Tin mới
Chênh nhau 18 triệu, chọn Xpander Cross hay Veloz Cross CVT Top?!
Chênh nhau 18 triệu nhưng cũng khác nhau ở nhiều trang bị công nghệ tiện ích, Xpander Cross hay Veloz Cross CVT Top là sự lựa chọn đáng giá?
Từ khi ra mắt thị trường Việt Nam tới hiện đại, Mitsubishi Xpander luôn giữ vững phong độ là chiếc xe đa dụng 7 chỗ giá rẻ bán chạy nhất trong phân khúc. Việc ra mắt phiên bản Xpander Cross với phong cách nam tính và mạnh mẽ hơn vào tháng 7/2020 giúp củng cố thêm vị trí số 1 phân khúc vững chắc của Xpander hiện tại. Tuy nhiên, việc Toyota Veloz Cross ra mắt vào ngày 22/3/2022 vừa qua phần nào có tác động mạnh đến thị phần của Xpander/Xpander Cross.
Với mức giá chênh lệch không quá nhiều nhưng những giá trị công nghệ mang lại là rất đáng suy ngẫm. Việc so sánh hai mẫu xe Mitsubishi Xpander Cross và Toyota Veloz Cross CVT Top giúp bạn đọc có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu xe phù hợp cho gia đình và công việc.
1. Giá bán Xpander Cross thấp hơn 18 triệu
Hiện tại, nếu như mua Xpander Cross, khách hàng có thể tiết kiệm được 18 triệu đồng trên chi phí giá niêm yết. Tuy nhiên, khi liên hệ trực tiếp đến các đại lý bán hàng của cả Mitsubishi và Toyota trên toàn quốc, khách hàng có thể nhận thêm nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ về giá bán cũng như các trang bị tặng kèm.
2. Thiết kế hiện đại, mạnh mẽ
Về tổng quan thiết kế, cả hai mẫu xe này đều có nhiều điểm nhấn ấn tượng và mang đậm chất mạnh mẽ, nam tính nhưng vẫn giữ lại một chút gì đó sự thực dụng vốn có trong thiết kế của người Nhật.
Ở vị trí “mặt tiền”, Veloz Cross gây thu hút với bộ lưới tản nhiệt hình lục giác góc cạnh và sắc xảo tạo cảm giác cứng cáp và khỏe khoắn. Trong khi đó, Xpander Cross sử dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield với phần đầu xe có phần cầu kỳ hơn nhưng nhờ có bộ cản trước cơ bắp và khoang đèn trước góc cạnh nên tạo sự ấn tượng không kém với người nhìn trực diện. Có thể thấy thiết kế Xpander Cross tinh tế và trau chuốt hơn.
Cả hai mẫu xe trên đều được trang bị đèn full-LED nhưng Veloz Cross CVT Top vượt trội hơn khi được trang bị thêm hệ thống điều khiển đèn tự động.
Nhìn từ phương ngang, cả hai mẫu xe đều có thiết kế thuôn dài với nắp capo ngắn và phần khoang cabin tương đối lớn. Nhờ thiết kế này giúp cả hai mẫu xe đều tối ưu hóa không gian bên trong, mang lại sự rộng rãi, thoải mái cho 7 người ngồi. Veloz Cross CVT Top và Xpander Cross đều được trang bị chung bộ mâm có cùng kích thước 17 inch nhưng thiết kế dạng 5 chấu đơn hình chữ Y trên Xpander Cross lại bắt mắt hơn rõ rệt khi so sánh với bộ mâm đa chấu trên đối thủ.
Ở phần đuôi xe, Veloz Cross CVT Top mang lại thiết kế hài hòa hơn nhờ cụm đèn hậu nối liền từ hai bên mang lại cảm giác bề thế và rộng rãi mặc dù chiều rộng thực tế nhỏ hơn Xpander Cross. Mặc dù có dải đèn LED định vị phía sau tương đối gây chú ý mang tính nhận diện cao nhưng nhìn chung ở tổng thể đuôi xe Xpander Cross vẫn còn rối mắt do có nhiều chi tiết, đường nét cắt xẻ.
3. Nội thất tiện nghi, rộng rãi
Dù là một mẫu xe thuộc phân khúc giá thấp nhưng có thể thấy rằng Veloz Cross có một khoang cabin được thiết kế ưa nhìn hơn so với Xpander Cross.
Ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào khoang cabin của Veloz Cross là các chi tiết, bộ phận được thiết kế liền lạc. Sự gọn gàng là một điểm cộng khi mẫu xe của Toyota trang bị phanh tay điện tử và bệ tỳ tay trung tâm cho hàng ghế trước. Trong khi Xpander Cross vẫn dùng phanh cơ và việc thiếu bệ tỳ tay trung tâm cũng là một điểm trừ của Xpander Cross.
Nhìn thẳng vào vô lăng, bảng đồng hồ điện tử TFT kích thước 7 inch trên Veloz Cross với bốn chế độ hiển thị thông tin mang lại sự hiện đại và cao cấp hơn so với bảng đồng hồ cơ đơn giản của Xpander Cross. Ở khu vực trung tâm là màn hình giải trí 9 inch đặt nổi theo xu hướng thiết kế của châu Âu. Trong khi đó, Xpander Cross chỉ trang bị màn hình 7 inch âm taplo nhưng tổng thể kết cấu xung quanh chưa được tốt nên có phần mang lại cảm giác lỗi thời. Chưa dừng lại ở đó, Veloz Cross CVT Top còn trang bị hệ thống điều hòa tự động và sạc không dây, một chi tiết ăn tiền và chỉ có duy nhất trên mẫu xe của Toyota.
Một điểm cộng khác trên Veloz Cross khiến nó trở thành mẫu xe “khó xơi” nhất phân khúc nói chung và Xpander Cross nói riêng khi được thiết kế với hàng ghế thứ hai rộng rãi, khoảng cách tối đa so với hàng ghế thứ nhất lên tới 980mm. Không những thế, các hàng ghế đều có khả năng gập linh hoạt với chế độ sofa hoặc gập thẳng hàng ghế sau, tạo không gian linh hoạt cho nhiều mục đích sử dụng.
Nếu như Xpander Cross sử dụng chất liệu da cho ghế ngồi thì Veloz Cross lại sử dụng chất liệu kết hợp da và nỉ nên có phần sẽ “kém sang” hơn đôi chút. Cả hai mẫu xe đến từ đất nước mặt trời mọc đều được trang bị hệ thống âm thanh giải trí với 6 loa thường nên sẽ cho chất âm ở mức đáp ứng nhu cầu sử dụng. Màn hình trung tâm trên hai xe đều có khả năng kết nối với điện thoại thông minh. Tất cả các hàng ghế trên Xpander Cross và Veloz Cross CVT Top đều được trang bị cửa gió điều hòa, giúp lưu thông không khí tốt hơn và không khiến ai phải chịu thiệt thòi khi đi đường xa.
4. Khả năng vận hành vừa đủ
Vì nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng cần một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng đủ cho việc sử dụng hàng ngày nên cả Veloz Cross CVT Top và Xpander Cross đều trang bị động cơ nhỏ dung tích 1.5L sản sinh công suất lần lượt là 105 mã lực và 102,5 mã lực. Sức mạnh trên Xpander Cross được truyền qua hộp số tự động bốn cấp, cho trải nghiệm sang số, tăng tốc thú vị hơn. Trong khi Veloz Cross CVT Top lại sử dụng hộp số vô cấp nên trải nghiệm vận hành sẽ thiên về sự mượt mà hơn. Nhưng nhìn vào thực tế, việc cảm nhận được sự khác biệt trên những mẫu xe thuộc phân khúc bình dân này là rất khó. Quan trọng nhất cả hai mẫu xe này đáp ứng đủ các nhu cầu sử dụng cơ bản của khách hàng với khung gầm liền khối (unibody) và cùng sử dụng hệ thống treo McPherson ở trước, dạng thanh xoắn ở phía sau.
Thật bất ngờ khi Veloz Cross CVT Top lại trang bị tới 3 chế độ lái Eco, Normal và Sport cho người dùng và đó cũng là một trang bị thiếu sót trên Xpander Cross. Chưa hết, mẫu xe của thương hiệu Toyota còn trang bị phanh đĩa cho bốn bánh, vừa tăng tính thẩm mỹ, lại còn tăng hiệu quả phanh của xe, trong khi Xpander Cross vẫn trang bị phanh tang trống ở sau tương tự như các mẫu Xpander thông thường.
Tuy nhiên, chiếc MPV của Mitsubishi có khoảng sáng gầm cao hơn (225mm) nên sẽ tối ưu hơn khi di chuyển qua một số cung đường mấp mô hoặc vượt chướng ngại vật, khi so với chiếc MPV của Toyota có khoảng sáng gầm chỉ 205mm.
5. Công nghệ an toàn vượt trội
Ngoài các hệ thống an toàn tiêu chuẩn mà mẫu xe nào cũng phải có thì Veloz Cross CVT Top còn trang bị thêm Hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense với các tính năng nổi bật như Cảnh báo tiền va chạm, Cảnh báo lệch làn đường, Đèn chiếu xa tự động, Kiểm soát vận hành chân ga, Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành.
Mẫu xe của Toyota còn trang bị thêm các hệ thống hỗ trợ người lái như giám sát điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và đặc biệt hơn là camera 360 độ, một chi tiết mà người mua Xpander Cross phải chấp nhận bỏ tiền ra nâng cấp thêm chứ không được trang bị sẵn từ hãng.
6. Kết luận
Xét về mặt trang bị, tiện nghi với mức chênh chỉ 18 triệu đồng nhưng Veloz Cross CVT Top sẽ khiến cho Xpander Cross phải “khó thở” vì được trang bị thêm rất nhiều các công nghệ và trang bị nổi bật như phanh tay điện tử, phanh đĩa cho trục bánh trước/sau, bảng đồng hồ/màn hình trung tâm hiện đại, 3 chế độ lái và đặc biệt là hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense duy nhất trong phân khúc.
Xét về công năng vận hành, cả hai mẫu xe trên đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí công năng để phục vụ cho gia đình, công việc và giải trí với khả năng chở được 7 người và có mức tiêu hao nhiên liệu không quá cao. Suy cho cùng, nhờ "sinh sau đẻ muộn" nên Toyota Veloz Cross CVT Top vẫn tỏ ra là một mẫu xe vượt trội hơn về trang bị, công nghệ hỗ trợ, tiện ích... Đó cũng là áp lực để khiến các đối thủ nói chung cũng như Xpander Cross nói riêng cần được nhà sản xuất nâng cấp, cải thiện để tăng năng lực cạnh tranh cũng như đem lại nhiều giá trị sử dụng cho khách hàng.