Tin mới

Porsche 911 thế hệ 992 bắt đầu được nâng cấp giữa vòng đời từ bản Carrera và GTS, không thoát khỏi trào lưu điện hoá

Porsche 911 mới với hệ thống T-Hybrid trên bản GTS cho hiệu suất được nâng cao đáng kể trong khi không nặng hơn nhiều phiên bản tiền facelift tương đương.

Porsche đã bắt đầu nâng cấp giữa vòng đời thế hệ 992 của mẫu xe thể thao 911 mang tính biểu tượng. 911 Carrera GTS mới là chiếc 911 hợp pháp trên đường phố đầu tiên được trang bị hệ thống hybrid hiệu suất siêu nhẹ. 911 Carrera cũng sẽ có mặt ngay khi mẫu xe mới ra mắt. Nó được trang bị động cơ boxer tăng áp kép 3.0 lít được sửa đổi nhẹ. 911 mới còn có thiết kế cải tiến, tính khí động học tốt hơn, nội thất tươi mới, trang bị tiêu chuẩn được nâng cấp và khả năng kết nối mở rộng.

Porsche đã tinh giản thiết kế bên ngoài của 911. Những thay đổi bao gồm cản trước mới dành riêng cho từng mẫu xe. Lần đầu tiên, Porsche cũng đã tích hợp tất cả các chức năng chiếu sáng vào đèn pha LED ma trận tiêu chuẩn hiện nay của 911, với bóng LED bốn điểm đặc trưng. Trên các mẫu 911 Carrera GTS, phần đầu xe có 5 cửa gió làm mát chủ động được bố trí theo chiều dọc có thể nhìn thấy từ bên ngoài, và một cửa gió làm mát ẩn khác ở mỗi bên.

Lần đầu tiên trên 911, những tính năng này được bổ sung bằng bộ khuếch tán phía trước thích ứng ở gầm xe, được điều khiển cùng với các cánh gió làm mát. Những bộ phận này điều khiển luồng không khí theo yêu cầu: khi yêu cầu năng lượng ở mức tối thiểu, các cánh đóng sẽ tối ưu hóa tính khí động học. Khi nhu cầu năng lượng cao – ví dụ như đang trên đường đua – các cánh đảo gió sẽ hướng một lượng lớn không khí đến bộ tản nhiệt của ô tô. Các cảm biến dành cho hệ thống hỗ trợ hiện được đặt phía sau bề mặt có độ bóng cao bên dưới biển số.

Tùy chọn, Porsche cung cấp đèn pha mới với chức năng LED ma trận HD với hơn 32.000 điểm sáng. Chùm tia cao hiệu suất cao chiếu sáng đường đi ở khoảng cách hơn 600 mét. Nó cũng cung cấp các chức năng bổ sung cải tiến như đèn vào cua linh hoạt phụ thuộc vào chế độ lái xe, độ sáng làn đường, đèn chiếu sáng công trường và nút thắt cổ chai; cũng như chùm sáng cao không chói chính xác đến từng pixel.

Dải đèn được thiết kế lại với hình vòng cung tích hợp và logo ‘PORSCHE’ khiến phần đuôi xe của 911 có vẻ sâu và rộng hơn. Lưới tản nhiệt phía sau được thiết kế lại với 5 cánh tản nhiệt mỗi bên, nối với cửa sổ phía sau để tạo thành một khối đồ họa mờ dần vào cánh lướt gió có thể thu vào bên dưới. Biển số được bố trí cao hơn, cản sau có cấu trúc rõ ràng. Hệ thống ống xả dành riêng cho từng mẫu xe được tích hợp trang nhã vào các cánh khuếch tán nổi bật. Hệ thống ống xả thể thao được trang bị tùy chọn cho các mẫu xe 911 Carrera.

Các phiên bản 911 Carrera GTS được trang bị tiêu chuẩn hệ thống ống xả thể thao dành riêng cho GTS. Bộ phụ kiện khí động học tùy chọn nâng cao hơn nữa hiệu suất của 911 Coupé. Nó bao gồm cản trước SportDesign đặc biệt với cánh lướt gió phía trước độc đáo, các tấm ngưỡng cửa bên phù hợp và cánh gió sau cố định, nhẹ hơn. Những bộ phận này làm giảm lực nâng và cải thiện độ bám của xe thể thao.

Ở các biến thể coupe, Porsche đã thiết kế nội thất của 911 mới theo tiêu chuẩn hai chỗ ngồi. Cấu hình chỗ ngồi 2 + 2 có sẵn dưới dạng tùy chọn mà không phải trả thêm phí. Các bộ phận điều khiển thiết yếu đã được bố trí trực tiếp trên hoặc xung quanh vô lăng. Chúng bao gồm công tắc chế độ lái tiêu chuẩn, cần hỗ trợ người lái được sửa đổi và lần đầu tiên trên 911, nút khởi động – tất nhiên là ở bên trái vô lăng.

Ngăn chứa đồ ở bảng điều khiển trung tâm của 911 mới có ngăn làm mát dành cho điện thoại thông minh, có chức năng sạc cảm ứng. Lần đầu tiên, 911 có cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn. Màn hình cong 12,6 inch cung cấp tới 7 chế độ xem, bao gồm màn hình Cổ điển độc quyền lấy cảm hứng từ thiết kế mặt đồng hồ 5 vòng tròn truyền thống của Porsche với đồng hồ tốc độ trung tâm.

Hệ thống Quản lý Liên lạc của Porsche (PCM) vẫn được vận hành thông qua màn hình trung tâm có độ phân giải cao với kích thước 10,9 inch. Tuy nhiên, khả năng tùy chỉnh các chế độ lái và hoạt động của hệ thống hỗ trợ người lái đã được cải thiện đáng kể. 911 nâng cấp còn có thêm tính năng kết nối mới. Mã QR giúp đơn giản hóa đáng kể quá trình đăng nhập vào PCM bằng ID Porsche.

Apple CarPlay được tích hợp sâu hơn vào xe. Nếu muốn, nó sẽ hiển thị thông tin trong cụm đồng hồ và cho phép vận hành các chức năng của xe trực tiếp trong hệ sinh thái Apple, chẳng hạn như thông qua trợ lý giọng nói Siri. Lần đầu tiên, tính năng truyền phát video cũng có sẵn tùy chọn khi đỗ xe. Các ứng dụng như Spotify và Apple Music có thể được sử dụng làm ứng dụng gốc trong PCM mà không cần kết nối điện thoại thông minh.

Đối với các mẫu 911 Carrera GTS mới, kỹ sư của Porsche đã sử dụng kiến thức thu được từ các cuộc đua mô tô làm cơ sở để thiết kế hệ thống hybrid. Hệ thống T-Hybrid nhẹ và mạnh mẽ có bộ tăng áp khí thải điện mới được phát triển. Một động cơ điện tích hợp, được đặt giữa máy nén và tua-bin, sẽ ngay lập tức tăng tốc cho bộ tăng áp. Động cơ điện trong bộ tăng áp khí thải còn có chức năng như một máy phát điện. Nó tạo ra công suất điện lên tới 11kW (15PS). Năng lượng này được lấy từ dòng khí thải. Bộ tăng áp điện không có cửa xả, cho phép chỉ sử dụng 1 thay vì 2 turbo trước đó, đảm bảo cung cấp năng lượng linh hoạt và phản hồi nhanh hơn.

Hệ động lực cũng bao gồm một động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu được tích hợp vào hộp số ly hợp kép tám cấp (PDK) mới, mạnh mẽ hơn. Ngay cả ở tốc độ không tải, nó hỗ trợ động cơ boxer có thêm mô-men xoắn dẫn động lên tới 150Nm và tăng công suất lên tới 40kW. Porsche kết hợp cả động cơ điện với pin điện áp cao nhẹ và nhỏ gọn. Nó có kích thước và trọng lượng tương đương với pin khởi động 12 volt thông thường, nhưng lưu trữ năng lượng lên tới 1,9kWh (tổng) và hoạt động ở điện áp 400V. Để tối ưu hóa trọng lượng tổng thể, Porsche đã lắp đặt pin lithium-ion nhẹ cho hệ thống điện 12V trên xe.

Trái tim của hệ dẫn động T-Hybrid là động cơ boxer 3.6 lít mới được phát triển. Hệ thống điện áp cao cho phép máy nén điều hòa không khí được dẫn động bằng điện và do đó loại bỏ bộ truyền động dây đai, giúp động cơ nhỏ gọn hơn nhiều. Điều này tạo ra không gian phía trên bộ nguồn cho bộ biến tần xung và bộ chuyển đổi DC-DC. Nòng xi-lanh mở rộng 97mm và hành trình tăng 81mm giúp tăng dung tích lên 0.6 lít so với phiên bản tiền nhiệm. Động cơ có cam biến thiên VarioCam và bộ điều khiển van bằng tay đòn. Nó duy trì tỷ lệ hỗn hợp lý tưởng giữa nhiên liệu và không khí trên toàn bản đồ (lambda = 1).

Ngay cả khi không được mô-tơ điện trợ lực, động cơ boxer vẫn tạo ra công suất 357kW (485PS) và mô-men xoắn 570Nm. Tổng cộng, công suất của hệ thống là 398kW (541PS) và 610Nm. Mức tăng công suất so với phiên bản tiền nhiệm là 45kW (61PS). Trọng lượng tăng so với bản GTS tiền nhiệm của nó chỉ là 50kg. Hệ động lực hybrid 3.6 lít giúp 911 Carrera GTS Coupé tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3,0 giây và đạt tốc độ tối đa 312km/h.

911 Carrera vẫn trang bị động cơ boxer 3.0 lít tăng áp kép, đã được tân trang lại toàn diện. Hiện tại, nó đã sử dụng bộ làm mát khí nạp từ các mẫu Turbo, hiện nằm ngay dưới lưới tản nhiệt nắp sau, phía trên động cơ. Bộ tăng áp trên 911 Carrera mới được dành riêng cho các mẫu GTS ở phiên bản tiền nhiệm.

Với những sửa đổi này, Porsche đồng thời đạt được mức giảm lượng khí thải và tăng công suất lên 290kW (394PS), cùng với mô-men xoắn cực đại 450Nm. 911 Carrera Coupé mới tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 4,1 giây (3,9 giây với gói Sport Chrono) và đạt tốc độ tối đa 294km/h. So với người tiền nhiệm của nó, điều này thể hiện sự cải thiện lần lượt là 0,1 giây và 1km/h.

Hệ thống treo của 911 Carrera GTS cũng đã được sửa đổi toàn diện. Lần đầu tiên, hệ thống lái cầu sau giờ đây đã được trang bị tiêu chuẩn. Porsche đã tích hợp hệ thống ổn định chống nghiêng Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC) vào hệ thống điện áp cao của bản GTS. Điều này cho phép sử dụng hệ thống điều khiển điện-thủy lực, giúp hệ thống trở nên linh hoạt và chính xác hơn. Hệ thống treo thể thao với hệ thống giảm chấn biến thiên (PASM) và chiều cao gầm xe giảm 10mm mang lại khả năng xử lý đậm chất GTS.

Tổng cộng có 7 thiết kế bánh xe 19-/20 inch hoặc 20-/21 inch có sẵn cho 911 mới. Lần đầu tiên có mặt trên 911 Carrera là bánh xe Thiết kế Độc quyền với các miếng ốp carbon giúp giảm hệ số cản và do đó tăng lên. hiệu quả. Mẫu 911 Carrera GTS lăn bánh trên bộ mâm 21 inch rộng 11,5 inch và lốp 315/30 ZR 21 ở phía sau là trang bị tiêu chuẩn. Phía trước là lốp 245/35 ZR 20 trên bánh xe 20 inch rộng 8,5 inch. Cùng với hiệu suất được nâng cao đáng kể, lốp sau rộng giúp cải thiện cảm giác lái năng động và độ bám đường của 911 Carrera GTS mới.

Hiện tại, 911 Carrera mới có thể được đặt hàng dưới dạng Coupé và Cabriolet với hệ dẫn động cầu sau. Đối với 911 Carrera GTS, hệ dẫn động bốn bánh và biến thể thân xe Targa (được cung cấp riêng với hệ dẫn động bốn bánh) cũng có sẵn. Cả hai biến thể mẫu xe đều được trang bị tiêu chuẩn hộp số ly hợp kép PDK. Porsche sẽ chỉ đem tuỳ chọn số sàn trở lại vào năm sau.

 

Thái Duy