Tin mới

Trong 10 năm đối thủ Hyundai Santa Fe đổi tới 3 thế hệ, Nissan mới chịu đổi 1 đời cho Murano

Thay thế cho thế hệ thứ 3 đã được ra mắt từ năm 2014, mẫu crossover hạng trung Nissan Murano nay được "lột xác" lấy cảm hứng từ người anh em xe điện Ariya.

10 năm là một khoảng thời gian rất dài với vòng đời 1 chiếc ô tô. Trong thời gian này, Hyundai đã kịp đổi tới 3 đời cho Santa Fe. Nhưng cùng lúc đó, Nissan mới chỉ nâng đối thủ trực tiếp Murano từ thế hệ 3 lên 4 mới đây. Thay thế cho thế hệ thứ 3 đã được ra mắt từ năm 2014, mẫu crossover hạng trung Nissan Murano nay được "lột xác" lấy cảm hứng từ người anh em xe điện Ariya. Chiếc xe rộng hơn dù có chiều dài và chiều cao tổng thể tương đương.

Mối liên hệ rõ nhất với Ariya được thể hiện ở lưới tản nhiệt như một chiếc miệng cười toe toét và đèn pha LED mỏng. Chúng được ngăn với nhau bởi một tấm nhựa cùng màu thân xe. Tuy nhiên so với Ariya, phần thân xe dù có "form" tương tự nhưng trông cơ bắp hơn ở phần hông. Đuôi xe có dải đèn hậu nối liền nhau và cửa hậu với diện tích lớn, nhưng chỉ được trang trí bởi chữ nổi Murano.

Ảnh hưởng của Ariya lan tỏa đến cabin với thiết kế cabin tối giản tương tự. Cả ba phiên bản (SV, SL, Platinum) đều có chức năng chống ồn chủ động, Apple CarPlay và Android Auto, cùng một cặp màn hình bảng điều khiển 12,3 inch - một màn hình để đo, màn hình thứ hai là màn hình cảm ứng thông tin giải trí.

Đây là chiếc Murano đầu tiên cung cấp ghế trước có chức năng mát-xa tùy chọn, mặc dù tất cả Murano đều có buồng lái kỹ thuật số mới với màn hình kép 12,3 inch. Đây là chiếc đầu tiên có bánh xe 21 inch, có sẵn trên các phiên bản Platnum. Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ hỗ trợ người lái Safety Shield 360 của Nissan. Công nghệ Google tích hợp bao gồm Maps, Assistant và Play store đều là tiêu chuẩn trên hai phiên bản cao cấp hơn, cũng có Bose hifi. Nâng cấp lên phiên bản Platinum cao cấp nhất, khách hàng sẽ có ghế da bán aniline có chức năng massage.

Về hệ động lực, Murano đã thay hộp số CVT cũ bị chê nhiều thành loại tự động chín cấp mượt mà hơn. Chiếc xe cũng có các lựa chọn hệ dẫn động cầu trước hay bốn bánh. Ngoài ra động cơ V6 3.5 lít cũ nạp khí tự nhiên đã được thay bằng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp 2.0 lít. Động cơ mới tạo ra công suất 241 mã lực (244PS), giảm 19 mã lực (19PS) so với động cơ V6 cũ. Về mặt tích cực, mô-men xoắn đã tăng 27Nm lên 353Nm, vì vậy nó vẫn tăng tốc khoẻ hơn và có thể kéo tải trọng 2.034kg). Nhưng dù dùng máy nhỏ hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu là 10,23l/100km.

Về công nghệ, Murano đã được bổ sung hệ thống camera theo dõi chướng ngại trên đường để đem tới khả năng nhìn xuyên nắp ca-pô như nhiều mẫu xe địa hình thực thụ. Kết hợp với khoảng sáng gầm cao thêm 35,6mm để đạt 211mm, Murano mới đem tới sự tự tin cao hơn khi đi địa hình.

Màn hình kép được đề cập ở trên định hình nội thất của Murano 2025, loại bỏ gần như toàn bộ các công tắc vật lý để chuyển sang các nút điều khiển kỹ thuật số và xúc giác tương tự như Ariya . Google tích hợp là một phần của gói công nghệ, bao gồm các tùy chọn như ProPilot Assist 1.1, Invisible Hood View để "nhìn" hiệu quả qua khoang động cơ và camera 3D Intelligent Around View.

Màn hình hiển thị kỹ thuật số của tài xế có thể cấu hình cho nhiều chế độ xem và màn hình hiển thị màu tùy chọn có sẵn trên một số cấp độ trang bị nhất định. Người dùng có CarPlay không dây và Android Auto làm trang bị tiêu chuẩn và Nissan cũng bổ sung tính năng khử tiếng ồn chủ động vào danh sách tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải trả thêm tiền cho dàn âm thanh Bose 10 loa.

Giá cho Murano 2025 sẽ được công bố gần với ngày bán ra, hiện được ấn định vào đầu năm sau.

 

 

Đức Quang