Tin mới
Ngắm mô tô hoài cổ thuần chất Royal Enfield Classic 650, không còn rung và "dởm" như người tiền nhiệm Classic 500
Những nhược điểm như nghèo trang bị, động cơ "rung bần bật" và chất lượng hoàn thiện kém của Classic 500 do dựa trên công nghệ từ hàng chục năm trước đã được Royal Enfield triệt tiêu 100% với Classic 650 mới.
Trước đây nếu muốn tìm một mẫu xe thuần chất cổ điển, Royal Enfield 500 là mẫu xe được nhiều người nghĩ tới. Dựa trên cơ sở chiếc Bullet 500 vốn đã có nguồn gốc từ Bullet 350 sản xuất liên tục trong hàng chục năm, không thể nghi ngờ về chất cổ điển của Classic 500. Tuy nhiên kéo theo đó, chiếc xe cũng kèm theo những nhược điểm như nghèo trang bị, động cơ "rung bần bật" và chất lượng hoàn thiện kém vì dựa trên công nghệ lỗi thời.
Chỉ sau khi ra mắt mẫu xe Bear 650 scrambler, Royal Enfield đã vén màn Classic 650 mới – được trang bị động cơ 2 xi-lanh song song làm mát bằng không khí/dầu được đánh giá cao của công ty qua 5 mẫu xe khác của hãng gồm Interceptor , Continental GT , Super Meteor, Shotgun và Bear nêu trên. Đây cũng là mẫu xe thứ hai trong dòng xe hiện tại của Anh mang tên Classic - sau Classic 350 xi-lanh đơn làm mát bằng không khí vào năm 2022.
Classic 650 chia sẻ kiểu dáng tương tự như chiếc 350 hiện tại, cũng như chiếc Classic 500 tiền nhiệm. Những đặc điểm tương tự bao gồm bánh xe nan hoa 19in phía trước và bánh xe phía sau 18in, cũng như phuộc trước dạng ống lồng 43mm và viền đèn pha trước mạ crôm. Cả chắn bùn trước và sau chắc chắn cũng có vẻ tương tự, với bánh sau được bao phủ trong khung kim loại bên ngoài rất giống với 350 hiện tại.
Nhưng dù có thiết kế tương tự, do dựa trên nền tảng 650cc tân tiến của hãng nên Classic 650 không chỉ khắc phục mọi nhược điểm của Classic 500 mà còn có các công nghệ của mô tô hiện đại. Hệ thống treo phía sau sử dụng bộ giảm xóc đôi có thể điều chỉnh tải trước, với phanh đĩa đơn và heo phanh piston đôi ở cả hai đầu, cùng với ABS. Hệ thống treo do Showa cung cấp.
Bao bọc bên trong động cơ xi-lanh đôi là khung xương sống bằng thép ống giống như những chiếc cruiser Super Meteor và Shotgun , trong khi mẫu Classic có tùy chọn có hoặc không có ghế ngồi sau bắt vào qua bu-lông. Bản thân động cơ được ghép nối với hộp số 6 cấp và tạo ra công suất 47PS mã lực ở mức 7250 vòng/phút. Tuy nhiên, Classic 650 vẫn có trọng lượng khá lớn là 243kg với 90% trong số 14,8 lít nhiên liệu trên xe.
Giống như nhiều mẫu Royal Enfield hiện đại khác, Classic 650 cũng được tích hợp hệ thống dẫn đường Tripper hiển thị qua màn hình màu nhỏ hình tròn trên bảng đồng hồ. Nó cũng có đèn pha LED, dù đèn này nằm trong choá tròn cổ điển giống như các thế hệ Classic trước. Cặp 'đèn báo hiệu' hỗ trợ ở hai bên giống như trên mẫu xe 350 nhỏ hơn – một tính năng đã xuất hiện trên nhiều mẫu xe Royal Enfield khác nhau kể từ năm 1954 cũng quay trở lại.
Xe có nhiều lựa chọn màu sắc gồm xanh Teal, đỏ Vallam, xanh Bruntingthorpe và đen Chrome. Royal Enfield chưa công bố giá cho Classic 650 nhưng chiếc xe được kỳ vọng sẽ chỉ ở tầm ngang các dòng cùng phân khối khác của hãng.
Thái Duy