Tin mới
Là sportbike hạng trung, MV Agusta F3 Competizione vẫn có danh sách đồ chơi khiến superbike 1000cc+ "phát thèm"
Tiếp tục tạo ra các phiên bản đặc biệt dựa trên dòng sản phẩm hiện tại, hãng mô tô Ý MV Agusta đã dồn sự chú ý vào chiếc sportbike hạng trung F3 để tạo ra bản đặv biệt Competizione.
Bắt đầu từ nền tảng của F3 RR, MV Agusta giới thiệu F3 Competitionizione độc đáo hơn , với nhiều chi tiết tinh tế hơn và nhiều bộ phận có giá trị hơn. F3 Competitionizione, giống như mọi MV Agusta, sẽ được sản xuất hoàn toàn thủ công tại nhà máy Varese từng chiếc với số lượng chỉ với 300 chiếc, tất cả đều được đánh thứ tự, trong năm 2025.
Cảm hứng MV Agusta thiết kế F3 Compizione được lấy rõ ràng từ một phiên bản đặc biệt khác là F4 Claudio trong việc lựa chọn màu sắc. Điều này thể hiện qua màu sắc Đen ánh kim Satin Satin, Bạc Satin Intense và Vàng, cũng như việc sử dụng nhiều carbon lộ ra ngoài. Yên xe được bọc da Alcantara và một số bộ phận được sơn hoặc anode màu vàng, chẳng hạn như lòng đĩa trước. Chảng ba trên mới có đánh số thứ tự sản xuất (XXX/300) và toàn bộ chi tiết này được CNC từ nhôm nguyên khối.
Vẫn dựa trên bộ khung trellis nhưng điều khiến F3 Competizione khác biệt với RR trước hết là ở phuộc hợp tác với Öhlins. Phuộc là loại NIX30 USD có nguồn gốc từ xe đua với các ti trong đường kính 43mm được mạ titan. Phuộc có thể điều chỉnh ở tất cả các chức năng thủy lực (nén và hồi) cùng cơ khí (tải trọng), với cả hai núm điều chỉnh đều nằm ở phần trên của phuộc (phuộc trái nén, phải nảy).
Giảm xóc đơn Öhlins TTX 36 nằm ở phía sau cũng có thể điều chỉnh hoàn toàn. Hoàn thiện gói linh kiện Öhlins là trợ lực lái có thể điều chỉnh 19 vị trí. Gói hệ thống treo Öhlins cho phép giảm trọng lượng 1kg so với hệ thống treo tiêu chuẩn của F3 RR. Một nâng cấp tiếp theo là vành carbon BST Rapidtek, cho phép giảm 3kg so với vành nhôm của F3 RR.
Hệ thống phanh Brembo sử dụng đĩa trước đường kính 320 mm, kết hợp với heo phanh monobloc Brembo Stylema. Tuy nhiên, ở phía sau, đĩa có đường kính 220mm. Ắc quy tiêu chuẩn đã được thay thế bằng lithium-ion, giúp giảm trọng lượng 3kg nữa.
F3 Competitionione đạt công suất 160 mã lực tại 13.500 vòng/phút. Điều này cũng nhờ vào hệ thống ống xả hoàn toàn bằng titan Akrapovič được phát triển đặc biệt . Việc sử dụng titan và carbon cho phép giảm trọng lượng thêm 3kg. Trái tim của F3 Compizione là động cơ 3 xi-lanh, dung tích 798 cc, quay ngược từ MV Agusta, đạt tiêu chuẩn Euro5+ trang bị van titan đường kính nạp 31,8mm, đường kính xả 26,7mm, với giới hạn tốc độ 13.500 vòng/phút.
Tổng trọng lượng giảm 14 kg so với phiên bản RR, dẫn đến tỷ lệ trọng lượng/công suất là 0,9HP/kg. Bộ côn 9 lá hỗ trợ mô-men xoắn mới giúp giảm 50% lực mà người lái yêu cầu khi chuyển số. Các bộ phận phụ khí động học tích hợp vào quây gió, được làm bằng carbon rèn và có khả năng tạo ra 8kg lực nén không khí ở phần đầu xe tại tốc độ 240km/h. Gói khí động học bao gồm kính chắn gió màu khói dành cho xe đua, chắn bùn phía trước tích hợp hốc làm mát phanh và quây hai bên, tất cả bằng sợi carbon.
Các thiết bị điện tử của F3 Compizione sử dụng bộ điều khiển mới cùng với nền tảng quán tính IMU 6 trục để quản lý. Có 4 chế độ lái (Rain, Sport, Race và Custom) 8 cấp độ kiểm soát lực kéo: 2 Rain, 3 Road, 3 Track. Bảng đồng hồ gồm một màn hình TFT màu 5,5 inch, có khả năng giao tiếp với ứng dụng MV Ride.
Trang bị điện tử được hoàn thiện bởi hệ thống hỗ trợ "đềpa", kiểm soát lực nâng phía trước và ABS với hai chế độ vận hành (Sport và Race) và chức năng vào cua. Hệ thống ABS chỉ có thể bị vô hiệu hóa hoàn toàn khi xe được trang bị map dành riêng cho ống xả Akrapovic (chỉ có thể sử dụng trên đường đua).
Như thường lệ, MV Agusta F3 Competizione được cung cấp một bộ kit dành cho đường đua gồm pô Akrapovic full system, chụp pô carbon, nắp xăng đóng mở nhanh, ốp yên solo sau bằng sợi thuỷ tinh, bạt phủ xe và chứng nhận bản đặc biệt.
Kiều Anh