Tin mới
Chiêm ngưỡng siêu mô tô thủ công Praga ZS 800 giá gần 2 tỷ của người Séc dựa trên Kawasaki W800
Lột bỏ hoàn toàn thiết kế tân hoài cổ gợi nhớ về chiếc BD 500 trong quá khứ, Praga ZS 800 sẽ còn lại khung và một vài hệ thống điện từ Kawasaki W800.
Sau 115 năm, thương hiệu Praga tới từ Séc đã có màn hồi sinh ngoạn mục khi ra mắt chiếc siêu xe Bohema vào năm 2022 vừa qua. Nhưng có vẻ như Praga của Thế kỷ XXI không chỉ dừng lại ở xe hơi mà còn quay trở lại mọi lĩnh vực mà hãng từng tham gia trong quá khứ - trong đó bao gồm xe máy. Tiếp nối Bohema, chiếc mô tô Praga ZS 800 vừa được công bố và cũng giống người anh em 4 bánh, nó là một sản phẩm siêu cao cấp.
Nhưng khác với chiếc Bohema với thiết kế siêu hiện đại, ZS 800 là một mẫu xe tân hoài cổ gợi nhớ trực tiếp từ một dòng mô tô khác trong quá khứ của Praga - BD 500. Được sản xuất lần đầu vào năm 1928 và là đứa con tinh thần của kỹ sư hàng không kiêm biker trẻ Jaroslav František Koch, BD 500 nổi bật bởi nhiều đặc điểm thiết kế sáng tạo vào thời đó như động cơ DOHC.
Nhưng quan trọng hơn, BD 500 đã đưa tên tuổi của Praga vào lịch sử khi chính Koch đã chạy chiếc xe từ Rome - Ý tới Prague - Séc, vượt qua 1.480km trong 35 giờ 40 phút để lập kỷ lục chạy mô tô bền sức mới. Chính vì những dấu ấn nêu trên, Jan Žuži và Radek Šebesta - 2 trong những kỹ sư tham gia vào dự án Bohema đã quyết định tạo ra ZS 800 như một mẫu xe tôn vinh BD 500.
Nhìn bên ngoài, không khó để nhận ra cảm hứng thiết kế của ZS 800 đã được lấy trực tiếp từ BD 500 khi cả 2 chiếc xe đều có hình dáng tương tự nhau và gắp trước kiểu girder. Tuy nhiên thứ mà người tiền nhiệm của nó không có đó là các vật liệu và phương pháp chế tác hiện đại.
Thép ống chromoly được sử dụng để làm khung, gắp trong khi titan là thứ cấu thành gần như mọi con ốc, trục, bu-lông và toàn bộ hệ thống xả. Các vật liệu cao cấp như hợp kim duralumin, thép molypden mạ crôm cao cấp và carbon rèn cũng được đưa vào thiết kế của ZS 800. Theo đuổi cấu trúc hoàn hảo, nhóm kỹ sư sử dụng các quy trình sản xuất mới nhất để điều khiển các vật liệu phức tạp, bao gồm hơn 300 giờ gia công các chi tiết trên máy CNC 5 trục.
Bánh xe carbon rèn độc đáo của ZS 800 hoạt động hài hòa với hệ thống phanh tang trống thủy lực – một hệ thống được chọn để bổ sung cho cả phong cách và hiệu suất của mô tô. Vành carbon dệt thủ công có thiết kế nan hoa phức tạp để mô phỏng kiểu dáng bánh căm nan hoa của BD 500.
Với bình xăng 11,5L được tô điểm bằng lớp vỏ carbon rèn, Praga ZS 800 có trọng lượng khô đáng kinh ngạc chỉ 142kg, hoàn chỉnh với tỷ lệ phân bổ trọng lượng 50:50 giữa các bánh xe. Ở đẳng cấp này, đương nhiên Praga sẽ chọn những nhà cung ứng đầu ngành mô tô cho ZS 800, chẳng hạn như phuộc từ Ohlins, phanh từ Beringer hay các xi-nhan từ Motogadget.
Theo Praga, ZS 800 được trang bị động cơ làm mát bằng gió 2 xi-lanh 4 kỳ dung tích 773cc với thiết kế đẹp mắt gợi nhớ về BD 800, cam dẫn động bằng bánh răng và đạt chuẩn khí thải Euro 5. Các thông số khác không được hãng nêu nhưng dựa vào những thông tin trên, có vẻ như Praga đã sử dụng nền tảng của Kawasaki W800 để tạo ra chiếc xe.
Mối liên hệ với Kawasaki còn rõ ràng hơn ở đèn pha của ZS 800, khi nó là loại đèn LED y hệt như trên W800 và các dòng xe hoài cổ khác của Kawasaki/Bimota như Z900RS hay KB4. Sẽ chỉ có 28 chiếc ZS 800 được sản xuất và hiện khách hàng có thể đặt xe. Giá của mỗi chiếc là 75.550 Euro (tương đương 1,911 tỷ đồng) và việc giao hàng ZS 800 sẽ được thực hiện từ giữa năm nay.
Theo Praga, khách hàng đầu tiên được nhận xe hiện đang sống ở Dubai.
Quang Nam