép có dung tích 398cc (giống như DR-Z400 gốc), cho công suất 37,4 mã lực tại 8000 vòng/phút và mô-men xoắn 27lb.ft tại 6500 vòng/phút. Mặc dù có cùng dung tích xi-lanh với thế hệ trước, nhưng hầu như mọi thành phần đều mới.
Nhờ bướm ga điện tử, lần đầu tiên dòng DR-Z đã có ba chế độ lái với 'A' là chế độ mạnh nhất và 'C' cung cấp phản ứng ga mượt nhất. Ngoài ra còn có ba mức kiểm soát lực kéo phù hợp với nhiều điều kiện khác nhau, một trong số đó là chế độ 'sỏi' cho phép bánh xe trượt ở một mức độ nào đó, cộng với khả năng vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống. Giống như tất cả các xe Suzuki hiện đại, DR cũng có hệ thống hỗ trợ đề nổ 'Easy Start' chỉ bằng một lần nhấn.
Bình xăng tiêu chuẩn chỉ chứa 8,7 lít, tương đương với phạm vi hoạt động khoảng hơn 240km với mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 2,94l/100km. Nhưng giống như DR-Z gốc, thị trường phụ tùng độ có thể sớm tràn ngập các tùy chọn bình xăng lớn giúp tăng đáng kể khả năng di chuyển của DR. Cuối cùng theo phong cách của các dòng "cào cào" phố hiện tại, cả 2 chiếc DR-Z4 đều được thiết kế với bộ vỏ sắc sảo tối giản và đèn gọn gàng nhất có thể.
Hiện Suzuki chưa công bố giá và thời điểm bán ra của cặp đôi DR-Z4 mới.
Hải Chi