Tin mới
Kỹ thuật số hóa công nghệ đèn xe hơi ở Audi: tiên phong nâng tầm chuẩn mực
Audi đang từng bước phát triển các công nghệ đèn chiếu sáng ngày một thông minh hơn nhằm hỗ trợ người lái và giảm thiểu các sự cố, tai nạn giao thông trong tương lai.
Công nghệ chiếu sáng ngày càng trở nên quan trọng và tạo ra nhiều khía cạnh hỗ trợ người lái hơn từ an toàn cho đến cá nhân hóa thiết kế. Chính vì vậy mà Audi đã, đang và sẽ nghiên cứu để ngày một phát triển các công nghệ chiếu sáng thông minh dành cho các công nghệ đèn pha LED ma trận kỹ thuật số và cá nhân hóa nhiều hơn đối với công nghệ đèn OLED kỹ thuật số của mình.
Chức năng định hướng và phân làn trong công nghệ đèn LED ma trận kỹ thuật số
Khi di chuyển trên những đường cao tốc lớn vào ban đêm với tầm nhìn hạn chế, việc quan sát, phân làn và định hướng trở nên khó khăn và mất an toàn hơn bao giờ hết. Với việc sử dụng công nghệ đèn LED ma trận kỹ thuật số mới, Audi đã tích hợp thêm công nghệ đèn định hướng và đèn phân làn nhằm mang đến hiệu quả chiếu sáng và an toàn tốt hơn cho người lái.
Hai công nghệ mới này giúp chiếu sáng làn đường mà ô tô đang di chuyển, giúp người lái tập trung giữ vị trí tốt hơn và không bị “lạc” lái. Đi cùng với đó là các dấu mũi tên song song giúp phân làn và giữ cho vị trí của xe nằm đúng ở điểm giữa của làn đường. Hai công nghệ đèn phân làn và đèn định hướng trên cao tốc giúp ích rất nhiều cho việc di chuyển vào các làn đường hẹp xung quanh các công trình đang thi công. Với công nghệ đèn pha được số hóa thông minh như hiện nay, đèn định hướng có thể hoạt động độc lập với đèn phân làn trên đường nông thôn và đó cũng là một tính năng mới và khá thú vị của Audi.
Khi chuyển làn đường trên cao tốc, đèn phân làn chiếu sáng cả hai vạch phân làn trong khi đèn định hướng có nhiệm vụ cho biết vị trí chính xác của xe trên làn đường để hỗ trợ cho người lái. Khi “đá” pha, đèn pha LED ma trận kỹ thuật số của Audi sẽ tạo ra vùng nhấp nháy động và đen phân làn sẽ lặp lại cũng như tăng cường tín hiệu từ đèn báo hướng trên đường phía trước xe. Điều này sẽ mang ý nghĩa báo hiệu về sự thay đổi làn đường sắp diễn ra để các phương tiện giao thông xung quanh chủ động xử lý tình huống hơn.
Hiển thị các thông tin giao thông nâng cao và chủ động
DMD – công nghệ mới đằng sau việc số hóa đèn pha LED ma trận kỹ thuật số được viết tắt của thiết bị micromirror (Digital Micromirror Device) và đã từng được áp dụng trước đây trong máy chiếu. Về cốt lõi, DMD sử dụng một con chip với 1,3 triệu vi sai có các cạnh dài vài phần nghìn milimet. Sử dụng trường tĩnh điện và có thể tạo góc tới 5000 lần/giây ở mỗi trường tĩnh điện. Ánh sáng ở đây sẽ không còn là một chùm tia tĩnh thông thường nữa mà thay vào đó sẽ được hiển thị trực quan như một hình ảnh video tái tạo liên tục.
Trước đây, các cảnh báo về tai nạn hoặc sự cố được cảnh báo đều được hiển thị thông qua dữ liệu được cung cấp bởi bản đồ nhưng giờ đây với đèn pha LED ma trận kỹ thuật số thônng minh đã tích hợp công nghệ DMD để mang lại một mức độ tin cậy cao và trực quan hơn. Ngoài màn hình hiển thị trên bảng đồng hồ sau vô lăng, đèn pha sẽ chiếu một cảnh báo với dấu chấm than trong hình tam giác phía trước đầu xe trong 3 giây, điều này giúp người lái có thể tập trung vào việc quan sát phía trước nhưng vẫn nhận được những cảnh báo để có thể chủ động ứng trong tình huống xảy ra sự cố sắp phía trước.
Đèn đánh dấu giúp phát hiện người đi bộ chính xác hơn
Đèn đánh dấu (Marking Light) giúp nhận ra người đi bộ ở gần lòng đường trong bóng tối. Hệ thống hỗ trợ quan sát tầm nhìn ban đêm sẽ nhận ra các tình huống nêu trên và đèn đánh dấu sẽ giúp làm nổi bật người đi bộ bằng cách chiếu sáng người đi bộ bằng một luồng ánh sáng mạnh hơn để tạo sự chú ý cho người lái. Điều đó giúp tạo ra sự an toàn cho cả người đi bộ và người lái xe.
Cá nhân hóa hiệu ứng ánh sáng
Trong thời đại cá nhân hóa các dòng xe sang ngày một trở nên phổ biến, Audi đã sử dụng các hiệu ứng ánh sáng riêng và có thể được tùy chỉnh theo các nhân mỗi người sử dụng. Khách hàng có thể lựa chọn một trong năm hiệu ứng ánh sáng khác biệt nhau thông qua MMI. Năm hiệu ứng ánh sáng này có sẵn theo lệnh nhờ công nghệ DMD.
Đèn hậu OLED kỹ thuật số, có khả năng tự thay đổi thiết kế
Màn hình OLED được Audi ra mắt vào năm 2016 trên mẫu Audi TT RS và chỉ 4 năm sau đó, Audi đã số hóa công nghệ trên qua Audi Q5. Lần đầu tiên, việc thay đổi thiết kế của hệ thống đèn hậu thông qua các kí tự có mặt trên thị trường. Sự thay đổi đó nhờ vào các đặc tính cốt lõi của công nghệ đèn OLED với độ tương phản cao, khả năng phân đoạn, mức độ đồng nhất ánh sáng cao và có khoảng cách nhỏ giữa các phân đoạn.
Chính vì thế mà người sử dụng có thể chủ động tùy chỉnh thiết kế đèn hậu tùy theo sở thích. Trên Audi A8 thế hệ mới, công nghệ này là tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản và khách hàng có thể lựa chọn 3 kiểu kí hiệu khác nhau cho hiển thị đèn hậu trên A8. Với những khách hàng lựa chọn mua Audi S8 sẽ được nhận thêm một kí hiệu thay đổi thiết kế đèn hậu thứ 4.
Cảnh báo khoảng cách cho xe phía sau thông qua đèn hậu OLED kỹ thuật số
Đèn hậu OLED kỹ thuật số sử dụng chỉ báo khoảng cách để cảnh báo cho các phương tiện phía sau xe Audi. Khi một chiếc xe đang tiến lên gần với vị trí của chiếc Audi đang đứng yên, các cảm biến đỗ xe trên Audi sẽ ghi nhận các chuyển động gần sát và truyền thông tin để các phân đoạn đèn OLED đồng bộ sáng cùng lúc giúp người lái phương tiện phía sau cân đối được khoảng cách với xe Audi phía trước. Sau khi xe Audi rời đi, tùy chỉnh thiết kế đèn OLED trước đó sẽ về lại vị trí ban đầu. Công nghệ này hiệu quả với xe hơi mà còn hiệu quả với xe đạp, xe gắn máy.
Những công nghệ đèn OLED sẽ được phát triển trong tương lai
Với tầm nhìn xa trong tương lai, Audi sẽ tích hợp nhiều công nghệ độc đáo và thông minh để nâng cao mức an toàn cho cả người lái xe và những người xung quanh. Công nghệ đèn OLED được xác định không chỉ là một nguồn sáng thông thường mà còn tăng sự an toàn bởi các ứng dụng thực tiễn hàng ngày và mang tính cá nhân hóa cao hơn để nâng cao khả năng giao tiếp với các phương tiện và người đi đường xung quanh.
Với việc chuyển giao cấu trúc đèn OLED hai chiều sang ba chiều trong tương lai, Audi sẽ tích hợp các kí hiệu để cảnh báo các vấn đề giao thông cho các phương tiện phía sau thông qua đèn hậu để có thể giúp các phương tiện phía sau điều chỉnh tốc độ và có thể xử lý tình huống tốt hơn, tránh các sự cố giao thông không may xảy ra.
Giao tiếp với các phương tiện và người lưu thông xung quanh cũng chính là cách giảm thiệt hại do tai nạn giao thông tốt nhất. Chính vì vậy mà Audi muốn tăng cường giao tiếp giữa các xe và môi trường xung quanh thông qua các phép chiếu hình ảnh cảnh báo trên mặt đất. Các kí hiệu cảnh báo sẽ thông báo cho người đi xe đạp, người ở phía sau về việc xe sẽ chuyển làn trong khoảng thời gian ngắn sắp tới,…
Nhìn chung, công nghệ chiếu sáng và thiết kế đèn đã và đang là một trong những yếu tố thành công và gây tiếng vang cho thương hiệu bốn vòng tròn. Chính vì vậy mà việc phát triển công nghệ số hóa hệ thống chiếu sáng sẽ giúp cho Audi đi đầu trong lĩnh vực này và thiết lập những tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.