Tin mới
Mất tới gần 5 năm, Mercedes mới có thể “nhồi” động cơ xe đua F1 vào hypercar AMG One thành công!
Mặc dù có cấu hình không được như những hứa hẹn ban đầu, nhưng việc đưa được Mercedes-AMG One vẫn với động cơ xe đua F1 ra đường phố vẫn là nỗ lực lớn của hãng xe sang Đức.
Gần 5 năm sau khi mẫu concept Mercedes-AMG Project One ra mắt, cuối cùng chúng ta cũng được thấy Mercedes-AMG One phiên bản thương mại. Chiếc siêu xe được mong đợi từ Mercedes-AMG vẫn đúng với thiết kế của phiên bản ý tưởng, trong khi vẫn giữ hệ động lực hybrid có nguồn gốc từ một trong những đội đua thành công nhất lịch sử giải F1 với công suất tổng 1.049 mã lực.
Trông gần như y hệt phiên bản ý tưởng ra mắt năm 2017, sự khác biệt của AMG One bản thương mại chỉ nằm ở phần đuôi với cánh vuốt ra ngoài nhiều hơn phía trên đèn hậu LED, cánh khuếch tán không khí bao quanh cụm 3 ống xả được chỉnh sửa lại, nắp máy bằng sợi carbon mới với các hốc gió bổ sung và gương chiếu hậu lớn hơn. Thay đổi lớn nhất là bộ mâm nhôm rèn 10 chấu mới với chụp chống cản gió bằng sợi carbon. Nếu thêm tiền, khách hàng còn có mâm magie 9 chấu cũng với chụp ngoài.
Đi kèm với mỗi chiếc AMG One là một gói các hệ thống khí động học chủ động được điều khiển bằng thuỷ lực với 3 chế độ khác nhau. “Highway” dành cho đường cao tốc với các gió đóng, cánh tà phía trước mở rộng và cánh sau có thể thu vào; trong khi “Track” mang lại lực nén không khí nhiều hơn gấp 5 lần nhờ các cánh phía trước gấp lại, các khe gió mở ra trên vòm bánh, cánh phía sau được mở rộng hoàn toàn và hệ thống treo giảm 37mm ở phía trước và 30mm ở phía sau. Cuối cùng, “Race DRS” giảm lực cản không khí 20% chỉ với một nút bấm để bạn có thể dễ dàng vượt qua đối thủ của mình trước khi đến góc cua tiếp theo. Chức năng này sẽ tự động tắt khi người lái phanh gấp hoặc phát hiện thấy gia tốc ngang. Hệ động lực hybrid mang thương hiệu E Performance có công suất kết hợp 1.063PS bao gồm 1 động cơ đốt trong và 4 mô-tơ điện. Động cơ 1.6 lít V6 đặt giữa với turbo điện tử, 4 trục cam được giới hạn vòng quay ở 11.000 vòng/phút vẫn được lấy từ xe đua F1. Chỉ cỗ máy này đã tạo ra 574PS - đây là một con số quá lớn đối với một động cơ công suất nhỏ như vậy. Đối với động cơ điện, có một chiếc gắn trên trục khuỷu để tăng thêm 163PS, một mô-tơ khác được tích hợp vào bộ tăng áp tạo ra 122PS và cặp mô-tơ kép trên trục trước sản sinh 326PS. AMG tuyên bố rằng phản ứng từ động cơ hybrid V6 nhanh hơn đáng kể so với máy V8 hút khí tự nhiên, với turbo điện cho phép mô-men xoắn cao hơn ở vòng tua máy thấp. Cầu sau của chiếc hypercar là loại hybrid với hộp số 7 cấp hoàn toàn mới tích hợp khóa vi sai, trong khi trục trước được cung cấp năng lượng chỉ từ cặp mô-tơ điện kép. Hệ dẫn động 4 bánh hoàn toàn biến thiên AMG Performance 4Matic+ và khả năng phân bổ mô-men xoắn trên trục trước cung cấp lực kéo tốt nhất có thể. Ngoài ra, động cơ điện phía trước cho phép thu hồi năng lượng lên đến 80% trong quá trình giảm tốc, giúp sạc pin lithium-ion nhẹ hiệu suất cao có hệ thống làm mát trực tiếp. Pin có công suất 8,4kWh và cho phép phạm vi hoạt động bằng điện là 18,1km. Nó có thể được sạc bằng bộ sạc 3,7kW tích hợp trên xe. Người lái có quyền truy cập vào sáu chế độ lái: Race Safe (hoạt động bình thường ưu tiên động cơ điện), Race (vận hành hỗn hợp với động cơ đốt trong chạy liên tục duy trì phạm vi điện đầy đủ), EV (chế độ điện hoàn toàn không phát thải), Race Plus (hybrid, khí động học chủ động, thân xe hạ thấp với treo cứng), Strat 2 (công suất tối đa và treo cứng nhất, chỉ phù hợp với đường đua) và Individual (người lái tự cài đặt). Chức năng Race Start cho phép xe tăng tốc từ 0-100km/h mất 2,9 giây, 0-200km/h trong 7 giây và 0-300km/h trong 15,6 giây. Những con số này hơi gây thất vọng, khi mà mức 2,5 giây để đạt 0-100km/h hiện đã được nhiều hypercar khác trên thị trường đạt tới, trong khi phiên bản ý tưởng AMG Project One từng được Mercedes hứa rằng chỉ mất dưới 6 giây để đạt 0-200km/h. Đối với tốc độ tối đa, nó được giới hạn điện tử ở mức 352km/h. Để hệ động lực hybrid có nguồn gốc từ F1 tuân thủ được các quy định nghiêm ngặt về khí thải của EU6, Mercedes đã bổ sung 4 bộ chuyển đổi xúc tác kim loại được nung nóng trước, hai bộ chuyển đổi xúc tác gốm, hai bộ lọc hạt trong xăng và một bộ giảm thanh phía sau bằng titan. Mercedes-AMG One dựa trên chassis nguyên khối bằng sợi carbon với khung phụ phía trước và phía sau bằng nhôm, trong khi động cơ và hộp số thực hiện các chức năng chịu tải. Hệ thống treo lò xo cuộn có 5 điểm liên kết và hai giằng ổn định có thể điều chỉnh trên mỗi trục. Việc điều chỉnh có thể được chỉ định trong cài đặt Comfort, Sport và Sport+. Chế độ Sport+ hạ thấp phía trước 37mm và phía sau 30mm. Ngoài ra với gầm thấp, AMG One cũng có chức năng nâng trục trước để lái xe vượt dốc hoặc gờ giảm tốc. Các bánh xe trọng lượng nhẹ bọc quanh bởi lốp Michelin Pilot Sport Cup 2R M01 đặt riêng có kích thước 285/35 ZR19 ở phía trước và 335/30 ZR20 ở phía sau. Hệ thống phanh gốm carbon AMG bao gồm đĩa trước 398mm với heo 6 piston và đĩa sau 380mm kèm heo 4 piston. Tất cả bốn đĩa đều được đục lỗ thông gió bên trong. Cuối cùng cũng giống như một chiếc xe đua F1, nội thất của AMG One được tối giản một cách tối đa. Cặp ghế ngồi của xe có mặt như là một phần của kết cấu khung, với chỉ có lưng ghế điều chỉnh được 2 cấp. Vô-lăng chỉnh điện như được lấy trực tiếp từ xe đua F1 với phần lớn các nút bấm tích hợp và đèn báo chuyển số. Trong khi đó cả bàn để chân hành khách lẫn bộ pedal đều phải chỉnh cơ. Một cặp màn hình 10 inch đóng vai trò cung cấp các thông tin quan trọng và đồng thời là cụm nút điều khiển ảo cho các tính năng khác nhau. Do không có kính sau, việc quan sát do gương hậu điện tử đảm nhiệm. Các vật liệu được Mercedes sử dụng cho cabin là sợi carbon, da Nappa và vải mịn Dinamica. Mercedes-AMG sẽ sản xuất 275 chiếc One, và tất cả đều đã được bán hết với giá 2,72 triệu USD mỗi chiếc (tương đương 63,1 tỷ đồng). Chiếc hypercar sẽ ra mắt công chúng lần đầu tiên tại Lễ hội Tốc độ Goodwood 2022 được tổ chức ở Anh từ ngày 23 đến 26/6 này.