Tin mới

Fan mô tô "mở cờ trong bụng" với động cơ V3 nạp khí cưỡng bức sắp được Honda trang bị cho mô tô trong tương lai gần

Không chỉ có cấu hình động cơ 3 xi-lanh xếp chữ V lạ lẫm, máy mới của Honda cho mô tô phân khối lớn còn nổi bật bởi việc sử dụng máy nén khí điện lần đầu tiên trong ngành.

Honda đã công bố 2 mẫu mô tô và xe máy điện tại EICMA, nhưng điều đó không có nghĩa là hãng đã sẵn sàng từ bỏ động cơ đốt trong. Cũng tại sự kiện, hãng đã đồng thời tiết lộ một động cơ V3 75° hoàn toàn mới với máy nén điện.

V3 không phải là kết cấu động cơ hoàn toàn mới đối với Honda, với cỗ máy 2 kỳ trang bị cho NS400R ra mắt năm 1985 là một ví dụ đáng chú ý. Nhưng đó là 40 năm trước và động cơ V3 mới của Honda được chế tạo cho nhu cầu hiện đại. Động cơ được bố trí với hai xi-lanh hướng về phía trước và một xi-lanh thứ ba hướng về phía sau, tạo thành góc chữ V 75°. Phía trên đầu culass trước là một máy nén điện, lần đầu tiên trong ngành công nghiệp xe máy.

Không giống như bộ tăng áp, sử dụng khí thải để dẫn động tuốc bin nén khí hoặc bộ siêu nạp thường được quay bằng puli kết nối với động cơ, V3 sử dụng điện để quay cánh quạt máy nén khí. Điều này cho phép động cơ nén khí nạp độc lập với tốc độ động cơ, cung cấp lực đẩy ngay cả ở vòng tua máy thấp, loại bỏ nhược điểm của bộ siêu nạp cần tốc độ nhanh hơn để cung cấp lực nén cần thiết và không có độ trễ thường thấy ở bộ tăng áp. Máy nén điện của Honda cũng không cần bộ làm mát khí nạp trung gian.

Hiện tại, Honda vẫn giữ bí mật về các chi tiết cụ thể hơn như dung tích của động cơ hoặc bất kỳ số liệu hiệu suất nào, nhưng Honda cho biết họ dự định "áp dụng động cơ V3 mới cho các mẫu xe có dung tích lớn hơn trong tương lai", với kế hoạch sản xuất hàng loạt. Đối với ví dụ minh hoạ được trình bày tại EICMA, động cơ được gắn vào khung thép dạng trellis. Nhưng bộ khung này có thể được chọn chỉ để dễ nhìn thấy các thành phần như máy nén và hộp gió.

Bộ khung được kết nối với "dàn chân" có vẻ như được lấy từ chiếc Honda CB1000R với gắp đơn, phuộc USD phía trước, phanh đĩa kép và lốp Pirelli Diablo Rosso IV, tất cả đều gợi ý về một mẫu xe mang tính thể thao hơn. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là V3 nhất thiết sẽ được sử dụng trên một chiếc mô tô hiệu năng cao, nếu nó được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, đối với một công ty có tiếng là bảo thủ, thật đáng ngạc nhiên khi Honda đã thiết kế một trong những thiết kế động cơ mới đột phá và độc đáo nhất trong lịch sử gần đây.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tài Lương