Tin mới
Nhàn như đội thiết kế của Mazda: Phóng lớn CX-60, đổi chút chi tiết có ngay "đàn anh" CX-90!
Về cơ bản, có thể coi Mazda CX-90 là một phiên bản phóng lớn của chiếc CX-60 - từ thiết kế nội ngoại thất tới tận hệ động lực.
Mazda Bắc Mỹ chính thức công bố những hình ảnh và thông tin đầu tiên về mẫu Mazda CX-90 hoàn toàn mới. Đây là mẫu SUV đầu bảng “flagship” mới của Mazda nhưng chỉ tập trung vào thị trường Bắc Mỹ - trước đây hãng từng hứa vai trò này ở thị trường quốc tế sẽ được dành cho chiếc CX-80 chưa ra mắt. Mặc dù vậy về cơ bản, có thể coi Mazda CX-90 là một phiên bản phóng lớn của chiếc CX-60 cũng dành cho quốc tế - từ thiết kế nội ngoại thất tới tận hệ động lực.
Nếu nhìn trực diện, ngay cả người am hiểu về xe cũng khó có thể nhận ra CX-90 với CX-60 mà không so sánh trực tiếp chúng. Điểm khác biệt chỉ lộ ra rõ hơn ở góc nhìn hai bên thân, khi CX-90 có trục cơ sở dài hơn hẳn cùng ô cửa kính cuối cùng vuốt thuôn xuống thay vì hất lên như CX-60. Ngoài ra không thể bỏ qua đó là nẹp dưới thân xe dập chìm dòng chữ Mazda tinh tế.
Thân xe được thiết kế bóng bẩy với những đường cong thủ công mang đến cho CX-90 những biểu cảm luôn thay đổi được tạo ra nhờ sự phản chiếu của ánh sáng và bóng tối. Bánh xe cắt kim cương 21 inch mới có sẵn với lớp hoàn thiện bằng kim loại màu đen bổ sung cho sự hiện diện mạnh mẽ của CX-90. Cũng được giới thiệu với CX-90 là màu Takuminuri mới nhất của Mazda, Artisan Red. Tùy chọn màu sơn có sẵn này đã được phát triển đặc biệt để phù hợp với CX-90.
So với ngoại thất, nội thất của CX-90 còn giống CX-60 hơn nữa - đương nhiên sự khác biệt sẽ nằm ở 2 hàng ghế sau. Lấy cảm hứng từ thẩm mỹ truyền thống của Nhật Bản, cảm giác sang trọng và thoải mái được trải nghiệm ở cả ba hàng ghế. Từ ghế trước cho đến ghế cơ trưởng có sẵn và đến hàng ghế thứ ba, có nhiều chất liệu như da Nappa, gỗ và vải cùng tông màu, tất cả đều kết hợp hài hòa với nhau.
Một ví dụ là loại vải đặc biệt trên bảng điều khiển được kết nối bằng các mũi khâu treo, được lấy cảm hứng đặc biệt từ kỹ thuật đóng sách thủ công và một kỹ thuật dệt phức tạp của Nhật Bản được gọi là Kumihimo. Phương pháp này chủ ý sử dụng không gian âm để tạo ra một thiết kế độc đáo cho CX-90 mang âm hưởng của dòng xe Nhật Bản.
CX-90 cũng có màn hình lớn hơn, đi kèm với các nút vật lý bổ sung cho phong cách nội thất. Các công nghệ mới của Mazda, chẳng hạn như màn hình See-Through View có sẵn, nhằm hỗ trợ trong nhiều tình huống đỗ xe thông qua màn hình trung tâm 12,3". Hàng ghế thứ 3 cũng được chú trọng khi có đầy đủ đèn chiếu sáng, các cổng USB-C, cửa gió điều hoà và nhiều tiện nghi khác.
Như với tất cả các xe Mazda khác bán tại Mỹ, CX-90 được trang bị bộ tính năng an toàn i-Activsense tiêu chuẩn, với các hệ thống chẳng hạn như Hỗ trợ phanh thông minh, Giám sát điểm mù, Kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda và các tính năng mới khác.
Ngay cả các lựa chọn hệ động lực của Mazda CX-90 cũng tương tự như CX-60, chỉ có điều đã được "phóng lớn" về sức mạnh. Phiên bản Mazda CX-90 “Turbo” được trang bị động cơ xăng mild-hybrid e-Skyactiv G 3.3L I6 Turbo hoàn toàn mới đạt công suất tới 340 mã lực và mô-men xoắn 500Nm. Đây là động cơ xăng mạnh nhất trong lịch sử từng được Mazda trang bị cho các mẫu xe sản xuất hàng loạt.
Mô-tơ điện M-Hybrid Boost đặt giữa động cơ I6 và hộp số nhằm giúp khả năng tăng tốc êm mượt và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời đủ mạnh để dẫn động chiếc xe ở tốc độ thấp. Đây là điều hiếm thấy với hệ động lực mild-hybrid. Phiên bản Mazda CX-90 PHEV với hệ động lực e-Skyactiv PHEV đạt 323 mã lực và cũng có mô-men xoắn 500Nm, nhờ kết hợp giữa động cơ xăng I4 2.5L và một mô-tơ điện kèm bộ pin dung lượng 17,8kWh, cho phép xe vận hành chế độ thuần điện cũng như hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn nữa.
Cả hai phiên bản CX-90 nêu trên đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp hoàn toàn mới. Mazda CX-90 có cấu trúc động cơ đặt trước, hệ dẫn động 4 bánh AWD i-Activ tiêu chuẩn và có thiên hướng dẫn động bánh sau nhằm tăng cảm giác lái mạnh mẽ. Xe cũng được trang bị hệ thống "kiểm soát tư thế động học" Kinematic Posture Control, vốn được ứng dụng đầu tiên trên mẫu xe thể thao Mazda MX-5 Miata.
Hệ thống này có phần mềm điều khiển nhằm hạn chế lực nâng cơ thể người ngồi khi xe vào cua gắt, vừa cải thiện độ bám cho xe vừa duy trì tư thế ngồi tự nhiên cho người ngồi trong xe. Nghe có vẻ phức tạp và hoa mỹ nhưng về cơ bản, Kinematic Posture Control hoạt động dựa trên lý thuyết dùng bơm vốn được dùng cho ABS để phanh độc lập từng bánh khi cần thiết trong góc cua.
Hiện các thông tin cụ thể hơn, thời điểm bán ra và giá của Mazda CX-90 chưa được công bố.
Quang Nam