Tin mới
Chi tiết SUV điện cỡ lớn Kia EV9: gây khó cho VinFast VF 9 ở loạt tiện ích thông minh
Sau khi được hé lộ hình ảnh, mẫu SUV cỡ lớn Kia EV9 đã chính thức xuất hiện với đầy đủ các thông tin quan trọng - trong đó gồm thiết kế và tiện ích thông minh.
Kia đã tiết lộ đầy đủ thông tin chi tiết về EV9 - chiếc SUV điện cỡ lớn với 3 hàng ghế đầu tiên của hãng. Là mẫu xe điện cao cấp nhất của hãng, Kia EV9 mang đến tư duy thiết kế và công nghệ mới nhất trong phân khúc, đồng thời dẫn đầu quá trình chuyển đổi nhanh chóng của thương hiệu thành nhà cung cấp giải pháp di chuyển bền vững trong kỷ nguyên điện hóa.
Định vị, phân khúc Kia EV9:
Xe nằm trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn chạy điện. Các đối thủ của Kia EV9 gồm Volvo EX90, Rivian R1S, Tesla Model X hay VinFast VF 9.
Đối tượng khách hàng của Kia EV9:
Kia tập trung vào những người thích trải nghiệm công nghệ mới hiện đại với gia đình lớn hoặc thường xuyên tham gia vào các hoạt động ngoài trời cùng nhóm bạn đông người. Điều này được thể hiện ở bộ công nghệ và thiết kế tiện ích của EV9.
Thị trường của Kia EV9:
EV9 sẽ được bán rộng rãi ở nhiều nước trên toàn cầu, nhưng tập trung chủ yếu vào thị trường Bắc Mỹ bởi kích thước lớn của mình.
Giá bán, các phiên bản Kia EV9:
EV9 sẽ được bán ra chính thức ở Hàn Quốc vào tháng 5 với 3 phiên bản là Air, Earth và GT. Xe có giá dao động từ 78 đến 90 triệu won tại thị trường nội địa (tương đương 1,411 - 1,628 tỷ đồng).
Tính năng nổi bật của Kia EV9:
Được định hướng bởi triết lý thiết kế 'Opposites United' của thương hiệu, EV9 tái hiện hình ảnh chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện với sự cân bằng độc đáo giữa các yếu tố tự nhiên và hiện đại. Mặt trước của EV9 có các đường nét và bề mặt rõ ràng. Phần đầu 'Mặt hổ kỹ thuật số' được làm nổi bật bởi 'Lưới tản nhiệt chiếu sáng hoa văn kỹ thuật số' và đèn pha dọc, mang đến cho EV9 một cái nhìn đầy tính tương lai. Đèn chạy ban ngày LED 'Bản đồ sao' (DRL) của EV9 tạo ra kiểu chiếu sáng hoạt hình tinh vi sẽ biểu thị Mặt hổ kỹ thuật số của Kia cho các mẫu xe điện trong tương lai.
Ngoài mẫu xe tiêu chuẩn, Kia còn trình làng thiết kế các bản thể thao GT-line. Cản trước và sau, bánh xe và giá nóc đều được thay đổi và GT-line có các chi tiết màu đen đặc biệt ở ngoại thất. Đáng chú ý, dòng GT-line bao gồm 'Lưới tản nhiệt chiếu sáng hoa văn kỹ thuật số' độc quyền bổ sung yếu tố năng động và tinh tế cho thiết kế vốn đã rất ấn tượng của nó.
Ngoài vẻ ngoài bắt mắt, EV9 còn mang lại hiệu suất với hệ số khí động học ấn tượng là 0,28. Điều này đã đạt được thông qua việc thực hiện một số tính năng nâng cao. Chúng bao gồm tấm che gầm xe 3D lần đầu tiên được Kia ứng dụng, có hình dạng lồi ở phía trước và lõm ở phía sau, cùng với mâm xe khí động học và rèm khí sáng tạo được tích hợp vào cản trước. Kích thước thân xe EV9 được biết là chiều dài 4.990mm, chiều rộng 1.980mm, chiều cao 1.790mm và chiều dài cơ sở 3.100mm.
Kia EV9 cung cấp cấu hình 7 chỗ và 6 chỗ cùng nhiều lựa chọn hàng ghế thứ 2, phù hợp với các tình huống khác nhau như di chuyển, sạc pin và nghỉ ngơi. Hàng đầu tiên có ghế thư giãn. Hàng ghế thứ hai - lần đầu tiên trong số các mẫu xe điện toàn cầu - cung cấp 4 tùy chọn chỗ ngồi, bao gồm ghế dài 3 chỗ ngồi, loại cơ bản, loại thư giãn và ghế độc lập hai chỗ loại xoay.
Khi được trang bị ghế thư giãn ở hàng ghế thứ hai, EV9 cho phép người ngồi ở hàng ghế thứ nhất và thứ hai ngả cùng nhau trong khi chiếc SUV đang sạc. Với tùy chọn ghế xoay, hàng ghế thứ hai có thể xoay 180 độ giúp người ngồi ở hàng ghế thứ ba có thể nói chuyện đối diện với hàng 2. Người ngồi ở hàng ghế thứ ba được cung cấp điểm sạc và giá để cốc.
Thiết kế cabin đơn giản sang trọng, thân thiện với người dùng và cung cấp các tùy chọn lưu trữ rộng rãi; bao gồm một ngăn cơ sở lớn ở bảng điều khiển trung tâm. Tựa đầu lưới của ghế trước cải thiện sự thoải mái và giám sát trẻ em. Xe có bảng đồng hồ 12,3 inch, màn hình phụ để điều khiển các tính năng 5 inch và màn hình hệ thống thông tin giải trí 12,3 inch tạo thành một cụm panorama. Các nút cảm ứng loại ẩn bên dưới cung cấp chức năng khởi động/dừng cùng với hệ thống thông tin giải trí cũng như điều khiển hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC).
Hệ thống thông tin giải trí của EV9 có tên Buồng lái điều hướng ô tô được kết nối (Connected Car Navigation Cockpit - ccNC), giới thiệu các tính năng mới như điều khiển nhanh, tìm kiếm tích hợp và chế độ EV mới. Đặc biệt, chế độ EV mới cho phép người lái xe kiểm tra và kiểm soát tất cả các thông tin và chức năng dành riêng cho hệ động lực điện trên một trang giao diện.
Kia EV9 đánh dấu một cột mốc tiên phong khi là mẫu xe đầu tiên áp dụng Chiến lược thiết kế bền vững gồm ba bước của thương hiệu: bắt đầu loại bỏ dần việc sử dụng da, áp dụng 10 vật dụng bền vững 'phải có' cho tất cả các mẫu xe Kia mới và không ngừng gia tăng việc sử dụng nguyên liệu sinh học như ngô, mía và dầu tự nhiên. Mục tiêu của Kia là tăng tỷ lệ nhựa tái chế mà hãng sử dụng lên 20% vào năm 2030.
Bảng màu của EV9 lấy cảm hứng từ bốn yếu tố cốt lõi của tự nhiên, đó là ánh sáng, không khí, đất và nước để thiết lập mối liên hệ với vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như kết hợp nó vào triết lý thiết kế của EV9. Nội thất của EV9 có tổng cộng 6 sự kết hợp khác nhau, từ màu xám nhạt hiện đại đến tông màu tự nhiên trang nhã và phiên bản thể thao hơn cho dòng GT.
EV9 có nhiều lựa chọn cấu hình hệ động lực điện dựa trên Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP) và sử dụng công nghệ pin thế hệ thứ tư của Kia. Pin 76,1kWh được cung cấp riêng cho bản Tiêu chuẩn Dẫn động cầu sau (RWD), trong khi pin 99,8kWh được trang bị cho cả hai biến thể RWD Tầm xa và Dẫn động bốn bánh (AWD).
Phiên bản RWD Long Range sử dụng động cơ điện 150kW/350Nm, giúp chiếc SUV có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 9,4 giây. Cũng được cung cấp bởi một động cơ điện duy nhất mặc dù là biến thể 160kW/350 Nm mạnh mẽ hơn, RWD EV9 Tiêu chuẩn có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 8,2 giây.
Biến thể AWD được trang bị hai động cơ điện cùng nhau giải phóng tổng công suất 283kW và mô-men xoắn kết hợp 600Nm, cho phép chiếc SUV tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 6 giây. Tính năng Boost tùy chọn, có sẵn để mua sau tại Cửa hàng Kia Connect đem tới mô-men xoắn kết hợp được tăng lên 700Nm khi cần thiết, cho phép EV9 tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 5,3 giây. Bản RWD Long Range với bánh xe 19 inch cung cấp phạm vi mục tiêu ước tính hơn 541km, theo WLTP.
Sử dụng hệ thống sạc cực nhanh 800V, bộ pin của xe có thể được bổ sung với mức sạc đủ để cung cấp năng lượng cho xe trong 239km trong khoảng 15 phút. EV9 đi kèm với chức năng cấp nguồn cho các thiết bị khác (V2L) thông qua Bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU). Các gia đình có thể sử dụng nguồn điện lên đến 3,68kW cho máy tính xách tay hoặc thiết bị cắm trại.
EV9 sẽ thực hiện một bước quan trọng hướng tới khả năng tự lái toàn phần. Chìa khóa để đạt được điều này là hệ thống Lái xe trên Đường cao tốc (HDP) của Kia, sẽ cung cấp cho EV9 khả năng lái tự động Cấp độ 3 có điều kiện. 15 cảm biến cho phép nó quét và phát hiện các vật thể trong trường nhìn 360 độ đầy đủ để phát hiện và phản ứng ngăn ngừa các va chạm tiềm ẩn. Kia đang có kế hoạch cung cấp HDP trong mẫu EV9 GT-line trong tương lai.
Ngoài các tính năng tiêu chuẩn của EV9, Kia Connect Store còn cung cấp rất nhiều tùy chọn. Điều này cho phép khách hàng luôn cập nhật EV9 của mình bằng cách nâng cấp các tính năng và dịch vụ kỹ thuật số của chiếc SUV mà không cần phải mang xe đến đại lý. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa 2 (RSPA 2) của Kia cũng được cung cấp như một tính năng kỹ thuật số, cũng như truyền phát nội dung cho người ngồi trong xe thưởng thức thông qua hệ thống Nghe nhìn, Định vị và Viễn thông (AVNT) của xe.
Nhiều tính năng bổ sung của EV9 tới từ gói Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) bao gồm Hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa 2 (RSPA 2). Công nghệ này cho phép EV9 tự đỗ xe mà không cần sự can thiệp của người lái, dù ở trong hay ngoài xe, người lái sẽ bắt đầu quy trình thông qua chìa khóa thông minh Kia có tên Digital Key 2.
Bằng cách sử dụng các cảm biến siêu âm để phát hiện chướng ngại vật, RSPA 2 sẽ tự động điều khiển EV9 vào chỗ đỗ xe được chỉ định, điều khiển chân ga, phanh và sang số. Hệ thống cũng tự động áp dụng hệ thống phanh nếu phát hiện thấy vật cản trên đường đi của xe. EV9 cũng có tính năng Hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang phía sau (RCCA) để tránh va chạm với các phương tiện đang chạy tới khi lùi.
Bên cạnh những tính năng này, chiếc xe còn tích hợp nhiều hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của Kia để tăng cường an toàn cho hành khách, như Hỗ trợ tránh va chạm điểm mù (BCA), Hỗ trợ giữ làn đường (LKA) và Hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh (ISLA). Hệ thống Kiểm soát hành trình thông minh dựa trên điều hướng (NSCC) đảm bảo lái xe an toàn trên đường cao tốc và đường chỉ dành cho ô tô, trong khi Hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc 2 (HDA 2) cho phép chuyển làn đường và sử dụng cảm biến phát hiện thực hành (HOD).
Ngoài ra, EV9 còn mang đến sự an toàn và tiện lợi trước và sau khi lái xe với các tính năng như Chống va chạm khi có phương tiện cắt ngang phía sau (RCCA) và Hỗ trợ tránh va chạm khi đỗ xe (PCA). Cuối cùng, Chìa khóa kỹ thuật số sử dụng công nghệ Ultra-Wide Band (UWB), cho phép người dùng mở và khởi động ô tô bằng điện thoại thông minh của họ, ngay cả khi chìa khóa đang ở trong túi quần hoặc túi xách – một công nghệ lần đầu tiên của Kia.
Cấu trúc khung gầm của EV9 có độ cứng chống xoắn đặc biệt cao và công nghệ cấu trúc kết nối cột B đang chờ cấp bằng sáng chế đầu tiên trên thế giới có phần chồng chéo mở rộng giữa thanh chắn va chạm và ngưỡng cửa bên. Những tiến bộ công nghệ này cung cấp mức độ bảo vệ và an toàn hàng đầu cho cả hành khách và pin, với khả năng bảo vệ trong cabin được tăng cường bởi 10 túi khí.
Xedoisong.vn nhận định:
Là mẫu xe điện hàng đầu đại diện cho tương lai của Kia, EV9 được tích hợp rất nhiều tính năng hàng đầu để khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn được bán song song với chiếc Telluride động cơ đốt trong hiện tại. Tuy nhiên việc bán các tính năng bổ sung dưới dạng thuê bao của Kia với chiếc xe cũng gây không ít tranh cãi.
Quang Nam