Tin mới
Đấu Ford Bronco và Jeep, thương hiệu SUV Mỹ Scout sắp trở lại nhờ vốn của “cá mập Đức“
Tập đoàn Volkswagen vừa công bố sự trở lại của thương hiệu xe địa hình Mỹ Scout vào năm 2026 với một cặp đôi SUV và bán tải thuần điện.
Để cạnh tranh với những chiếc Jeep, vào cuối thập niên 1950 công ty máy nông nghiệp International Harvester của Mỹ đã bắt tay vào phát triển một thương hiệu xe địa hình riêng. Thành quả của nỗ lực đó là International Scout, với những chiếc bán tải và SUV có khả năng vượt địa hình ấn tượng - "so găng" trực tiếp với những cái tên lừng danh như Jeep CJ hay Ford Bronco thời đó. Tuy nhiên Scout chỉ tồn tại được tới năm 1980, trước khi International Harvester phá sản vào năm 1985. Ở thời điểm đó, chi nhánh xe tải chịu trách nhiệm sản xuất những chiếc Scout là International Truck đã được đổi tên thành Navistar.
Một chiếc bán tải International Scout 80 trên đường phố TP.HCM. Ảnh: Trịnh Ân Vào tháng 7/2021, Navistar đã được mua lại bởi tập đoàn Volkswagen, chính vì vậy những tin đồn về sự trở lại của thương hiệu Scout đã bắt đầu được nhắc tới. Ở thời điểm đó Scout được dự đoán sẽ trở thành một thương hiệu xe địa hình độc lập như Bronco hay Jeep, hoặc là một dòng xe Volkswagen mới. Và khả năng đầu tiên đã xảy ra khi Volkswagen vừa tuyên bố hồi sinh Scout tại thị trường Mỹ dưới dạng một thương hiệu độc lập. Những chiếc Scout của Thế kỷ XXI sẽ "được thiết kế, phát triển và sản xuất tại Mỹ, cho khách hàng Mỹ". Volkswagen sẽ công bố các mẫu xe ý tưởng Scout đầu tiên vào năm tới, nhưng hãng đã hé lộ chúng qua 2 bản vẽ phác mô tả một chiếc SUV năm cửa và bán tải cabin kép. Chúng được lấy cảm hứng trực tiếp từ International Harvester Scout năm nào. Hai chiếc xe chia sẻ chung phần đầu, nhưng có chiều dài và trục cơ sở khác nhau. Chúng có thân xe vuông vức tương tự như Land Rover Defender hay Ford Bronco. Các đặc điểm phong cách đáng chú ý bao gồm cửa sổ không khung, vòm mui nổi, khoảng sáng gầm xe rộng rãi và bánh xe đường kính lớn bọc quanh bởi lốp mọi địa hình. Theo Volkswagen, dòng sản phẩm Scout sẽ dựa trên “ý tưởng nền tảng kỹ thuật mới mang lại sự tín nhiệm cho xe bán tải và xe đa dụng cho các hoạt động giả trí ngoài danh mục đầu tư hiện có của Tập đoàn Volkswagen”. Điều này có nghĩa là các mẫu xe mới mới sẽ không sử dụng phiên bản nâng gầm của kiến trúc MEB hoặc PPE dành riêng cho xe điện mà tập đoàn đang sử dụng. Không ngoại trừ khả năng chiếc bán tải Scout cũng có thể đóng vai trò là cơ sở cho một "người anh em" tương đồng từ Audi.Mục tiêu của Volkswagen Group là chiếm 10% thị phần tại Mỹ đồng thời tăng lợi nhuận. Trong bối cảnh đó, Herbert Diess, Giám đốc điều hành của VW Group, đã mô tả phân khúc SUV và bán tải là “rất hấp dẫn”, đồng thời nói thêm rằng công ty muốn “trở thành một đối thủ đáng chú ý tại thị trường Hoa Kỳ”. Để đạt được điều đó, các mẫu xe mới sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ từ Tesla, Rivian, Ford, Jeep và General Motors, với hầu hết chúng đã được bán trên thị trường vào năm 2026.