Tin mới
Nhường cho Bayon và Creta đấu trong phân khúc B SUV, Hyundai Kona sẽ nâng hạng để đấu Toyota Corolla Cross
Cùng với các kích thước gia tăng, Hyundai Kona thế hệ thứ 2 sẽ có các lựa chọn động cơ hybrid để cạnh tranh trực tiếp với Toyota Corolla Cross.
Hiện tại trong phân khúc B SUV, ngoài Kona ra thì Hyundai cũng đang có quá nhiều lựa chọn khác nhau dành cho từng khu vực. Ở châu Âu vào tháng 3 năm ngoái, hãng đã ra mắt chiếc Bayon với kích thước khá gần với Hyundai Kona hiện tại. Trong khi đó ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hyundai Creta hiện đang dần thay thế cho vai trò của Kona tại nhiều nước như Indonesia hay Việt Nam. Chính vì vậy với thế hệ thứ 2 hiện đang được phát triển, Hyundai sẽ nâng Kona lên một đẳng cấp mới.
Điều này có thể được thấy rõ qua những hình ảnh chụp phiên bản thử nghiệm mới nhất của Kona từ châu Âu. Dù không trực tiếp chạy song song với thế hệ hiện tại và phần thân vẫn còn đang bị nguỵ trang nhiều, nhưng có thể thấy rõ bản thử nghiệm này có kiểu dáng trông "trường xe" hơn hẳn so với thế hệ hiện tại. Điều này cho thấy Hyundai có thể sẽ kéo chiều dài và trục cơ sở của Kona mới để chiếc xe nằm giữa Bayon và Tucson. Dù bị che kính thân xe nhưng chúng ta vẫn có thể nhận ra phần cột C trở về sau của Kona có kính bên hất lên tương tự như Tucson. Trong khi đó phần đầu xe vẫn có thiết kế cá tính với các đèn định vị LED nằm ngang, bên dưới là cặp đèn pha hình tam giác gắn 2 góc cản trước và lưới tản nhiệt lớn hình thang. Toàn bộ phần đầu này gợi nhớ tới một số mẫu xe Hyundai thế hệ mới như Staria hay IONIQ 5. Nguồn cảm hứng từ IONIQ 5 không chỉ được thể hiện ở ngoại thất, mà còn từ nội thất với thiết kế tối giản và sử dụng các tông màu sáng cơ bản như xám, bạc hay trắng. Cũng tương tự IONIQ 5, Kona sẽ có cấu hình bảng đồng hồ nối liền màn hình giải trí. Tuy nhiên chiếc xe sẽ sử dụng vô-lăng 3 chấu với khu vực trung tâm hình vuông, hiện chưa xuất hiện trên bất kỳ chiếc Hyundai nào. Với việc có kích thước nằm giữa phân khúc B và C SUV, Kona thế hệ mới hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ xứng tầm của Toyota Corolla Cross. Vì vậy chiếc xe sẽ được bán với các phiên bản động cơ điện hoá. Hiện tại trong toàn bộ tập đoàn Hyundai, chiếc Kia Niro thế hệ mới cũng có kích thước gần chạm phân khúc C và động cơ "xanh". Chính vì vậy có thể dự đoán Kona mới sẽ dựa trên nền tảng của Niro. Hệ động lực hybrid tự sạc trong Kia Niro HEV mới bao gồm động cơ 4 xi-lanh Smartstream 1.6 lít GDI được cập nhật sản sinh công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 144Nm, cộng với mô-tơ điện nam châm vĩnh cửu cho thêm 43 mã lực. Công suất kết hợp của 2 động cơ là 139 mã lực, giống với thế hệ trước. Sức mạnh được truyền tới cầu trước thông qua hộp số tự động ly hợp kép DCT 6 cấp. Ngoài ra Niro sẽ còn có bản Plug-in Hybrid PHEV sử dụng động cơ Smartstream 1.6L kết hợp cùng mô tơ điện sản sinh công suất 83 mã lực và tăng 23 mã lực so với mẫu xe cũ ra mắt trước đây. Một nâng cấp đáng tiền khác là pin lithium-ion 11,1kWh lớn hơn 8,9kWh so với trước, giúp tăng phạm vi hoạt động lên 60km sau khi sạc đầy. Về thời điểm ra mắt, do Kona đã có một bản facelift mới chỉ vào năm 2020 nên có lẽ phải sang 2023 thế hệ mới của xe mới ra mắt.