Tin mới
Cũng là Ford Explorer, nhưng chiếc SUV này lạ lắm: chỉ bán ở châu Âu, xe Mỹ mà "hồn" Đức
"Có đi có lại", sau khi vay mượn nền tảng của Ranger thế hệ mới thì Volkswagen đã để hãng xe Mỹ sử dụng chassis MEB để tạo ra Ford Explorer chạy điện cho châu Âu.
Mặc dù vẫn đang bán một chiếc Explorer khác chạy xăng ở nhiều thị trường như Mỹ, Trung Quốc hay cả Việt Nam nhưng tại châu Âu, Ford lại vừa công bố một mẫu xe với tên tương tự. Theo hãng Ford Explorer châu Âu là một mẫu xe "kết hợp kỹ thuật của Đức với phong cách đậm nét Mỹ" - và điều này không chỉ vì đây là mẫu SUV điện đầu tiên được sản xuất ở Cologne, Đức.
Dù không có một từ "Volkswagen" nào được nhắc tới trong thông cáo báo chí chính thức, nhưng trên thực tế Explorer điện là một chiếc Volkswagen đổi vỏ vì nó dựa trên nền tảng MEB của hãng xe Đức. Hai "người khổng lồ" này vốn đã hợp tác với nhau từ lâu và trước đó, Ford cũng từng chia sẻ nền tảng của Ranger thế hệ mới để Volkswagen tạo ra mẫu bán tải Amarok của mình.
Ngoại thất khí động học của Explorer điện thể hiện tinh thần và phong cách quyết đoán của chiếc SUV Mỹ mang tính biểu tượng của Ford trong kỷ nguyên điện mới, cũng được xác định bằng thiết kế “tấm chắn” táo bạo thay cho lưới tản nhiệt truyền thống. Với độ dài chỉ chưa tới 4,5m, Explorer điện sẽ là một chiếc SUV ở phân khúc cỡ trung. Phong cách ngoại thất tương lai phù hợp với nội thất hiện đại với các vật liệu và tính năng cao cấp như ghế ngồi thể thao, đèn LED viền 10 màu và dàn âm thanh tinh xảo.
Hệ thống thông tin giải trí SYNC Move của Explorer không chỉ giúp người ngồi trong xe được kết nối mà còn có màn hình cảm ứng 15 inch có thể trượt lên xuống nhẹ nhàng để phù hợp với người lái và che giấu một ngăn chứa đồ có giá trị. Một ngăn chứa hai điện thoại thông minh lớn đi kèm với bộ sạc thiết bị không dây theo tiêu chuẩn và SYNC Move cung cấp khả năng tương thích không dây với Android Auto và Apple CarPlay.
Dung tích khoang hành lý khoảng 470 lít vơí cả 5 ghế mở ra khiến chiếc xe điện mới nhất của Ford trở nên tiện dụng cho cả những chuyến đi xa. Hộc điều khiển 17 lít giữa người lái và hành khách ngồi phía trước có thể chứa một máy tính xách tay 15 inch, kết hợp với tủ khóa cá nhân và không gian cốp có thể sử dụng rảnh tay lần đầu xuất hiện trong phân khúc đem tới sự tiện lợi khi sử dụng hàng ngày.
Các trang bị tiêu chuẩn khác tăng cường sự thoải mái bao gồm ghế trước có sưởi và vô lăng, ghế lái mát-xa và hệ thống điều hoà cho phép người lái và hành khách phía trước tự chọn nhiệt độ độc lập với nhau. Ngay cả việc quay trở lại chiếc crossover cũng trở nên đơn giản với khoá không chìa và cửa hậu rảnh tay đá cốp được tích hợp sẵn.
Ở thời điểm hiện tại Ford chưa công bố chi tiết về thông số kỹ thuật của Explorer điện. Hãng mới chỉ cho biết rằng xe sẽ có cả bản dẫn động cầu sau và 4 bánh. Người dùng có thể sạc xe nhanh chóng và dễ dàng vì Explorer có thể giúp tìm các điểm dừng thuận tiện nhất trên đường. Họ cũng có thể lên lịch sạc tại nhà để sử dụng điện rẻ hơn nếu có.
Explorer có thể sạc từ 10-80% pin nếu sử dụng nguồn công suất tối đa hỗ trợ. Xe tương thích với mạng lưới 500.000 trạm sạc chuẩn Ionity ở khắp châu Âu. Theo Ford, hãng đã tích hợp tới 12 cảm biến siêu âm cùng 5 camera và 3 radar để hỗ trợ các tính năng an toàn của Explorer. Một số hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến bao gồm Hỗ trợ Thay đổi Làn đường để chuyển làn đường một cách suôn sẻ và an toà, cũng như Hệ thống Hỗ trợ Ra khỏi Xe đưa ra cảnh báo về những người đi xe đạp đang đến gần trước khi mở cửa.
Được bán với 2 phiên bản cấu hình là Explorer và Explorer Premium – Explorer chạy hoàn toàn bằng điện mới có thể được đặt hàng từ cuối năm nay, với mức giá dự đoán từ dưới 45.000 Euro. Hiện Ford đã mở cọc cho xe tại các trang web chính thức của hãng trên khắp Châu Âu. Sau Explorer, Ford đang có dự định điện hoá toàn bộ dòng sản phẩm của hãng để đạt mục tiêu chỉ bán ô tô điện ở châu Âu vào năm 2030.