Tin mới

Chưa ra mắt thế giới, sedan điện Trung Quốc hạng sang Denza Z9 đã được đăng ký bản quyền tại Việt Nam

Trong khi chưa được chính thức ra mắt, phiên bản sedan của mẫu xe sang Denza Z9 đã được đăng ký bản quyền tại Việt Nam và đăng kiểm thành công tại Trung Quốc.

Vào tháng 9 vừa qua, Denza - thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Trung Quốc BYD đã công bố tham vọng bước chân ra thị trường thế giới với mẫu wagon/shooting brake Z9 GT. Tuy nhiên hãng cũng đã có kế hoạch tung ra bản sedan truyền thống hơn cho mẫu xe điện hoá này, dù mới chỉ công bố duy nhất một bức ảnh về nó ở sự kiện mở bán Z9 GT.

Nhưng không cần đợi tới lúc ra mắt chính thức, thiết kế và thông số của Denza Z9 sedan đã lộ hoàn toàn khi xe đã được đăng ký bản quyền tại Việt Nam và đăng kiểm thành công tại Trung Quốc. Không ngoài dự đoán, phiên bản sedan phần lớn giống với Denza Z9 GT . Chiều dài cơ sở hoàn toàn giống nhau ở mức 3125mm. Tuy nhiên, về các kích thước khác, kiểu thân xe sedan lớn hơn một chút ở mức 5235, 1990 và 1500mm (dài/rộng/cao), so với 5195/1990/1480mm của phiên bản Z9 GT PHEV.

Cần lưu ý rằng phiên bản PHEV của cả Z9 và Z9 GT đều lớn hơn biến thể điện thuần EV do có chắn bùn lớn hơn. Đối với GT chạy hoàn toàn bằng điện, chiều dài là 5180mm, trong khi với phiên bản sedan là 5220mm. Trọng lượng không tải của phiên bản PHEV là 2780 kg, trong khi đối với phiên bản EV là 2895kg. Người mua có thể lựa chọn giữa bánh xe 20 và 21 inch.

Giống như Z9 GT, trục sau của Z9 có thể quay tới 20 độ. Trong trường hợp của Denza Z9 GT, điều này giúp xe có bán kính quay vòng chỉ 4,62 mét và Z9 cũng có thể đạt được kết quả tương tự. Cho đến trụ B, chiếc sedan Z9 trông gần như giống hệt với Z9 GT. Giống như GT, mặt trước của Z9 sedan PHEV và EV có đôi chút khác biệt, với PHEV trông tổng thể hung dữ hơn. Theo hình ảnh đăng kiểm thực tế, chúng ta có thể thấy rằng cản trước sẽ có một  cụm camera Lidar trong ít nhất một số phiên bản của Z9. Ngoài ra còn có tùy chọn thay thế gương chiếu hậu bằng camera.

Phiên bản PHEV sử dụng động cơ tăng áp BYD479ZQA 2.0 T với công suất cực đại 152kW. Ba động cơ điện được sử dụng: một động cơ TZ210XYD phía trước với công suất cực đại 200kW và hai động cơ TZ220XYAV, mỗi động cơ có công suất 220kW được bố trí ở bánh sau bên phải và bên trái. Phạm vi hoạt động của Z9 sedan có thể giống hoặc rất giống bản wagon Z9 GT ở mức 1100km.

Ngoài ra còn có ba động cơ điện cung cấp năng lượng cho phiên bản EV. Phía trước là động cơ YS230XYA 230kW trong khi cả hai bánh sau đều có động cơ TZ220XYAW 240kW. Tất cả các động cơ đều do BYD sản xuất và xe sử dụng pin lithium iron phosphate blade từ công ty con của BYD là FinDreams. Phiên bản EV sử dụng nền tảng e-Platform 3.0 Evo . Phạm vi hoạt động của EV là 630KM.

Denza Z9 sedan sẽ được ra mắt vào quý 4 năm nay. Trong khi đó mặc dù đã được đăng ký bản quyền tại Việt Nam, nhưng cả Z9 lẫn Z9 GT dự kiến sẽ còn mất một thời gian nữa mới có thể xuất hiện tại nước ta; khi hãng mẹ BYD cũng mới "chân ướt chân ráo" thâm nhập thị trường.

 

 

 

Kiều Anh