Tin mới

Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn

Chiếc xe địa hình Jeep CJ-5 màu xanh vẫn toát lên vẻ đẹp vốn có khi được chủ nhân phục chế cẩn thận dù đã có tuổi đời hơn 50 năm.

Tại Việt Nam, Jeep xuất thân chỉ là mẫu xe chiến lợi phẩm thu được sau ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975. Sau thời gian phục vụ cho lực lượng vũ trang của ta thời bấy giờ, các mẫu xe này được thanh lý ra ngoài cho người dân. Sau nhiều năm các mẫu xe này vẫn được người chơi xe phục chế lại để thành những phương tiện đi lại và phục vụ thú chơi xe quân sự.

Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 1  Chiếc CJ-5 trong bài được xem là mẫu Jeep cổ bán chạy chất mọi thời đại. Với thiết kế vuông vức quen thuộc cùng bộ gầm cao, hệ động lực mạnh mẽ với dẫn động 4 bánh. Chiếc CJ-5 này có thể là biến thể Renegade hoặc Renegade II, được sản xuất từ năm 1971 cho đến 1976, do dựa vào cấu trúc và những đường dập nổi của thân xe, và đặc biệt là nắp bình xăng ở bên hông đã được đưa ra phía sau, vị trí bình xăng cũ cũng đã được lấp lại, cho thấy mẫu xe này chắc chắn sản xuất sau năm 1970. Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 2  CJ-5 được sản xuất bởi các hãng xe như Willys, Kaiser và sau đó là AMC từ năm 1954 - 1983. Trong vòng 30 năm với 14 phiên bản khác nhau. CJ-5 dài hơn và lớn hơn so với phiên bản tiền nhiệm là CJ-3B và một vài thông số được phát triển dựa trên mẫu quân sự M38A1. Ban đầu, dòng xe kế thừa CJ-3B đáng lẽ phải là CJ-4, nhưng sau đó thất bại ở việc sản xuất bản mẫu. CJ-5 xuất hiện và trở thành dòng xe Jeep thành công nhất. Thông thường, Jeep CJ-5 được nhập về Việt Nam đa số sản xuất vào gia đoạn 1972 - 1974. Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 3  Phía trước được trang bị bộ tời kéo UnityMax, một trang bị không thể thiếu trên những mẫu xe địa hình. Do nhu cầu hiện nay khi chơi những loại xe thế này không chỉ là để sưu tầm mà là còn để chinh phục và thoả mãn khi vượt những địa hình khó, thì bộ tời là công cụ hữu ích để giúp chiếc xe có thể thoát khỏi những tình huống bị mắc kẹt. Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 4  Bên trong là 2 ghế ngồi bọc da màu đen kĩ lưỡng. Nội thất được tối giản với khu vực trung tâm là loạt đồng hồ cơ hiển thị các thông số của xe như tốc độ, vòng tua, nhiệt độ nước làm mát,, lượng xăng,… cùng với đó là bộ công tắc đơn giản. Hộp số sàn 4 cấp và cần số gài cầu ngay kế bên, vô lăng 3 chấu to bản. Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 5  Một điểm đặc biệt ở những chiếc Jeep cổ điển đó chính là phần kính xe có thể gập ra phía trước hay tháo rời luôn nhờ vào bộ lẫy ở bên trong xe. Phần mui vải dù chống thấm cũng vậy, khi bỏ ra hết thì chiếc Jeep sẽ hoàn toàn thành một mẫu xe mui trần. Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 6  Đối với người Việt thì những mẫu xe Jeep luôn là biểu tượng của sự hầm hố, gắn liền với đó là những chương trong lịch sử quân sự khắp thế giới. Sau này, thì những chiếc Jeep trở thành một món đồ sưu tập thú vị mà nhiều người chơi xe cổ muốn sở hữu, mang chất bụi bặm cổ điển vào đời sống đô thị. Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 7   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 8   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 9  

Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 10  

Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 11   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 12   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 13   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 14   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 15   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 16   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 17   Cỗ máy địa hình cổ Jeep CJ-5 lạc lõng giữa “rừng bê tông” hiện đại tại Sài Gòn ảnh 18