Tin mới
Nhìn ngang tưởng không khác gì, nhưng Lexus RX đã lột xác “khác không tưởng” để đe doạ Mercedes GLE
Sự dữ dằn có từ trong "gen" của Lexus RX thế hệ mới với một thiết kế thể thao hơn, cùng với những bước cách tân mới bên trong cabin.
Dù không được nhắc tới nhiều như những đối thủ như BMW X5 hay Mercedes GLE, nhưng Lexus RX cũng là một trong những "ông tổ" của phân khúc SUV hạng sang và rất thành công. Thế hệ đầu tiên của chiếc xe đã ra mắt từ năm 1998 và trải qua 3 đời xe, Lexus đã bán được hàng triệu chiếc RX trên Thế giới. Chỉ tính riêng tại Mỹ, dòng xe này được ưa chuộng tới nỗi doanh số của RX chưa bao giờ dưới con số 100.000 chiếc mỗi năm, kể từ 2013 tới nay.
Đương nhiên đây là một thành công mà Lexus muốn tiếp tục giữ, chính vì vậy hãng đã lựa chọn cách giữ nguyên thiết kế tổng thể của RX thế hệ thứ 4 vừa ra mắt toàn cầu. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc mẫu SUV hạng sang cỡ trung này "dậm chân tại chỗ", khi nó đã được áp dụng những công nghệ mới nhất và thể thao hơn - cả về thiết kế lẫn cảm giác lái.
Nếu nhìn ngang thân xe, dường như Lexus RX thế hệ mới trông không khác gì đời trước khi chiếc xe vẫn giữ lại thiết kế cửa kính bên vuốt thuôn về phía sau không thể nhầm lẫn. Phải so sánh trực tiếp với thế hệ thứ 3, người xem mới có thể nhận ra rằng các vòm bánh nay đã tròn trịa hơn và những đường dập nổi hai bên thân cũng trở nên mềm mại hơn. Đặc tính thể thao của RX thế hệ mới được thể hiện ở cả bộ mâm tiêu chuẩn cũng có đường kính 19 inch và sơn xám đậm, và lựa chọn vành to nhất Lexus cung cấp cho xe lên tới 21 inch. Những sự thay đổi ấn tượng nhất của Lexus RX 2023 hội tụ ở phần đầu và đuôi xe. Với thiết kế mặt ca-lăng hình con suốt, Lexus từng là người tiên phong trong trào lưu lưới tản nhiệt "siêu to khổng lồ". Tuy nhiên ở đây hãng đã làm điều ngược lại khi bịt kín nửa trên của con suốt, trong khi đó nửa dưới tương phản với mặt lưới hình vân kim cương. Và giữa mặt ca-lăng với cản trước không còn ranh giới nào, bởi Lexus hoàn toàn không để viền lưới tản nhiệt như mẫu cũ. Nằm hai bên lưới tản nhiệt là các hốc gió dọc cùng với cặp đèn pha mới lớn hơn, với thiết kế nối bước đàn anh Lexus LX thế hệ mới gồm 3 bóng LED chính và 1 dải LED ban ngày phẩy bên dưới. Với các phiên bản có gói F-Sport, các hốc gió trước sẽ được nới rộng và bodykit ốp thêm các cánh khí động học bên dưới. Ở phía sau, RX thế hệ mới nay đã nối bước đàn em NX với đèn hậu LED chạy ngang và loại bỏ logo chữ L quen thuộc để thay bằng dòng chữ Lexus. NX cũng để cho đàn anh của mình vay mượn giao diện điều khiển thế hệ mới nhất, đồng nghĩa với việc những màn hình không cảm ứng và cụm điều hướng bằng trackpad bị khách hàng chê rối rắm trong nhiều năm đã biến mất. Nằm ở vị trí trung tâm là một màn hình với kích thước tối thiểu 9,8 inch và tối đa 14 inch cảm ứng, được tích hợp đầy đủ các tính năng như trợ lý ảo, định vị vệ tinh bằng dữ liệu đám mây và cập nhật không dây. Nhờ có trợ lý ảo ra lệnh bằng giọng nói và màn hình cảm ứng, phần lớn các nút bấm trên cả bảng điều khiển lẫn bệ trung tâm đều đã biến mất. RX cũng "số hoá" cả bảng đồng hồ với màn hình lớn và giao diện lấy cảm hứng từ siêu xe LFA. Nhưng không chỉ có sự hiện đại, RX cũng không thiếu được những thứ đã trở thành truyền thống trên xe sang như gỗ ốp. Ngoài gỗ đen thớ nổi và tre, chiếc xe còn có các tuỳ chọn ốp nhôm hay đen bóng. Các trang bị cao cấp khác như cửa sổ trời panorama và màn hình hiển thị trên kính cũng đã được Lexus hứa hẹn. RX sẽ có tổng cộng tới 6 cấu hình khác nhau là Standard, Premium, Premium+, Luxury, F Sport Handling, và F Sport Performance. Tất cả đều dựa trên nền tảng chassis mới TNGA-K của Toyota tương tự như Lexus ES và NX để tăng độ cứng vững trong khi giảm trọng lượng tới 89,8kg so với thế hệ trước. Lexus không đi sâu vào nhiều chi tiết cụ thể, nhưng cho biết chiếc crossover có thiết kế hệ thống treo sau đa liên kết hoàn toàn mới được "gắn với khung thân sau có độ cứng xoắn cao tạo điều kiện cho hệ thống treo di chuyển ổn định hơn trong quá trình tăng tốc, giảm tốc và những khoảnh khắc đánh lái”. Mặc dù có chiều dài cơ sở lớn hơn 60mm, RX 2023 vẫn dài 4.890mm do phần đuôi ngắn hơn. Nhờ đó hành khách ngồi hàng ghế sau sẽ thấy có thêm chỗ để chân, trong khi khoang hành lý có dung tích tăng lên. Sự thay đổi trong suy nghĩ của Lexus cũng được thể hiện rõ qua các lựa chọn động cơ, khi lần đầu tiên trong lịch sử chiếc xe đã mất đi lựa chọn máy V6 dung tích lớn. Phiên bản cơ sở RX 350 nay đã được trang bị động cơ 2.4l 4 xi-lanh tăng áp để cho công suất 275 mã lực và mô-men xoắn 429Nm. Những con số này trên thực tế ít hơn đời cũ 20 mã nhưng lại lớn hơn 68Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước/4 bánh. Với hệ dẫn động 4 bánh, Lexus cho biết RX 350 sẽ tăng tốc từ 0-96km/h nhanh hơn 0,7 giây so với thế hệ trước, nay chỉ đạt 7,2 giây. Tuy nhiên chiếc xe vẫn "ăn" tới 9,79l xăng/100km, nghĩa là không tiết kiệm hơn quá nhiều so với con số 10,22l của máy V6 3.5 cũ. Đó là một điều khiến khách hàng bận tâm trong bối cảnh giá xăng đang "phi mã" như hiện tại, chính vì vậy Lexus đã tung ra tới 3 phiên bản động cơ hybrid khác nhau cho xe. Cả hai đều kết hợp động cơ 4 xi-lanh 2.5l với hệ thống hybrid thế hệ thứ 4 của Lexus và hệ dẫn động 4 bánh. Một lần nữa, RX 350h lại bị giảm hiệu năng so với đời cũ khi chỉ đạt 246 mã lực/316Nm thay vì 308 mã lực/335Nm. Nhưng với trọng lượng nhẹ và hệ động lực đời mới, Lexus cho biết xe vẫn đạt 0-96km/h trong 7,4 thay vì 7,6 giây, cùng mức tiêu thụ 7,2l/100km. Bản RX 450h+ plug-in hybrid chưa được hãng công bố thông số, nhưng khả năng cao sẽ giống với NX 450h+ với 3 mô-tơ, pin 18,1kWh và công suất 302 mã lực. Điểm nổi bật nhất của thế hệ RX thứ tư là sự xuất hiện của phiên bản RX 500h F Sport Performance. Ở đây, động cơ 2.5l nêu trên đã được thay bằng máy 2.4l tăng áp, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và mô-tơ điện ở cầu sau với công suất cao để tăng khả năng tăng tốc. Tổng công suất toàn hệ thống là 367 mã lực trong khi tổng mô-men xoắn đạt 550Nm, giúp chiếc RX cao cấp và thể thao nhất chỉ mất 5,9 giây để đạt 0-96km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của bản này là 9,04l/100km. Ngoài hệ động lực hybrid mạnh mẽ, xe còn sở hữu ngoại hình thể thao hơn nhờ gói F-Sport cũng như được nâng cấp hệ thống phanh 6 piston. Phong cách thể thao tiếp tục xuất hiện trong cabin với vô-lăng bọc da thoáng khí với cần chuyển số phía sau, bộ pedal bằng nhôm, các tấm ốp cửa bọc da lộn và bậc lên xuống logo F Sport. Gói các hệ thống an toàn Lexus Safety System+ 3.0 cũng sẽ kèm theo RX với các tính năng như giữ ga tự động thông minh dựa vào sóng radar điều chỉnh được cả tốc độ trong cua, chuẩn bị tiền va trạm, nhận biết người đi bộ, hỗ trợ băng qua giao lộ, nhận biết người đi xe máy, cảnh báo rời làn, tự động đánh lái, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ đỗ xe cả trước lẫn sau...