Tin mới
Soi hình thực tế "anh em song sinh" của Toyota Wigo thế hệ mới trước ra mắt: ngoại thất cứng cáp, nội thất bê từ Raize
Mặc dù Perodua Axia sẽ chỉ dành riêng cho thị trường Malaysia, nhưng chắc chắn chiếc xe sẽ giống tới 95% so với Toyota Wigo thế hệ kế tiếp.
Cách đây ít lâu Perodua - thương hiệu xe của người Malaysia đã hé lộ sắp tung ra thế hệ mới của mẫu hatchback hạng A Axia. Dựa trên nền tảng chassis DNGA chung với Toyota Raize, Vios, Avanza và Veloz hiện tại, sự xuất hiện của Perodua Axia 2023 chắc chắn sẽ kéo theo Toyota Wigo sau đó. Và dù chưa tới ngày ra mắt nhưng hiện tại Perodua đã tổ chức lái thử Axia bản "test" cho báo chí Malaysia, cũng như công bố những hình ảnh đầu tiên cho xe.
Đúng như những hình ảnh hé lộ trước đó, có thể thấy Perodua Axia sẽ có thiết kế mới thể thao và góc cạnh hơn. Ảnh hưởng từ mẫu SUV với kích thước tương đương Toyota Raize được thể hiện khá rõ trên Axia, với hộp đèn pha LED hình thang (với bản cao cấp) và hốc đèn sương mù LED đa giác bên dưới có kiểu dáng khá tương đồng.
Tuy nhiên ở phía sau, Axia lại có thiết khế không nổi bật lắm với cặp đèn hậu bóng halogen nằm 2 góc và tay nắm phá vỡ sự liền mạch của cửa sau, dù đã chuyển hốc biển số xuống cản. Từ góc nhìn hai bên thân, chiếc xe đặc trưng với đường bờ vai chạy từ đèn hậu hất về phía hốc bánh trước và cột C to bản. Hiện chưa rõ cột sau lớn có ảnh hưởng tầm nhìn của người lái không. Các chi tiết nhỏ khác có thể thấy trên xe là đèn rẽ ở gương và mâm 8 cây.
Mặc dù Perodua Axia sẽ chỉ dành riêng cho thị trường Malaysia, nhưng chắc chắn chiếc xe sẽ giống tới 95% so với Toyota Wigo thế hệ kế tiếp. Nhìn chung thân xe và hệ thống đèn cơ bản sẽ được giữ lại nhưng có thể Toyota sẽ đổi thiết kế mặt ca-lăng, cản trước sau và mâm. Thậm chí hãng ô tô Nhật cũng có thể chỉ việc đổi logo Perodua thành Toyota để bán Axia dưới tên Wigo ở các nước khác.
Trong khi có thiết kế ngoại thất mới mẻ thì trong cabin, Axia không gây bất ngờ khi chiếc xe bê nguyên thiết kế bảng táp-lô cùng các trang bị của Toyota Raize sang. Trước đó Perodua đã hé lộ phiên bản Axia AV cao cấp nhất sở hữu trang bị ấn tượng không kém các dòng Raize hay Avanza/Veloz với bảng đồng hồ màn hình màu 7 inch và hệ thống giải trí Display Audio 9 inch y hệt.
Chỉ phiên bản này cũng mới có ghế 2 tông màu và kết hợp với da - các biến thể còn lại chỉ có ghế nỉ. Đặc biệt với thế hệ mới, mọi phiên bản của Axia được trang bị sẵn các tính năng an toàn như ABS, EBD, BA, ổn định điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành trên dốc HSA, điều khiển lực kéo TRC... Riêng bản AV còn có 6 túi khí tiêu chuẩn.
Trong khi được thiết kế mới từ khung, động cơ của Perodua Axia không thay đổi so với thế hệ trước khi vẫn là loại 3 xi-lanh nạp khí tự nhiên mạnh 67 mã lực và mô-men xoắn 91Nm. Mặc dù vậy, động cơ này đã được kết hợp với hộp số CVT mới. Ngoài ra xe sẽ còn có một phiên bản siêu rẻ với số sàn ra mắt vào tháng sau. Với hộp số CVT, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình sẽ là 25,3km/l hoặc tối đa 27,4km/l nếu Axia chạy ở chế độ Eco (đo theo chuẩn MDC của Malaysia).
Quang Nam