Tin mới

EU áp thuế tạm thời đối với xe điện Trung Quốc khi các cuộc đàm phán không đạt được thỏa thuận

Sau khi công bố mức thuế mới đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào đầu tháng 6, EU đã sửa đổi mức thuế trước khi áp dụng tạm thời vào ngày hôm nay. Mức thuế hiện dao động từ 17,4% đến 37,6% tùy thuộc vào một số yếu tố. Thuế nhập khẩu mới ngoài mức phí nhập khẩu 10% hiện hành sẽ được áp dụng tạm thời và sẽ chuyển thành thuế chính thức vào tháng 11 năm nay.

xe-dien-trung-quoc-chiu-muc-thue-eu-001.jpg (267 KB)

Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra, nhưng có vẻ như Trung Quốc và EU không thể đạt được thỏa thuận. Ủy ban Châu Âu tin rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang nhận được các khoản trợ cấp không công bằng và gây tổn hại đến sản xuất tại các nước EU.

MG và SAIC Motor, những công ty không hợp tác với cuộc điều tra của EU, phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 37,6%, trong khi Geely và BYD lần lượt phải chịu mức thuế 19,9% và 17,4%. Các nhà sản xuất ô tô hợp tác nhưng không được lấy mẫu riêng lẻ phải chịu mức thuế nhập khẩu trung bình là 20,8%.

xe-dien-trung-quoc-chiu-muc-thue-eu-003.jpg (228 KB)

Vẫn còn thời gian cho đến tháng 11 và hai bên liên quan có thể đạt được thỏa thuận hoặc EU ít nhất có thể hạ mức thuế được đề xuất. Để đáp lại, Trung Quốc cũng đe dọa sẽ mở cuộc điều tra về thịt lợn, hàng nông sản, hàng không và ô tô có động cơ lớn nhập khẩu từ EU.

Người phát ngôn của Nio và Xpeng bình luận rằng hai công ty vẫn cam kết hoàn toàn với thị trường châu Âu. Cả hai công ty đều cho biết giá cả sẽ không bị ảnh hưởng bởi mức thuế quan mới trong thời điểm hiện tại, nhưng chúng có thể được điều chỉnh trong tương lai. Xpeng thậm chí còn cho biết những khách hàng đã đặt hàng hoặc sắp đặt hàng một chiếc Xpeng EV mới sẽ nhận được xe với mức giá hiện tại.

xe-dien-trung-quoc-chiu-muc-thue-eu-002.jpg (295 KB)

Trước đó, các hãng sản xuất ô tô Đức như Mercedes-Benz, BMW và VW đã thúc giục EU không thực hiện bước tiếp theo và xem xét lại chiến lược thuế quan của mình. Có lẽ bộ ba này lo ngại rằng Trung Quốc sẽ trả đũa và áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Đức. Xét cho cùng, Trung Quốc là thị trường lớn nhất đối với các hãng sản xuất ô tô nói trên.

Dương Minh