Tin mới
Diện kiến “quý tộc Anh” Jaguar XJ Vanden Plas còn sót ở Hà Nội: Đã là “hàng hiếm” còn cực “độc” ở điểm này
Vốn đã là mẫu xe thuộc hàng "kịch độc" tại Việt Nam, chiếc sedan hạng sang Jaguar XJ Vanden Plas còn được người chơi xe Hà Nội đầu tư "dàn chân" độc và xứng tầm.
So với các đối thủ như Mercedes S-Class hay BMW 7 Series, Jaguar XJ là một dòng xe ít người biết tới hơn nhiều tại thị trường Việt Nam. Và ngay cả với những người yêu xe khi nghe tới dòng sedan hạng sang này, thế hệ hiện tại vốn đã ra mắt từ năm 2010 sẽ được nhớ tới bởi đây là đời XJ phân phối chính hãng đầu tiên. Trước đó những chiếc XJ cũng thâm nhập dải đất hình chữ S qua các con đường như nhập khẩu tư nhân hay bởi các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Chính vì vậy những chiếc XJ thế hệ cũ hiếm hơn rất nhiều.
Chiếc XJ trong bài viết này là một chiếc xe hiếm hoi như vậy. Vốn đã thuộc thế hệ thứ 3 rất hiếm gặp tại Việt Nam, nhưng nó còn đặc biệt khi là phiên bản facelift "đời chót" được sản xuất từ 2008-2010, có kiểu thân xe trục cơ sở dài và thuộc model Vanden Plas cao cấp nhất. Nhưng chưa dừng lại ở đó, chủ xe còn biến chiếc XJ Vanden Plas này trở thành "độc nhất vô nhị" tại Việt Nam bằng cách trang bị bộ mâm độ độc đáo. Với thiết kế 5 cánh dày và bề mặt mạ chrome bóng lộn, bộ mâm này "ton-sur-ton" cùng thiết kế uy nghi của XJ thế hệ thứ 3 - đời cuối cùng còn giữ kiểu dáng của một chiếc sedan cổ điển. Trong khi XJ thế hệ hiện tại đã chạy theo các trào lưu thiết kế hiện đại với vòm mui kiểu coupe, đời thứ 3 của dòng xe vẫn giữ kiểu dáng sedan 3 hộp (đầu, thân và đuôi tách bạch) truyền thống. Những đặc điểm thiết kế của các thế hệ trước như lưới tản nhiệt ô kép, đèn pha kép... cũng được kế thừa và hiện đại hoá. Là một mẫu SUV hạng sang cỡ lớn, XJ có kích thước hào phóng. Với phiên bản trục cơ sở lớn Vanden Plas lên tới 3.160mm, chiếc xe có chiều (D x R x C) lần lượt là (5.215 x 1.859 x 1.455)mm và trọng lượng 1.790kg. Những con số này không chỉ khiến cho dáng của XJ trở nên "trường" hơn, mà còn đem tới không gian nội thất rộng rãi cho các "VIP" bên trong. Cũng giống như ngoại thất, nội thất của xe có thiết kế truyền thống đúng điệu một chiếc xe sang Anh và một lần nữa thừa hưởng nhiều điểm gợi nhớ tới các thế hệ XJ trước. Đặc điểm thể hiện rõ nhất điều này đó là việc sử dụng các chi tiết trang trí gỗ óc chó một cách hào phóng - những thớ gỗ màu hổ phách phủ lên toàn bộ bề ngang táp-lô, bề dọc của bảng điều khiển lẫn bệ trung tâm, trên dưới tay lái, các bàn gấp phía sau... Là phiên bản cao cấp, XJ Vanden Plas không chỉ có gỗ mà còn sở hữu những chiếc ghế bọc da thượng hạng màu champaigne và viền chỉ màu nâu cafe mocha. Ngay cả trần xe và các cột cũng được bọc kín trong nhung. Ra đời vào cuối thập niên đầu tiên của Thế kỷ XXI nên XJ Vanden Plas vẫn có khá đầy đủ các trang bị tiện nghi của xe sang hiện đại. Chúng bao gồm các ghế trước chỉnh điện có sưởi/quạt gió, dàn âm thanh Alpine với đầu CD 6 đĩa, màn hình định vị trung tâm, hệ thống giải trí với màn hình độc lập và đầu DVD cho hàng ghế sau, rèm che nắng phía sau, điều hoà không khí 4 vùng... Chiếc xe thậm chí còn có cả hệ thống treo khí. Cung cấp sức mạnh cho XJ Vanden Plas là khối động cơ V8 4.2l nạp khí tự nhiên với công suất 300PS và mô-men xoắn 423Nm. Kết hợp với hộp số tự động ZF 6 cấp, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,6 giây và tốc độ tối đa 250km/h. Ảnh: Phan Anh Đức