Tin mới

Ra mắt BMW X3 thế hệ mới: trông như XM mini, không có bản điện iX3

BMW X3 2025 ra mắt với tên mã G45, được thiết kế lại theo phong cách đàn anh XM, sẽ không có lựa chọn điện thuần nhưng các bản hybrid PHEV đạt phạm vi EV lên tới 90km.

BMW X3 thế hệ thứ tư (G45) đã ra mắt chính thức và sẽ mở bán lần đầu tiên tại Mỹ và châu Âu vào quý 4 năm nay, trước khi đến các thị trường khác từ tháng 1 năm 2025. Với hơn 3,5 triệu chiếc được giao tới khách hàng trên toàn thế giới, X3 là mẫu xe rất được ưa chuộng trong dòng sản phẩm của BMW. Đối với thế hệ mới nhất của mình, công ty đã thiết kế lại hoàn toàn chiếc SUV với vẻ ngoài táo bạo, cách đặt tên biến thể mới và có rất nhiều công nghệ được tích hợp.

Nhìn từ bên ngoài, X3 G45 là một chiếc xe lớn hơn thế hệ G01 trước đó mà nó thay thế, với chiều dài 4.755mm (+34mm) và rộng 1.920mm (+29mm). Để mang đến cho chiếc SUV dáng vẻ thể thao hơn, chiều cao tổng thể đã giảm xuống còn 1.660mm (-25mm), trong khi chiều rộng bánh trước và bánh sau tăng lần lượt là 16mm và 45mm. Đối với chiều dài cơ sở, nó tăng ít nhất 1mm lên 2.865mm.

Thiết kế của X3 lấy cảm hứng từ các mẫu SUV khác của BMW khác như X1/iX1 , X2/iX2 , iX và XM. Điểm nổi bật bao gồm phần đầu xe thẳng đứng hơn với lưới tản nhiệt hình quả thận lớn, nhưng có các cánh gió làm mát chủ động ở phần dưới. Lưới tản nhiệt cũng có một chi tiết có hoa văn, cũng như cảm biến camera và radar dành cho hệ thống hỗ trợ người lái được tích hợp kín đáo. Khách hàng có thể tùy chọn hệ thống đèn đường viền Iconic Glow cho ca-lăng để có vẻ ngoài hào nhoáng hơn.

Nắp ca-pô rộng và có một đường dập chìm dẫn đến huy hiệu BMW. Nắp ca-pô tràn dẫn vào đèn pha góc cạnh với đèn chạy ban ngày hình chữ L với tuỳ chọn đèn thích ứng với chùm sáng cao ma trận, cũng như trang bị gói M Shadowline. Dọc theo hai bên, các bề mặt có đường viền nhẹ nhàng đi kèm với tay nắm cửa phẳng và được tạo điểm nhấn bằng các ốp sườn nổi bật. Vòm bánh xe có đường viền vuông vức tinh tế như trước đây.

Vòm mui dài kéo dài sâu về phía đuôi xe mang lại cảm giác XM. Điều này giúp X3 có vóc dáng cơ bắp hơn khi nhìn từ phía sau, nổi bật với các đường ngang, cánh lướt gió lớn, cánh gió hai bên liền kề và đèn hậu LED hình chữ T. Cản hậu trên hầu hết phiên bản đều có ống xả được tích hợp khuất tầm nhìn, ngoại trừ X3 M50 xDrive có chụp pô kép. Mẫu M Performance cũng loại bỏ lưới tản nhiệt có họa tiết hình học để có kiểu dáng sang trọng – đây cũng là một phần của gói M Sport tùy chọn.

Như mọi khi, BMW có rất nhiều tùy chọn cho khách hàng lựa chọn, bao gồm lớp sơn kim loại Dune Grey mới, bánh xe có kích thước từ 18 đến 21 inch và gói M Sport Pro, gói cuối cùng có thêm viền đen, phanh M Sport với kẹp phanh sơn đỏ và bit M Shadowline. Di chuyển vào bên trong, X3 có Màn hình cong BMW kỹ thuật số hoàn toàn bao gồm cụm đồng hồ 12,3 inch, màn hình hiển thị head-up tùy chọn và màn hình cảm ứng trung tâm 14,9 inch, màn hình cuối cùng tích hợp điều khiển điều hoà.

Hệ thống thông tin giải trí iDrive với QuickSelect được hỗ trợ bởi Hệ điều hành BMW 9 dựa trên Dự án mã nguồn mở Android (AOSP). Các chức năng như hỗ trợ ứng dụng, điều hướng thông minh, trợ lý giọng nói kỹ thuật số, cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), kết nối 5G đều có mặt. Bảng điều khiển được thiết kế bắt mắt, bao quanh và Thanh tương tác mở rộng bên dưới màn hình cảm ứng, xung quanh bảng điều khiển trung tâm cũng như các chi tiết trang trí cửa.

Hệ thống chiếu sáng xung quanh ấn tượng cũng được thấy trên G60 5 Series/i5 mới nhất, không chỉ giúp tạo không khí bên trong cabin mà còn làm nổi bật một số nút điều khiển. Người dùng có thể điều chỉnh trải nghiệm lái xe của mình bằng hệ thống My Modes. Các điểm đáng quan tâm khác bao gồm vô lăng hai chấu mới tương tự như trên iX, ghế thể thao được thiết kế mới, điều khiển cảm ứng cho điều hoà phía sau và khay sạc không dây có viền huy hiệu 'X3'.

X3 có nội thất không bọc da (da Vegaanza và Merino có sẵn dưới dạng tùy chọn) và trọng tâm về tính bền vững này mở rộng đến bảng điều khiển có thể được đặt hàng với bề mặt làm từ polyester tái chế. X3 hiện cung cấp không gian cốp 570 lít, nhiều hơn 10 lít so với trước hoặc 20 lít với X3 30e xDrive có 460 lít. Gấp băng ghế sau chia tỷ lệ 40:20:40 xuống và không gian chứa đồ tăng lên 1.700 lít (1.600 lít với PHEV), nhiều hơn 100 lít so với mẫu xe trước đó.

Ở thế hệ thứ tư, X3 có nhiều hệ thống tiêu chuẩn và tùy chọn mở rộng cho việc lái và đỗ xe bán tự động. Trợ lý lái xe là chế độ mặc định và bao gồm phanh khẩn cấp tự động, Cảnh báo đường ngang, cảnh báo chệch làn đường, kiểm soát hành trình với chức năng phanh, Thông tin giới hạn tốc độ, Cảnh báo thay đổi làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau với chức năng phanh và Hỗ trợ giới hạn tốc độ.

Tuỳ chọn gói Driving Assistant Plus bổ sung thêm tính năng kiểm soát hành trình thích ứng với chức năng dừng và đi, Thông tin giới hạn tốc độ và Hỗ trợ giới hạn tốc độ. Bước tiếp theo là Driving Assistant Professional giúp tăng thêm giới hạn tốc độ của ACC (từ 180 lên 210km/h), Hỗ trợ chuyển làn, Hỗ trợ trung tâm làn đường, Điều hướng chủ động, Hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước.

Ngoài ra được trang bị tiêu chuẩn còn có Hỗ trợ đỗ xe với Hỗ trợ lùi xe, có thể được nâng cấp lên Hỗ trợ đỗ xe Plus để bổ sung chức năng xem toàn cảnh với Chế độ xem 3D, Chế độ xem 3D từ xa (thông qua viễn thông) và ghi hình từ camera phía ngoài và phía trong xe. X3 còn có Hỗ trợ đỗ xe chuyên nghiệp với Trợ lý điều khiển để lưu trữ các thao tác đỗ xe phức tạp hơn bằng cách sử dụng dữ liệu GPS và tăng thêm phạm vi của Hỗ trợ lùi xe từ 50 đến 200 mét.

Khi ra mắt, BMW sẽ cung cấp nhiều tùy chọn hệ động lực bao gồm xăng và diesel hybrid nhẹ cũng như động cơ xăng plug-in hybrid. Danh sách biến thể bao gồm X3 20d xDrive, X3 20 xDrive, X3 30e xDrive và M50 xDrive. Toàn bộ dòng xe đã tuân theo cách đặt tên mới của BMW. Thông số chi tiết từng phiên bản như sau:

BMW X3 30e xDrive

  • Động cơ: xăng 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp 2.0 lít
  • Công suất động cơ: 190PS (188 mã lực hoặc 140kW) và 310Nm
  • Hộp số: Tự động Steptronic 8 cấp; AWD
  • Công suất động cơ điện: 184PS (181 mã lực hoặc 135kW) và 250Nm
  • Tổng công suất hệ thống: 299PS (295 mã lực hoặc 220kW; bao gồm cả tăng cường tạm thời) và 450Nm
  • Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 6,2 giây
  • Tốc độ tối đa: 215km/h; 140km/h (điện)
  • Pin: lithium-ion 19,7kWh
  • Sạc: 11kW AC; 0-100% trong 2 giờ 15 phút
  • Phạm vi chỉ dùng điện (WLTP): 81-90km

BMW X3 20 xDrive

  • Động cơ: xăng 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp 2.0 lít
  • Công suất động cơ: 190PS (188 mã lực hoặc 140kW) và 310Nm
  • Công suất động cơ điện hybrid nhẹ: 18PS (17 mã lực hoặc 13kW) và 200Nm
  • Hộp số: Tự động Steptronic 8 cấp; AWD
  • Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 7,8 giây
  • Tốc độ tối đa: 215km/h

BMW X3 M50 xDrive

  • Động cơ: xăng 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp 3.0 lít
  • Công suất động cơ: 381PS (375 mã lực hoặc 280kW) và 540Nm
  • Công suất động cơ điện hybrid nhẹ: 18PS (17 mã lực hoặc 13kW) và 200Nm
  • Hộp số: Tự động Steptronic 8 cấp; AWD
  • Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 4,6 giây
  • Tốc độ tối đa: 250km/h

BMW X3 20d xDrive

  • Động cơ: turbodiesel 4 xi-lanh thẳng hàng 2.0 lít
  • Công suất động cơ: 197PS (194 mã lực hoặc 145kW) và 400Nm
  • Công suất động cơ điện hybrid nhẹ: 11PS (11 mã lực hoặc 8kW) và 25Nm
  • Hộp số: Tự động Steptronic 8 cấp; AWD
  • Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 7,7 giây
  • Tốc độ tối đa: 215km/h

Những hệ động lực này được kết hợp với thân xe có trọng lượng thấp hơn nhưng độ cứng cao hơn, được hỗ trợ thêm bằng cách điều chỉnh lại trục, hệ thống lái, lò xo, thanh ổn định chống nghiêng và bộ giảm chấn. Tất cả các biến thể đều có thể được trang bị hệ thống treo M Sport để xử lý năng động hơn và hệ thống treo thích ứng có sẵn dưới dạng tùy chọn.

Đáng chú ý, có thể thấy rõ BMW không nhắc gì tới bản điện iX3 như trước đây. Bản này dự kiến sẽ được tách thành một dòng xe riêng, được dựa trên nền tảng Neue Klasse điện thuần và ra mắt vào năm sau.

 

 

 

 

 

 

Quang Nam