Tin mới

Đắt hơn tới tiền tỷ, nhưng Porsche 911 GT3 facelift lại... yếu hơn đời cũ

Những thay đổi của Porsche 911 GT3 facelift thuộc thế hệ 992.2 không quá nổi trội, trong khi động cơ lại bị giảm nhẹ về mô-men xoắn do phải đáp ứng các yêu cầu khí thải.

Porsche 911 GT3 đã mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa các đặc tính xe đua và khả năng sử dụng hàng ngày kể từ khi ra mắt vào năm 1999. Để kỷ niệm 25 năm ra mắt, GT3 992.2 nâng cấp giữa vòng đời sẽ lần đầu tiên được ra mắt cùng lúc với 2 biến thể: là xe thể thao tập trung vào đường đua với cánh gió sau và phiên bản đường phố Touring. Những thay đổi của Porsche 911 GT3 facelift thuộc thế hệ 992.2 không quá nổi trội, trong khi động cơ lại bị giảm nhẹ về mô-men xoắn do phải đáp ứng các yêu cầu khí thải.

Các mẫu xe 911 GT3 mới có thiết kế sắc nét ở phía trước và phía sau cũng như tính khí động học được điều chỉnh. Ở cả hai biến thể, bộ khuếch tán phía trước được thiết kế lại, hình dạng tinh tế của cánh gió trước và vây dưới gầm được sửa đổi  giúp tăng lực ép xuống và tối ưu hóa luồng không khí. Đèn pha Matrix LED được thiết kế lại, có sẵn trên 911 GT3 với vòng trang trí màu trắng tùy chọn, kết hợp tất cả các chức năng chiếu sáng của 911 và loại bỏ nhu cầu lắp thêm đèn ở cản trước. Điều này cho phép mở rộng khu vực cửa hút gió. Ở phía sau, bộ khuếch tán, cửa hút gió và nắp sau đã được thiết kế lại. Cánh sau của 911 GT3 có tấm ốp hông góc cạnh mới.

Porsche sử dụng cánh tay đòn sau được phát triển đặc biệt, có hình dạng khí động học với cấu hình giọt nước trên trục trước xương đòn kép. Chúng làm tăng lực ép xuống vòm bánh xe ở tốc độ cao và cải thiện khả năng làm mát phanh. Để đảm bảo cân bằng lực ép xuống giữa trục trước và trục sau được duy trì ngay cả khi phanh ở tốc độ cao, hệ thống treo đã được thiết kế để chống chúi. Trên 911 GT3 mới, khớp bi trước của cánh tay đòn sau thấp hơn đã được đặt thấp hơn trên trục trước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. 911 GT3 đã áp dụng những sửa đổi này từ 911 GT3 RS hiện tại.

Lần đầu tiên, 911 GT3 Touring sẽ có sẵn ngay từ khi xe ra mắt thị trường. 911 GT3 với gói Touring không có cánh cố định. Một cánh gió sau có thể mở rộng, cánh Gurney nổi tiếng và thiết kế vây được điều chỉnh trên gầm xe tạo nên sự cân bằng khí động học. Nội thất được bọc da chất lượng cao và không gian thể thao cổ điển. Lần đầu tiên, hệ thống ghế sau cho 911 GT3 với gói Touring có sẵn dưới dạng tùy chọn. Porsche cung cấp nhiều gói trang bị khác nhau cho 911 GT3 mới.

 Với gói Weissach lần đầu tiên có sẵn, 911 GT3 thậm chí còn có thể cấu hình riêng lẻ hơn để sử dụng trên đường đua. Thanh gia cường trong cabin, thanh nối và tấm ốp ngăn khoang máy phía sau được làm bằng sợi carbon cũng như mui xe, tấm ốp hông của cánh gió sau, vỏ gương chiếu hậu ngoài, cột gương và cánh gió ở khu vực phía trước. Da bổ sung và bọc ghế Race-Tex làm tăng thêm vẻ đẹp cho nội thất. Lần đầu tiên, mặt trên của bảng điều khiển trên 911 GT3 được phủ lớp Racetex chống chói. Tay nắm cửa carbon và lưới đựng đồ tối ưu hóa các tấm cửa bên trong để có thiết kế nhẹ. Khung chống lật carbon và mâm magie rèn có sẵn dưới dạng tùy chọn.

Đối với 911 GT3 có gói Touring, Porsche cung cấp gói Leichtbau. Ở đây, mui xe được sơn cùng màu ngoại thất cũng như thanh ổn định, thanh nối và tấm ngăn phía sau được làm bằng sợi carbon. Bánh xe rèn magiê nhẹ và tấm cửa nhẹ cũng là một phần của gói. Kết hợp với hộp số thể thao GT 6 cấp tiêu chuẩn, cần số rút ngắn từ bản đặc biệt911 S/T được sử dụng. Phía trước cần số, một tấm biển có dòng chữ “Leichtbau” cho biết xe có trang bị gói này.

Đối với 911 GT3 có cánh gió sau, gói Clubsport dành cho đường đua được cung cấp miễn phí. Gói này bao gồm khung chống lật bằng thép bu lông ở phía sau, dây an toàn 6 điểm cho người lái và bình chữa cháy cầm tay. Ghế thể thao nhẹ tùy chọn là điều kiện tiên quyết để được trang bị gói này. Bên trong, ghế thể thao nhẹ mới có tựa lưng gập và vỏ ghế làm bằng carbon có sẵn dưới dạng tùy chọn. Ghế được trang bị túi khí ngực tích hợp, điều chỉnh độ cao điện và điều chỉnh theo chiều dọc thủ công; tùy chọn sưởi ghế 3 giai đoạn. Đệm đầu có thể tháo rời nếu người lái đội mũ bảo hiểm.

Chức năng gập của tựa lưng cho phép tiếp cận hệ thống ghế sau tùy chọn lần đầu tiên có trên 911 GT3 Touring. Ngoài ra, khách hàng có thể đặt hàng Ghế thể thao thích ứng Plus có chức năng điều chỉnh điện 18 hướng. Buồng lái tiêu chuẩn hai chỗ ngồi màu đen trên 911 GT3 mới dựa trên thiết kế của các mẫu xe 911 hiện tại. Tuy nhiên, không giống như các mẫu xe Carrera, 911 GT3 không khởi động bằng nút bấm mà vẫn có công tắc xoay. Thanh chống lật tùy chọn cho thấy sự gần gũi với môn đua xe thể thao.

911 GT3 mới tập trung hoàn toàn vào thiết kế nhẹ. Bánh xe nhôm nhẹ màu bạc mới giúp giảm khối lượng không treo hơn 1,5kg so với mẫu xe trước đó. Tùy chọn bánh xe magiê có sẵn với gói Weissach hoặc gói Leichtbau (trọng lượng nhẹ). Chúng tiết kiệm được 9kg. Pin lithium-ion nhẹ 40Ah mới góp phần giảm thêm khoảng 4kg. Ở cấu hình nhẹ nhất, 911 GT3 mới chỉ nặng 1.420kg.

Động cơ hút khí tự nhiên 4.0 lít trong 911 GT3 mới đã được thiết kế cho các tiêu chuẩn khí thải hiện tại nghiêm ngặt hơn đáng kể và được trang bị hai bộ lọc hạt và bốn bộ chuyển đổi xúc tác. Công suất của động cơ boxer sáu xi-lanh đạt được thông qua một loạt các biện pháp tối ưu hóa. Các nắp culass đã được sửa đổi và trục cam của 911 GT3 RS cung cấp hiệu suất động lực học thậm chí còn cao hơn ở dải tốc độ động cơ cao hơn.

Ngoài ra, van tiết lưu riêng được tối ưu hóa lưu lượng và bộ làm mát dầu được tối ưu hóa cũng được sử dụng. Động cơ boxer tiếp tục cung cấp công suất 510PS. Điều này có nghĩa là tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 2,8kg/PS) ở cấu hình xe nhẹ nhất. Tuy nhiên mô-men xoắn đã giảm từ 470 xuống còn 449Nm. Ngoài ra, cả hộp số ly hợp kép 7 cấp (PDK) và hộp số sàn GT 6 cấp đều có tỷ số truyền động cuối cùng ngắn hơn 8% so với phiên bản tiền nhiệm.

Cả hai tùy chọn hộp số đều có sẵn cho cả 911 GT3 và 911 GT3 với gói Touring. 911 GT3 mới tăng tốc lên 100km/h trong 3,4 giây với PDK và đạt tốc độ tối đa 311km/h (hộp số sàn: 3,9 giây; 313km/h). Porsche 911 GT3 mới và Porsche 911 GT3 mới với gói Touring có thể được đặt hàng từ cuối năm. Tại Mỹ, giá khởi điểm của nó đắt hơn 53.000 đô la so với GT3 2023 và đắt hơn 40.000 đô la so với phiên bản 2024, vốn có giá khởi điểm lần lượt là 171.500 đô la và 184.550 đô la.

Phiên bản GT3 thế hệ 992.2 mới cũng đắt hơn nhiều so với trước đây, với mức giá khởi điểm là 224.495 đô la, bao gồm phí vận chuyển 1.995 đô la. Và đó là trước khi thêm bất kỳ tùy chọn nào, chẳng hạn như Gói Weissach mới có sẵn, có giá 19.330 đô la hoặc Gói Leichbau có giá 36.010 đô la dành cho GT3 Touring.

 

 

 

 

 

 

Quang Nam