Tin mới

Ford Explorer EV xuất xưởng tại Đức được trang bị pin công nghệ mới cho độ bền cao hơn và quãng đường xa hơn

Chiếc xe điện hoàn toàn Ford Explorer cuối cùng đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại Cologne, Đức, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho dòng xe điện của Ford tại châu Âu. Mẫu xe này đã bị trì hoãn nhiều tháng để phù hợp với việc chuyển đổi từ pin niken NMC sang pin lithium LFP

fords-explorer-ev-001.jpg (387 KB)

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang tìm cách tận dụng hóa chất tiết kiệm chi phí, cho nên việc chuyển đổi pin sang LFP phù hợp với xu hướng chung của ngành. Jochen Bruckmann, Trưởng nhóm lắp ráp cuối cùng của Ford, đã nhấn mạnh quyết định ưu tiên "công nghệ mới nhất, tuyệt vời nhất" cho người tiêu dùng, ngay cả khi điều đó làm phải trì hoãn sản xuất sáu tháng.

fords-explorer-ev-003.jpg (404 KB)

Explorer được xây dựng trên nền tảng MEB của Volkswagen Group, là xe điện giá cả phải chăng nhất của Ford tại châu Âu, rẻ hơn cả Mustang Mach-E. Ban đầu, xe sẽ được trang bị bộ pin LFP 84 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 602 km. Một bộ pin 55 kWh nhỏ hơn sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

fords-explorer-ev-005.jpg (189 KB)

Có hai tùy chọn hệ truyền động: phiên bản dẫn động cầu sau RWD có một động cơ duy nhất tạo ra công suất 281 mã lực và phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD với hai động cơ tạo ra công suất 335 mã lực. Phiên bản AWD phải hy sinh phạm vi hoạt động, giảm xuống còn 565 km cho một lần sạc. Cả hai mẫu xe đều hỗ trợ sạc AC 11 kW cùng với sạc DC 135 kW cho mẫu RWD và 185 kW cho mẫu AWD. Ford Explorer EV cũng từng xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm ngoái dưới dạng tạm nhập tái xuất để chụp và quay tư liệu quảng cáo.

fords-explorer-ev-004.jpg (461 KB)

Nhà máy Cologne là nền tảng của di sản sản xuất của Ford đã trải qua quá trình chuyển đổi trị giá 2 tỷ euro thành một Trung tâm xe điện chuyên dụng. Với công suất dự kiến ​​hàng năm là hơn 250.000 xe, cơ sở này sẽ đóng vai trò then chốt trong tham vọng điện khí hóa của Ford tại châu Âu. Ngoài Explorer, một mẫu xe thể thao crossover thứ hai dựa trên MEB dự kiến ​​sẽ được sản xuất vào cuối năm nay.

Khoản đầu tư của Ford vào công nghệ LFP không chỉ giới hạn ở Explorer mà còn có mẫu SUV cỡ trung Mach-E của Ford với tùy chọn pin LFP từ nhà cung cấp Trung Quốc CATL. Ford cũng đã hợp tác với CATL để thành lập một nhà máy pin LFP tại Mỹ, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.

fords-explorer-ev-002.jpg (502 KB)

Động thái hướng tới pin LFP của Ford không phải là duy nhất. Một hãng sản xuất ô tô lớn khác là Stellantis cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ LFP và có khả năng sẽ hợp tác với CATL để xây dựng một nhà máy khổng lồ tại châu Âu. Ngay cả công ty sản xuất pin ACC của Tập đoàn Mercedes-Benz cũng đang cân nhắc kết hợp sản xuất LFP tại cơ sở của mình tại Đức. Khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiếp tục điện khí hóa, pin LFP đang nổi lên như một tiêu chuẩn mới, cung cấp một giải pháp thay thế bền vững và giá cả phải chăng hơn cho pin NMC truyền thống.

Dương Minh