Tin mới
Maserati mất tới 2 năm mới ra MC20 Cielo, nhưng chiếc siêu xe này phải 7 năm mới có bản mui trần!
Giống như Maserati MC20 Cielo, mẫu siêu xe mui trần siêu hiếm Zagato Mostro Barchetta cũng có tuỳ chọn động cơ V6 3.0l của dòng MC20.
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Maserati, vào năm 2015 hãng chế tác thân xe Zagato đã ra mắt Mostro. Là một chiếc coupe lấy cảm hứng trực tiếp từ mẫu Maserati 450S Coupé Zagato ra mắt năm 1957, Zagato Mostro dựa trên cơ sở dòng GranTurismo quen thuộc. Chỉ có tổng cộng 5 chiếc Mostro được sản xuất và hiện tại cả 5 đều đã nằm trong bộ sưu tập của các đại gia ở khắp nơi trên Thế giới, ít khi xuất hiện trước công chúng.
Những tưởng cái tên Mostro đã chìm vào quá khứ nhưng không, tại lễ hội xe quý tộc Villa D’Este 2022 mẫu GT "hàng thửa" này đã một lần nữa trở lại với phiên bản mui trần Barchetta. Như vậy phải mất tới 7 năm Zagato Mostro mới có bản không mui, một khoảng thời gian dài kỷ lục so với các siêu xe khác. Thông thường khi ra mắt một siêu xe, các hãng lớn chỉ mất khoảng 6 tháng - 1 năm để công bố biến thể mui trần. Ngay cả khoảng thời gian 2 năm để tạo ra bản không mui cho siêu xe MC20 Cielo mới ra gần đây của Maserati cũng được coi là khá lâu. Đổi lại khoảng thời gian chờ đợi dài đằng đẵng cho các nhà sưu tập, Zagato Mostro Barchetta thậm chí còn hấp dẫn hơn người anh em coupe của nó. Do không còn vòm mui, phần đuôi xe đã được hạ xuống thấp hơn một chút và vắng bóng cánh đuôi lớn phía sau. Chính vì vậy dù phần lớn chia sẻ chung thiết kế tân cổ điển, nhưng Mostro Barchetta có kiểu dáng đẹp mắt hơn khi nhìn từ hai bên thân xe. Và không chỉ đẹp hơn, khách hàng mua xe cũng có nhiều lựa chọn động cơ hơn. Lần này Zagato đã mượn cả cỗ máy V6 3.0l tăng áp kép Nettuno mới nhất từ Maserati MC20 để lắp cho Mostro Barchetta, với công suất vẫn giữ nguyên ở mức 621 mã lực. Lựa chọn máy 4.2l V8 414 mã lực nạp khí tự nhiên của bản coupe vẫn còn đó và dù lựa chọn động cơ nào, sức mạnh cũng được truyền tới cầu sau thông qua hộp số sàn 6 cấp tuần tự. Động cơ được đặt ở sau trục bánh trước, dẫn tới tỷ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo 50/50. Mostro Bachetta dựa trên khung gầm MonoCell bằng sợi carbon, với cấu trúc composite cho khung kính chắn gió và khung phụ phía sau bằng thép mang hệ thống treo sau, ống xả và bình xăng. Nhờ đó chiếc xe chỉ nặng đúng 1,2 tấn, Hệ thống treo có dạng xương đòn kép phía trước và phía sau có thanh đẩy tác động lên bộ giảm xóc có thể điều chỉnh. Bộ mâm bằng hợp kim 19 inch có ốc bắt trung tâm kiểu xe đua, bọc trong lốp hỗn hợp (255/40 R19 phía trước và 295/35 R19 phía sau). Nằm phía sau chúng là hệ thống phanh AP Racing kiểu xe đua. Mặc dù trông có vẻ giống "xe kiểng" nhưng trên thực tế Mostro Barchetta là một chiếc xe thể thao thuần chất. Điều này được thể hiện khá rõ qua nội thất tối giản với vô-lăng OMP kiểu xe đua và ghế ôm lưng. Thậm chí nó còn vắng bóng cả các trang bị hỗ trợ điện tử tưởng chừng đã trở thành tiêu chuẩn chung - chẳng hạn như hệ thống điều khiển lực kéo. Cũng giống như bản coupe, chỉ có 5 chiếc Zagato Mostro Barchetta sẽ được chế tạo, và chiếc đầu tiên vừa được trưng bày tại Villa d'Este trước khi giao tới khách hàng. 4 chiếc còn lại cũng đã có chủ là các nhà sưu tập khác nhau trong danh sách khách hàng thân thiết của Zagato, và mỗi chiếc sẽ được cá nhân hoá hoàn toàn theo ý họ.