Tin mới

"Khai tử" sạch các huyền thoại R1 và R6 ngoài đường phố, Yamaha thay thế bằng sportbike R9

Trong khi những mẫu xe mang tính biểu tượng như R1 và R6 đã phải chuyển vào đường đua do không đạt chuẩn khí thải mới, Yamaha R9 đã trở thành mẫu sportbike dân dụng cao cấp nhất của hãng.

Từng được đồn đoán suốt trong nhiều năm qua, Yamaha YZF-R9 cuối cùng cũng đã chính thức xuất hiện. Trong khi những mẫu xe mang tính biểu tượng như R1 và R6 đã phải chuyển vào đường đua do không đạt chuẩn khí thải mới, Yamaha R9 đã trở thành mẫu sportbike dân dụng, được phép lưu thông ngoài đường công cộng cao cấp nhất của hãng.

Đúng như tên gọi, có thể coi R9 là bản sport của MT-09. Về thiết kế, mẫu xe thể thao ba xi-lanh thừa hưởng thiết kế tiên phong từ những người anh em khác thuộc dòng R-Series với những đường nét góc cạnh và săn chắc, nhấn mạnh sự cơ bắp của đầu xe. Các phần phụ khí động học xác định hình dạng phía trước, với cánh gió đối xứng hai bên.

R9 mới được trang bị động cơ Crossplane ba xi-lanh thẳng hàng, dung tích 890cc nổi tiếng, có đường kính piston 78mm kết hợp với hành trình dên 62mm. Công suất tối đa là 119 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 93Nm tại 7.000 vòng/phút. Động cơ này tương tự loại được trang bị trên chiếc MT-09 naked bike, crossover Tracer 9 GT và XSR 900 theo phong cách cổ điển.

Tuy nhiên khác với 3 người anh em trên, khung được phát triển riêng cho chiếc xe với dạng Deltabox bằng nhôm đúc. So với các mẫu CP3 khác, độ cứng cao hơn ở cả ba hướng: xoắn, dọc và ngang. Yamaha cũng đặc biệt chú ý đến trọng lượng: chỉ với 9,7kg được công bố, đây là khung nhẹ nhất từng được sử dụng trên một chiếc sportbike của hãng. Cũng nhờ khung nhẹ, R9 mới có trọng lượng ở mức 195kg ướt.

Nối với khung là phuộc KYB USD đường kính ti trong 43mm, có thể điều chỉnh hoàn toàn cả độ nén và nảy. Mỗi bên phuộc có thể được điều chỉnh riêng: bên phải để chỉnh nảy hồi và bên trái để nén, cả ở tốc độ cao và thấp. Bên trong, hệ thống thủy lực của phuộc đã được thiết kế lại để tối ưu hóa áp suất bên trong, cải thiện phản ứng giảm xóc, cảm giác tiếp xúc và độ ổn định. Giảm xóc đơn cũng là KYB, có thể điều chỉnh hoàn toàn.

Về hệ thống phanh, ở phía trước, Yamaha trang bị cùm phanh hướng tâm Brembo mới và cặp heo phanh Brembo Stylema ép đĩa đường kính 320mm, trong khi ở phía sau có đĩa đơn. Bộ vành đều có kích thước 17" và được trang bị lốp Battlax Hypersport RS11 với kích thước 120/70 và 180/55. Chiều dài cơ sở, góc nghiêng cổ phốt và khoảng cách kết nối từ bánh xe tới góc lái (trail) lần lượt là 1.420 mm, 22,35°, 94mm.

Gói điện tử bắt nguồn từ R1 và bao gồm cảm biến chuyển động quán tính sáu trục. Nhiều thiết bị hỗ trợ điện tử xuất hiện trên R9: Phân phối sức mạnh (PWR), Kiểm soát lực kéo (TCS), Hệ thống kiểm soát trượt (SCS), Kiểm soát phanh (BC), chống trượt bánh sau (BSR), Quản lý lực hãm phanh động cơ (EBM) và Kiểm soát chống "bốc đầu" (LIF).

Có 3 chế độ lái cài sẵn (Rain, Sport, Street) và hai chế độ khác có thể định cấu hình, cho phép tùy chỉnh sự can thiệp của tất cả các thông số nói trên. Hệ thống hỗ trợ "đề-pa" cũng có mặt, trong khi ABS có thể bị vô hiệu hóa để sử dụng trên đường đua. Hệ thống sang số nhanh hai chiều thế hệ thứ ba cung cấp hai cài đặt sử dụng, trong khi hệ thống kiểm soát hành trình và cảnh báo giới hạn tốc độ là tiêu chuẩn.

Bảng đồng hồ R9 là một màn hình màu TFT với bốn giao diện khác nhau, đồng thời kết nối với ứng dụng Yamaha My Ride cho phép thay đổi cài đặt YRC từ điện thoại thông minh của mình. Hệ thống định vị thông qua ứng dụng Garmin StreetCross có sẵn dưới dạng tùy chọn. Y-TRAC , một ứng dụng tùy chọn, cho phép ghi lại thời gian vòng đua trên đường đua và trong các đoạn khác nhau, cũng như thu thập dữ liệu như góc nghiêng tối đa , tua máy và mức độ can thiệp kiểm soát lực kéo.

Yamaha R9 2025 mới sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 3 năm 2025 với các màu xanh, trắng và đen.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quang Nam