Tin mới

Mitsubishi Pajero (không phải Pajero Sport) sắp trở lại, trở thành "Range Rover Nhật Bản"?

Sau nhiều năm bị lãng quên, mẫu SUV đầu bảng nhà Mitsubishi Pajero sẽ trở lại với nền tảng dựa trên đàn em Outlander nhưng sang trọng và vượt địa hình "đỉnh" hơn.

Lần cuối cùng cái tên Pajero xuất hiện là vào năm 2021, khi phiên bản đặc biệt cuối cùng được tạo ra. Nhưng trước đó mẫu SUV này đã bị lãng quên một thời gian dài, khi thế hệ thứ 4 được sản xuất từ năm 2006 mãi cho tới thời điểm đó. Nhưng theo tạp chí Best Car của Nhật Bản trích lời từ các nguồn nội bộ, Mitsubishi Pajero có thể trở lại dựa trên nền tảng Outlander, nhưng với những tính năng sang trọng và khả năng off-road để cạnh tranh với Range Rover.

Trước đây đã từng có những thông tin cho rằng Pajero mới sẽ dựa trên một mẫu SUV khác mang tính biểu tượng không kém là Nissan Patrol. Tuy nhiên điều này không xảy ra khi Nguồn tin của Mitsubishi khẳng định hãng xe này muốn chào bán Pajero thế hệ mới với định vị là "Range Rover do Nhật Bản sản xuất". Chính vì vậy, việc sử dụng chassis thân rời như Triton cũng bị loại trừ, do nền tảng này không mang lại mức độ thoải mái cao khi lái xe phù hợp với tầm nhìn của hãng.

Chassis của Outlander PHEV thế hệ tiếp theo hiện được kỳ vọng sẽ là phiên bản nâng cấp của kiến ​​trúc hiện tại – được Liên minh Renault - Nissan và Mitsubishi gọi là 'CMF-C/D'. Đây là chassis đang dùng cho Nissan X-Trail và Qashqai, cũng như Outlander. Mặc dù thông tin chi tiết vẫn chưa được xác nhận nhưng nguồn tin nội bộ cho biết không có khả năng động cơ mới sẽ được phát triển cho Pajero. Điều này cho thấy mẫu xe dẫn động 4 bánh sẽ mượn động cơ xăng 4 xi-lanh 2.4 lít của Outlander – mặc dù có thể có sự hỗ trợ của tăng áp hoặc bộ siêu nạp để tăng hiệu suất – cũng như công nghệ plug-in hybrid của nó.

Trước đây vào năm 2023, Giám đốc điều hành Mitsubishi Australia, Shaun Westcott cho biết Pajero nói riêng và bất kỳ mẫu Mitsubishi nào nói chung có thể chia sẻ nền tảng với Liên minh, trong khi vẫn giữ được đặc điểm riêng biệt của các phương tiện của công ty. Ông nói: “Thỏa thuận cộng tác và hợp tác mà chúng tôi có trong liên minh, họ có thể sử dụng một số nền tảng của chúng tôi và chúng tôi có thể truy cập một số nền tảng của họ. Bạn đã thấy điều đó rồi. Nếu bạn nhìn vào chiếc Outlander nổi bật ngoài kia – X-Trail và Outlander có cùng nền tảng, nhưng chúng vẫn giữ được bản sắc riêng. Giám đốc điều hành toàn cầu của chúng tôi thường nói về tính Mitsubishi, và tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được điều đó với Outlander.”

Ông Westcott cũng ám chỉ đến khả năng mẫu xe này sử dụng công nghệ hybrid. "Cách chúng tôi làm cho ô tô có giá cả phải chăng hơn đối với khách hàng là chia sẻ, cộng tác về [nghiên cứu và phát triển], về công nghệ. Nếu tôi có thể sử dụng pin [Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance] – và tôi chỉ sử dụng những phép so sánh đơn giản… nếu đèn pin của bạn có pin Eveready trong đó hoặc nó có pin Panasonic, thì ai quan tâm chứ? Đó là một cục pin," ông Westcott nói.

Mặc dù theo truyền thống, Pajero là đối thủ cạnh tranh với các mẫu SUV đầu bảng khác như Toyota LandCruiser và Nissan Patrol, nhưng Pajero thế hệ tiếp theo có thể là câu trả lời của công ty cho Lexus GX – phiên bản sang trọng của Toyota LandCruiser Prado. Ông Westcott trước đây đã nói rằng tên Pajero là “rất, rất có giá trị” đối với công ty và rằng “bất cứ thứ gì mang tên Pajero đều cần phải thực sự khác biệt và là một mẫu xe thực sự tuyệt vời”.

Mặc dù Pajero là một cái tên quan trọng đối với Mitsubishi, nhưng nguồn tin nội bộ từ Nhật Bản cho thấy công ty đang xem xét việc sản xuất ở nước ngoài như một cách để tăng lợi nhuận của Pajero và đảm bảo tính bền vững lâu dài của nó. Sau bốn thập kỷ và đạt doanh số hơn 3,3 triệu chiếc trên toàn cầu, Mitsubishi Pajero đã bị "khai tử" vào năm 2021.

Kiều Anh