Tin mới

Hết BMW và KTM, tới lượt Yamaha nhảy vào cuộc đua số bán tự động trên mô tô với Y-AMT

Yamaha ra mắt công nghệ hộp số bán tự động Y-AMT vận hành cho mô tô hiệu năng cao thế hệ tiếp theo.

Yamaha là nhà sản xuất lớn mới nhất tham gia cuộc đua công nghệ hộp số, khi hãng tiết lộ hệ thống hộp số bán tự động mới nhằm cải thiện khả năng lái năng động và thể thao. Cả KTMBMW gần đây đều giới thiệu các thiết kế hộp số bán tự động, với hy vọng giành được một phần doanh số từ dòng Hộp số ly hợp kép (DCT) nổi tiếng của Honda ra mắt lần đầu vào năm 2010.

Tuy nhiên, trong khi các thiết kế trước đây có xu hướng tập trung nhiều hơn vào tính thực tế và dễ sử dụng, thì Hộp số tay tự động Yamaha (Y-AMT) vận hành bằng nút bấm mới nhất được cho là xoay quanh những chiếc xe hiệu suất cao hơn và chỉ nặng 2,8kg. Y-AMT sẽ có mặt trên nhiều mẫu xe trong tương lai, có thể đầu tiên là MT-09 và các phiên bản của nó. Yamaha tuyên bố rằng Y-AMT chuyển số nhanh hơn hộp số tay truyền thống – ngay cả khi sử dụng quickshift.

Với tính năng sang số không cần "đá số", thương hiệu Nhật Bản cho biết nó cho phép người lái chú ý hơn đến việc điều khiển ga và phanh, cũng như “tập trung vào vị trí cơ thể và phân bổ trọng lượng trên bàn để chân”. Tùy chọn chuyển số có thể được điều chỉnh tùy theo hoàn cảnh qua nút bấm trên cùm công tắc, hoặc chế độ hoàn toàn tự động. Bằng cách sử dụng chức năng 'MT', người lái sẽ tự mình chuyển số theo đúng nghĩa đen.

Y-AMT hoạt động bằng cách sử dụng 2 mô-tơ đảm nhiệm việc cắt nhả côn và đá số - nghĩa là người dùng không cần điều khiển cả hai. Hơn nữa, Yamaha cho biết nó không tăng chiều rộng của xe. Y-AMT hoạt động kết hợp với ga điện tử, cho phép tích hợp các chế độ lái và kiểm soát hành trình. Mặc dù không cần phải bóp côn, nhưng chế độ thủ công vẫn đòi hỏi người dùng tự lên và xuống số qua các nút được đánh dấu '+' và '-' để lên và xuống số tương ứng.

Cùm công tắc đã được thiết kế để trong khi "chạy gắt", ngón tay cái của người lái có thể giữ nguyên trên tay lái. Việc chuyển số có thể được thực hiện hoàn toàn bằng ngón trỏ bằng cách đẩy và kéo cần gạt để điều khiển chuyển số theo cả hai hướng. Yamaha cũng cho biết vị trí và hành trình của cần gạt đã được thiết kế để vận hành dễ dàng, với chuyển động tối thiểu nhất cần thiết để vận hành hệ thống. 

Tuy nhiên, để dễ dàng nhất, người dùng có thể kích hoạt chế độ hoàn toàn tự động. Điều này đi kèm với hai đặc điểm chuyển số để họ lựa chọn. 'D' được cho là mang lại cảm giác sang số nhẹ nhàng hơn, đồng thời việc chuyển số cũng được thực hiện ở vòng tua động cơ thấp hơn. Nếu sự thoải mái và tiết kiệm không phải là ưu tiên hàng đầu thì người lái có thể chọn 'D+', điều này sẽ giúp tăng thời gian sang số nhanh hơn và giữ số ở tốc độ động cơ cao hơn.

Hệ thống Y-AMT không phải là bước đột phá đầu tiên của công ty vào các tùy chọn sang số thay thế, họ đã phát triển YCC-S (Yamaha Chip Controlled Shift) cho mẫu xe thể thao FJR1300 gần hai thập kỷ trước. YCC-S có hệ thống dẫn động ly hợp thủy lực tự động, cho phép người lái chuyển số bằng tay bằng cách sử dụng cần số vận hành bằng ngón tay. Sự khác biệt chính giữa Y-AMT và YCC-S là phương pháp mới này sử dụng mô-tơ điện thay vì thủy lực để đạt được chức năng của nó.