Tin mới

Piaggio Liberty bước sang thế hệ mới: đầu "đĩa bay", mâm "3 đao", bảng đồng hồ màn hình màu

27 năm sau khi ra mắt thế hệ đầu tiên và một triệu chiếc tới tay khách hàng trên toàn cầu, Piaggio Liberty đã được thiết kế lại hoàn toàn.

27 năm sau khi ra mắt thế hệ đầu tiên và một triệu chiếc tới tay khách hàng trên toàn cầu, Piaggio Liberty đã được thiết kế lại hoàn toàn. Liberty mới có ba kích thước động cơ (50, 125 và 150 cc) và được bán với 2 bản thường hoặc S S (Sport).

Phần đầu xe Liberty đã được thiết kế lại đáng kể. Đèn pha LED nằm ngang mới như một chiếc đĩa bay, tạo nên nét nổi bật giúp tăng thêm vẻ hiện đại cho xe tay ga. Một chi tiết đặc trưng của Piaggio, 'cà vạt' ốp mặt nạ, giờ đây có lưới tản nhiệt hình tổ ong, kết nối trực quan Liberty với người anh lớn của nó, Beverly và Medley. Nhìn từ bên hông, Liberty mới trông không khác quá nhiều so với thế hệ hiện tại.

Tay nắm cho người ngồi sau từ các mẫu Liberty trước đây đã được thay thế bằng một báng nhôm mới, thanh lịch có thể chứa hộp đựng đồ phía sau. Phong cách mới của Liberty được nhấn mạnh hơn nữa nhờ bánh xe lớn, có kích thước 16” ở phía trước và 14” ở phía sau. Thiết kế vành xe ba chấu mới mang đến nét thể thao tươi mới và thanh lịch.

Tính công thái đã được thiết kế lại để tăng sự thoải mái khi lái và giúp kiểm soát hoàn toàn chiếc xe tay ga. Khả năng kiểm soát của xe được cải thiện trong mọi điều kiện nhờ tay lái mới được nâng cao và tư thế thẳng đứng hơn. Tay lái mới chứa cụm đồng hồ LCD hoàn toàn mới. Cụm đồng hồ hiện hoàn toàn là kỹ thuật số, có bảng điều khiển màu 5 inch mới với cả giao diện Ngày và Đêm.

Khung xe Liberty được chế tạo từ ống thép cường độ cao. Với chiều dài cơ sở rộng rãi là 1.350mm cho các mẫu xe 125 và 150 và 1.370mm cho phiên bản 50cc, người lái sẽ có cảm giác ổn định ở mọi tốc độ. Bánh trước lớn 16 inch có lốp cao cấp (90/80), trong khi bánh sau 14 inch tự hào có lốp 100/80 bản rộng. Hệ thống phanh có đĩa trước 240mm được điều khiển bởi kẹp phanh piston kép và tang trống sau 140mm. Các phiên bản 125 và 150 đi kèm với ABS bánh trước.

Piaggio Liberty có ba phiên bản động cơ—50, 125 và 150cc. Tất cả các động cơ Liberty đều là động cơ 4 kỳ, làm mát bằng không khí với hệ thống phun xăng điện tử. Mọi thành phần, từ ống xả mới đến nắp bưởng và bộ lọc không khí, đều được thiết kế để mang lại cảm giác lái êm ái, yên tĩnh và thoải mái.

Phiên bản 50cc nhẹ và nhanh nhẹn, chỉ tiêu thụ 2,5 lít cho 100km trong chu kỳ WMTC. Các mẫu xe 125 và 150 được trang bị động cơ 4 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí với cấu hình trục cam đơn 3 van (hai van nạp, 1 van xả) và hệ thống phun nhiên liệu điện tử cải tiến. Vị trí kim phun được tối ưu hóa giúp giảm khí thải. Những động cơ này được phát triển tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Tập đoàn Piaggio. Quy trình thiết kế tập trung vào việc giảm ma sát và cải thiện động lực học chất lỏng để tối đa hóa hiệu suất đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, vị trí thân bướm ga đã được cập nhật với kích thước đường ống nạp mới được tối ưu hóa. Điều này dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,5 lít trên 100km đối với mẫu xe 125cc và 2,7 lít trên 100km đối với mẫu xe 150cc (chu trình WMTC).

Hệ thống phun nhiên liệu có tính năng kiểm soát nổ máy tại chỗ, quản lý hỗn hợp liên tục và cảm biến lambda kép để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5+. Liberty mới thậm chí còn thân thiện với môi trường hơn, với lượng khí thải ổn định trong suốt vòng đời của nó. Một ECU quản lý thời điểm đánh lửa, hỗn hợp và bản đồ pha. Động cơ hoạt động êm ái, được hỗ trợ bởi bộ đề điện bánh đà tự do hiệu quả và không gây tiếng ồn.

Liberty mới có sẵn ở cả ba kích cỡ động cơ và hai phiên bản riêng biệt. Piaggio Liberty có sẵn ở màu Bianco Luna và Nero Abisso. Giá đỡ phía sau, nắp ống xả và gương chiếu hậu có màu đen mờ. Bánh xe, viền hông, khung đèn hậu, đèn báo rẽ và logo Liberty mới đều được tạo kiểu với hiệu ứng bóng mờ. Piaggio Liberty S (Sport) cung cấp bốn tùy chọn màu: Bianco Luna, Nero Meteora, Grigio Materia và Blu Ardesia. Bánh xe, viền hông, khung đèn hậu, khung đèn báo rẽ và logo Liberty mới được hoàn thiện bằng màu đen bóng ở phiên bản S. Một số chi tiết nhất định, bao gồm chi tiết vành xe và viền xung quanh 'cà vạt' trên tấm chắn, được làm nổi bật bằng màu xanh bóng.

Tài Lương