Tin mới

Suzuki biến Vitara thành SUV hạng B không khí thải, cạnh tranh Honda HR-V chạy điện về cả phong cách lẫn thông số

Đi theo phong cách vuông vức khoẻ khoắn khá giống Honda HR-V cùng các bản điện của nó là e:NS1 và e:NP1, Suzuki e Vitara hoàn toàn khác biệt so với người anh em Vitara động cơ đốt trong.

Suzuki đã chính thức ra mắt e Vitara - phiên bản sản xuất của mẫu xe ý tưởng eVX được ra mắt đầu năm ngoái, trong một sự kiện tại Milan. Chiếc SUV điện này là dự án đầu tiên của Suzuki trong phân khúc xe điện (EV) tại Ấn Độ và sẽ được sản xuất tại cơ sở Gujarat của hãng, với một nửa sản lượng dự kiến ​​xuất khẩu sang Nhật Bản và Châu Âu.

Ban đầu được ấn định mở bán vào tháng 10/2024, e Vitara đã bị hoãn lại đến tháng 3/2025 do những thách thức trong quá trình phát triển, đặc biệt là liên quan đến phần mềm. Chủ tịch Suzuki Toshihiro Suzuki giải thích rằng công ty đã trải qua "nhiều lần thử nghiệm và sai sót để tạo ra một chiếc BEV (xe điện chạy pin) dễ sử dụng".

 E Vitara gần như giống hệt bản ý tưởng eVX. Nó vẫn giữ nguyên các yếu tố thiết kế chính, chẳng hạn như đèn LED chạy ban ngày ba vạch và vòm bánh xe phía sau nổi khối. Ngoại thất có hình dạng hộp chắc chắn với phần bao thân xe ốp nhựa bảo vệ đặc trưng của SUV và kích thước bánh xe lên đến 19 inch trên phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD). Tay nắm cửa sau đã được định vị lại ở trụ C, khiến e Vitara nhìn tổng thể khá giống Honda HR-V cùng các bản điện của nó là e:NS1 và e:NP1.

Kích thước của e Vitara cũng khiến nó thành đối thủ của e:NS1 hay NP1 với chiều dài 4.275mm, chiều rộng 1.800mm và chiều cao 1.635mm, cùng chiều dài cơ sở 2.700mm. Chiều dài cơ sở  cho phép có một cabin rộng rãi và chứa được một bộ pin lớn. Xe có khoảng sáng gầm 180mmvà trọng lượng không tải từ 1.702kg đến 1.899kg.

Nội thất đại diện cho một bước tiến đáng kể đối với Suzuki, với thiết kế hiện đại với bố cục màn hình kép nổi cho thông tin giải trí và cụm đồng hồ. Bảng điều khiển có thiết kế giống như kệ và bảng điều khiển trung tâm nổi màu đen bóng cung cấp không gian lưu trữ bên dưới, được trang bị cổng USB. Các điểm nổi bật bao gồm vô lăng đáy phẳng hai chấu, viền bạc đánh bóng trên các lỗ thông gió và bộ chọn chế độ lái dạng núm xoay.

Ghế sau có chức năng gập đôi, dây an toàn ba điểm, giá đỡ ISOFIX và tựa đầu có thể điều chỉnh. Suzuki đã thiết kế một mui xe cao và chiều dài cơ sở rộng rãi để cung cấp không gian trên đầu và chỗ để chân rộng rãi. Tuy nhiên, vẫn chưa biết khoảng sáng gầm xe cao và vị trí đặt pin ảnh hưởng như thế nào đến chiều cao sàn cabin và sự thoải mái khi ngồi. Nội thất cũng cung cấp các tính năng như bộ sạc điện thoại không dây, phanh đỗ xe điện tử, gương sưởi và nhiều công nghệ ADAS, chẳng hạn như Kiểm soát hành trình thích ứng và Hỗ trợ giữ làn đường.

Dựa trên trên nền tảng chassis dạng ván trượt Heartect-e mới, e Vitara được đồng phát triển với Toyota và hoàn toàn chạy bằng điện. Nền tảng này có hệ thống eAxles kết hợp động cơ và bộ biến tần. Suzuki nhấn mạnh sự kết hợp giữa các đặc điểm mạnh mẽ của một chiếc SUV với sự hiện đại của một chiếc BEV. Ngoài ra, một mẫu xe tương tự từ Toyota dựa trên nền tảng này dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm 2025.

Các tùy chọn pin cho e Vitara bao gồm các cell pin dạng phiến LFP 49kWh và 61kWh do BYD cung cấp. Không giống như hầu hết các nhà sản xuất tại Ấn Độ lắp ráp bộ pin tại địa phương, Suzuki sẽ nhập khẩu bộ pin hoàn chỉnh. Mẫu 49 kWh có động cơ gắn phía trước với công suất 144 mã lực và mô-men xoắn 189Nm, trong khi biến thể 61kWh tạo ra 174 mã lực với cùng mô-men xoắn. ​​

Phiên bản AWD, có nhãn hiệu là AllGrip-e, bổ sung thêm động cơ 65 mã lực ở trục sau, tạo ra tổng công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 300Nm. Hệ thống AWD cũng bao gồm chế độ Trail mô phỏng bộ vi sai chống trượt bằng cách phanh bánh xe quay và phân phối lại mô-men xoắn cho các bánh xe khác. Mặc dù số liệu phạm vi chính thức chưa được xác nhận, nhưng phiên bản 61kWh dự kiến ​​sẽ vượt quá 500km trong các chu kỳ thử nghiệm toàn cầu. 

 

Quang Nam