Tin mới

Bức tranh doanh số thị trường ô tô Việt trong tháng 6/2024: tăng nhẹ so với tháng 5, nửa năm cộng dồn thấp hơn cùng kỳ 2023

Theo công bố kinh doanh của TC Motor và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), bức tranh chung của thị trường xe có sự tăng trưởng nhẹ về doanh số so với tháng trước.

Sau nửa năm đầu khá chật vật vì tình hình khó khăn kinh tế, thị trường ô tô Việt đã có những tín hiệu tích cực trong tháng 6/2024. Điều này được chứng minh qua kết quả kinh doanh vừa được TC Motor và VAMA - những đơn vị chiếm phần lớn tổng lượng bán toàn thị trường. Bắt đầu từ VAMA, Hiệp hội đã công bố doanh số bán hàng của toàn bộ các thương hiệu trực thuộc đạt 26.575 xe, bao gồm xe 19.944 du lịch; 6.419 xe thương mại và 212 xe chuyên dụng.

Con số này tăng 3% so với Tháng 5/2024
tăng 12% so với Tháng 6/2023. Tương tự, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 6/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 6 đạt 5.047 xe, tăng trưởng 2,7% so với tháng 5. Tuy nhiên nếu tính toàn bộ lượng bán của nửa đầu năm 2024 (từ tháng 1 tới tháng 6/2024), bối cảnh hiện ra là doanh số đều giảm so với cùng kỳ năm 2023.

KẾT QUẢ BÁN HÀNG XE Ô TÔ HYUNDAI THÁNG 6/2024

Mẫu xe

CBU/CKD

T5 - 2024

T6 - 2024

Cộng dồn 2024

Hyundai Grand i10

CKD

319

132

2.021

Hyundai Accent

924

968

4.988

Hyundai Elantra

213

102

811

Hyundai Venue

295

342

1.515

Hyundai Tucson

430

554

2.084

Hyundai Santa Fe

496

573

2.119

Hyundai Creta

422

686

2.814

Hyundai Palisade

153

80

571

Hyundai Custin

231

156

1.254

Hyundai Stargazer

CBU

444

542

1.116

XE THƯƠNG MẠI

CKD/CBU

987

912

5.088

TỔNG

 

4.914

5.047

24.381

Cụ thể theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 6/2024 giảm 2% so với 2023 với ô tô du lịch giảm 3%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 4%. Trong khi đó TC Motor cho biết tổng kết 6 tháng đầu năm 2024, các mẫu xe ô tô mang thương hiệu Hyundai bán được 24.381 xe, giảm 13% so với cùng kì năm 2023.

Các số liệu tổng kết nêu trên đã cho thấy nửa đầu năm 2024 đầy khó khăn của thị trường ô tô Việt, bất chấp việc hãng xe và đại lý liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại - ưu đãi kích cầu và không ít sản phẩm mới được ra mắt. Để kích cầu thị trường xe, Bộ Tài chính đang dự thảo giảm mức thu lệ phí trước bạ từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025 bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

xedoisong_doanh_so_thi_truong_oto_viet_nam_nua_dau_2024_thang_6_2.png (85 KB)

Với việc giảm phí trước bạ từ phía Chính phủ và các hoạt động kích cầu khác từ nhà sản xuất, thị trường ô tô dự kiến sẽ có sự khởi sắc hơn so với nửa đầu trong nửa cuối năm 2024. Dự đoán lượng bán sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong tháng 7, trước khi chững lại hoặc giảm trong tháng 8 do ảnh hưởng của quan niệm tháng "cô hồn". Sau khi hồi phục lại vào tháng 9, doanh số bán xe sẽ có thể tăng trưởng mạnh hơn vào nửa cuối năm khi Triển lãm VMS được tổ chức với nhiều mẫu xe mới ra mắt, và người dân mua xe chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán.

xedoisong_doanh_so_thi_truong_oto_viet_nam_nua_dau_2024_thang_6_3.png (132 KB)

Kiều Anh