Tin mới

Diện kiến chiếc Hyundai Kona mạnh nhất Thế giới: là xe điện nhưng "chiến" không kém ô tô đua WRC

Chiếc Hyundai Kona chạy điện thế hệ trước đã được một tay đua rally nổi tiếng người New Zealand độ lại thành xe đua rally với sức mạnh 816PS.

Ở thế hệ trước, Hyundai Kona đã từng có phiên bản hiệu năng cao N lẫn điện thuần. Tuy nhiên Kona N lại hoàn toàn sử dụng động cơ đốt trong, trong khi bản điện được thiết kế hướng tới hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao thay vì hiệu năng. Mặc dù vậy tay đua rally người New Zealand Hayden Paddon vẫn nhìn ra tiềm năng của Kona EV để độ lại một chiếc thành xe đua thực thụ.

Dự án "siêu Kona EV" của Paddon đã được bắt đầu từ năm 2019 và hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng nó đã có cấu hình rất ấn tượng và nhiều khả năng là chiếc Kona nhanh nhất, mạnh nhất Thế giới. Cung cấp sức mạnh cho xe là 3 mô-tơ điện cho tổng công suất mạnh 816PS, mặc dù ở cấu hình thi đấu chỉ 2 mô-tơ hoạt động ở công suất 544PS.

Sức mạnh được truyền tới tất cả các bánh xe thông qua một hệ thống hộp số (một trên mỗi trục). Chiếc Kona EV đặc biệt này hiện được trang bị pin thử nghiệm 23kWh nhưng nó sẽ sớm nhận được pin 54kWh lớn hơn, cung cấp phạm vi hoạt động dài hơn giữa các lần sạc để nó có thể đi đến cuối các chặng đua.

Mặc dù dựa trên cơ sở Kona EV thương mại nhưng theo Paddon, "các chi tiết cơ khí bên trong có một chút khác biệt". Tay đua này mô tả nó là một trong những chiếc xe đua tốt nhất mà anh từng lái trên đường sỏi nhờ trọng tâm rất thấp và khả năng phân bổ sức mạnh giữa hai trục. Tuy nhiên, Paddon cũng thừa nhận rằng việc thiếu vắng tiếng nổ của động cơ đốt trong cũng giảm sự hứng thú khi cầm lái.

Bộ bodykit dành cho chiếc Hyundai Kona EV đặc biệt này được thiết kế với sự hợp tác của một trường đại học New Zealand, với mục tiêu tạo ra đủ lực ép không khí để giữ cho chiếc xe bám đường nhưng không tạo ra lực cản quá lớn để năng lượng được bảo toàn. Các chi tiết được bổ sung bao gồm các vòm bánh rộng, cản với hốc gió sâu hơn, vây gió cỡ lớn, nắp ca-pô có hốc gió, ca-lăng không kèm lưới chắn, cánh gió sau khá lớn và bộ khuếch tán. 

Phần còn lại của thân xe được chia sẻ từ Kona EV nguyên bản, nhưng được trang trí bằng tem đấu. Chiếc Kona EV đã tham gia 5 cuộc đua leo đồi và trên đường ngắn, giành được 4 chiến thắng. Mục tiêu tiếp theo mà Paddon và nhóm của anh hướng tới đó là tham gia một giải đua rally thực thụ. Anh tin rằng kỷ nguyên của xe đua rally chạy điện đã tới rất gần.

 

 

Quang Nam