Tin mới
Siêu SUV Aston Martin DBX thứ 3 tại Việt Nam lộ diện: khác biệt với 2 chiếc còn lại ở điểm này
Không chỉ được sơn màu đồng mờ Satin Solar Bronze, chiếc Aston Martin DBX thứ 3 nhập chính hãng về Việt Nam còn có bộ mâm "độc".
Được ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm 2021 - nghĩa là hơn 1 năm kể từ khi xuất hiện trước Thế giới vào tháng 11/2019, nhưng Aston Martin DBX vẫn còn ít được đại gia Việt lựa chọn so với nhiều đối thủ như Porsche Cayenne hay Lamborghini Urus. Tính tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có tổng cộng 3 chiếc DBX được ghi nhận có mặt tại Việt Nam. Chiếc đầu tiên có màu trắng, và chiếc thứ 2 được sơn đỏ. Mới đây, lại có thêm một chiếc DBX nữa xuất hiện trong tông màu đồng mờ Satin Solar Bronze.
Ngoài màu sơn độc đáo, chiếc DBX thứ 3 này còn khác biệt so với 2 chiếc còn lại ở bộ mâm. Trong khi 2 chiếc đầu tiên có mâm Sport 5 cánh kép 22 inch phay mặt, chiếc xe thứ 3 lắp mâm rèn 23 inch, 20 nan với 10 nan được phay bóng. Ngoài ra nếu để ý kỹ, người sành xe có thể nhận ra những sự khác biệt nhỏ như màu sắc heo phanh, ốp dưới thân màu đen bóng thay vì cùng màu thân xe, lưới tản nhiệt nan màu bạc. Trong khi đó nội thất chiếc DBX thứ 3 chỉ có màu vàng đơn khối thay vì phối 2 tông như 2 chiếc trước. Được xây dựng trên nền tảng cấu trúc vật liệu nhôm tiên tiến, Aston Martin đã phát triển và hoàn thiện cấu trúc của DBX dựa trên kinh nghiệm làm siêu xe thể thao. Kết quả là cấu trúc khung thân của DBX rất nhẹ nhưng đảm bảo độ cứng. Xe có tự trọng ở mức 2.245kg. Từ nền tảng, DBX được thiết kế với tiêu chí tối ưu sự rộng rãi cho khoang cabin, đưa vào ứng dụng những vật liệu cao cấp hàng đầu hiện nay. Trong khi đó độ cứng chắc của khung sườn thế hệ mới cho phép DBX đạt hiệu suất cao cả về khả năng vận hành tốc độ trên onroad cũng như linh hoạt trên điều kiện off-road. Hệ thống treo khí nén 3 khoang tùy biến kết hợp với hệ thống điều khiển chống nghiêng thân xe eARC 48V và các giảm chấn điện tử thích ứng giúp chiếc SUV có thể tùy chỉnh khoảng sáng gầm, tăng thêm 45mm hoặc hạ thấp 50mm theo tình huống và điều kiện địa hình khác nhau. Hệ thống treo cũng cho phép thay đổi kiểu phản ứng treo, từ êm ái tiện nghi cho đến kiểu thể thao cứng vững. Hệ thống treo trước của DBX dạng độc lập tay đòn kép (double-wishbone) và treo sau đa liên kết. Sức mạnh cho Aston Martin DBX nằm ở động cơ tăng áp kép V8 4.0L Twin-Turbo vốn cũng được hãng trang bị cho dòng DB11 V8 và Vantage mới, tuy nhiên động cơ DBX đạt công suất 550PS tại 6.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 700Nm trong dải tua 2.200-5.000v/ph. Kết hợp với hộp số tự động 9 cấp và dẫn động 4 bánh AWD, chiếc SUV có thể tăng tốc 0-100km/h mất 4,5 giây và vận tốc tối đa 291km/h. Động cơ cũng được tích hợp công nghệ tạm ngắt xi-lanh để giảm mức tiêu hao nhiên liệu chung. Trong khi đó, hệ dẫn động AWD được tích hợp cả vi sai trung tâm và vi sai điện tử eDiff cho cầu sau, giúp chiếc xe có thể vượt nhiều loại địa hình khác nhau. DBX có tới 6 chế độ vận hành khác nhau, trong đó 4 chế độ onroad và 2 chế độ off-road. Về kích thước, Aston Martin DBX có trục cơ sở 3.060mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (5.039 x 1.998 x 1.680)mm. Khoảng sáng gầm xe bình thường ở mức 190mm và tăng lên tối đa 235mm. Các tham số về khả năng offroad như khả năng lội qua vùng ngập nước 500mm; Góc tới 22,2 độ, góc thoát 24,3 độ; Góc vượt đỉnh 15,1 độ. Trong trường hợp tăng khoảng sáng lên mức tối đa, 3 tham số này lần lượt là 25,7 độ - 27,1 độ và 18,8 độ. Nội thất của DBX có không gian rộng rãi cho 5 chỗ ngồi. Khoang hành lý sau 632 lít và hàng ghế sau có thể gập 40:20:40 tạo nên sự linh hoạt trong việc để hành lý, thậm chí cũng có thể để các túi golf, đồ trượt tuyết khi gắn thêm phụ kiện…Vật liệu sử dụng cho DBX cao cấp, từ da, Alcantara, gỗ hay kim loại, được chế tác thủ công tinh xảo, đem đến vẻ đẹp hoàn mỹ. Bệ điều khiển trung tâm có thiết kế cân xứng với một màn hình điều khiển 10,25-inch TFT cho các thông tin điều khiển giải trí, trong khi bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình lớn 12,3-inch TFT. Ảnh: Đỗ Đức