Tin mới

Porsche 911 cổ tái sinh với thân carbon, máy xe đua F1 bị "thét giá" hàng triệu USD

Sẽ chỉ có tổng cộng 3 chiếc Porsche 911 Turbo biến thành siêu phẩm Lanzante TAG Championship, mỗi chiếc được trang bị động cơ V6 Porsche của xe đua F1 thực thụ.

Khi nhắc tới Porsche 911, những người yêu ô tô sẽ nghĩ ngay tới dòng xe thể thao nổi tiếng bởi động cơ 6 xi-lanh nằm ngang. Tuy nhiên trong lịch sử, đã từng có 1 chiếc 911 thuộc thế hệ 930 được lắp động cơ tương tự các dòng xe đua F1 của McLaren trong giai đoạn từ 1984 tới 1987. Là một tin đồn trong nhiều năm, sự tồn tại của chiếc xe đặc biệt này phải tới năm 2016 mới được chính thức xác nhận khi nó xuất hiện tại trụ sở McLaren ở Woking, Anh Quốc.

Câu chuyện về chiếc Porsche 911 này bắt đầu từ khi tập đoàn công nghệ cao Techniques d'Avant Garde (TAG) tới từ Luxemburg đầu tư và phát triển một loại động cơ mới với mục đích sử dụng cho những mẫu xe đua F1 trong thập niên 80. Kết hợp với Porsche, TAG đã tạo ra cỗ máy mang mã hiệu TTE P01 với dạng V6 và dung tích 1.5l. Đi theo trào lưu chung vào thời điểm đó là sử dụng tăng áp cực lớn cho động cơ dung tích nhỏ, bộ turbo của TTE P01 có áp suất tối thiểu lên tới 58psi, khiến nó có thể đạt công suất khoảng 650 mã lực.

Tuy nhiên bằng cách sử dụng các tăng áp còn lớn hơn thế, một số phiên bản thử nghiệm của động cơ này còn có thể đạt công suất từ 850 lên tới hơn 1.000 mã lực khi gắn trên xe đua F1. Nhờ cỗ máy TTE P01 và sự có mặt của các tay đua nổi tiếng như Niki Lauda hay Alain Prost, McLaren đã cực kỳ thành công trên đường đua Công thức 1 vào giữa thập niên 90 của Thế kỷ XX.

Trong giai đoạn phát triển động cơ này, TAG, Porsche và McLaren cần phải thử nghiệm nó ở cả điều kiện thực thế. Nhu cầu này đã dẫn tới sự ra đời của chiếc Porsche 911 930 TAG Turbo. Do có kích thước nhỏ, TTE P01 đã có thể được lắp gọn trong khoang máy của chiếc 911 - thậm chí kích thước thực tế của động cơ này còn nhỏ hơn cả cỗ máy 6 xi-lanh nằm ngang nguyên bản của chiếc xe. Sau giai đoạn thử nghiệm ban đầu, chiếc xe đặc biệt này đã bị giấu kín cho tới năm 2016 khi xuất hiện tại "đại bản doanh" McLaren.

Tua nhanh thời gian tới ngày 27/9/2018 tại lễ hội xe đua Porsche Rennsport Reunion lần thứ VI, Porsche 911 TAG Turbo đã lần đầu xuất hiện trước công chúng khi nằm trong khu trưng bày của hãng sản xuất xe đua Anh Quốc Lanzante. Có mối quan hệ thân mật với McLaren và cũng đã từng tạo ra nhiều phiên bản hypercar McLaren đặc biệt, Lanzante lần này đã có thể xin cấp phép bản quyền từ các đơn vị liên quan để có thể sản xuất "hàng loạt" 911 TAG Turbo.

Sau 6 năm, mẫu xe này lại một lần nữa được nâng cấp thành TAG Championship với số lượng giới hạn chỉ 3 chiếc - mỗi chiếc kỷ niệm một trong ba chiến thắng tại Giải vô địch F1 của McLaren trong những năm 1980. Chúng sẽ được ra mắt tại Lễ hội Tốc độ Goodwood vào tháng tới. Nằm phía sau vẫn là động cơ V6 thực sự do Porsche phát triển từ những năm 1980 được lấy từ xe đua Công thức 1 thực sự.

Động cơ trong chiếc xe trưng bày đầu tiên với màu đỏ và trắng, Championship '85, được sơn để phù hợp với chiếc mũ bảo hiểm năm 1985 của Alain Prost. Nó đã từng được trang bị cho xe đua F1 trong các mùa giải '84, '85 và '86, giúp Prost giành 2 chiến thắng chặng trong chức vô địch của ông vào Mùa giải 1985. So với những chiếc TAG Turbo V6 trước đây, bộ ba Championship mới nhất đã được tăng công suất từ 510PS lên 625PS và nâng giới hạn vòng tua máy từ 9.000 vòng/phút lên con số chóng mặt 10.250 vòng/phút.

Sức mạnh truyền tới bánh sau thông qua hộp số tay 6 cấp đã được sửa đổi, ban đầu được trang bị cho chiếc 911 thế hệ 993, với tỷ số truyền được điều chỉnh được thiết kế để đảm bảo những chiếc xe Championship có thể đạt tốc độ 322km/h. Các biện pháp tiết kiệm trọng lượng bao gồm thay mui xe nguyên bản, cửa ra vào, cản va và chắn bùn bằng sợi carbon cấp F1, lắp hệ thống phanh hoàn toàn bằng carbon và ghế Recaro khung bằng carbon, đồng thời loại bỏ các thiết bị điện không cần thiết như gương gập điện. 

Điều đó giúp giảm trọng lượng của TAG Championship xuống chỉ còn 920kg, mặc dù Lanzante đã bổ sung thêm khung bảo vệ chống lật và hệ thống điều hòa không khí nhẹ. Tuy nhiên giá của chiếc xe chắc chắn sẽ nặng hơn. Lanzante chưa tiết lộ chi phí chính xác, nhưng xét đến series TAG Turbo đầu tiên có giá 1,5 triệu USD, điều này sẽ khiến một chiếc TAG Championship phải đắt hơn nữa.

Kiều Anh