Tin mới

SUV cỡ lớn nhà Ford Expedition bước sang thế hệ thế hệ thứ 5, "lột xác" toàn diện cho cuộc sống năng động

Ford Expedition thế hệ thứ năm mang đến thiết kế mới mẻ, công nghệ tiên tiến hơn và tính thực dụng cao hơn nhiều người tiền nhiệm.

Chiếc SUV cỡ lớn phổ biến của Ford, Expedition vừa bước sang thế hệ thứ 5. Trong khi thiết kế được cập nhật và phiên bản Tremor mới tăng thêm khả năng off-road, công thức cốt lõi vẫn giữ nguyên. Với công nghệ cải tiến và tiện nghi bổ sung, Ford Expedition vẫn dựa vào bố cục ba hàng ghế rộng rãi để cạnh tranh với các đối thủ như Chevrolet Tahoe, nhưng rõ ràng Ford đang lựa chọn cách nâng cấp triệt để từ đời cũ thay vì "lột xác" toàn diện.

Thế hệ mới có cả kiểu thân xe Expedition và Expedition Max, vẫn giữ nguyên kích thước như đời trước. Điều này càng chứng minh chúng dựa trên nền tảng cũ. Mẫu xe tiêu chuẩn có chiều dài 5.331mm với chiều dài cơ sở 3.112mm, trong khi mẫu Max có chiều dài 5.631mm với chiều dài cơ sở 3.340mm. Cả hai phiên bản đều có chiều rộng 2.032mm.

Về kiểu dáng, mặt trước hiện có thiết kế lưới tản nhiệt gọn gàng hơn và đèn pha LED, bổ sung thêm cản xe trông chắc chắn hơn. Hình dáng và tỷ lệ tổng thể vẫn quen thuộc, mặc dù các trụ màu đen tạo thành một dải liên tục với kính chắn gió. Ở phía sau, thế hệ thứ 5 có các đường nét mềm mại hơn, đèn hậu gắn cao và viền đen rộng rãi ở giữa.

Chiếc Expedition Tremor nổi bật với các điểm nhấn màu cam, đèn LED phụ trên lưới tản nhiệt, bảo vệ gầm xe (tấm chắn bùn và bệ bước chân), và lốp địa hình General Grabber 33 inch. Chiếc xe có khoảng sáng gầm xe 269mm hàng đầu phân khúc, ngang bằng với Expedition Timberline hiện đã ngừng sản xuất, cùng với hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn và bộ vi sai cầu sau khóa điện tử.

Bên trong, Expedition 2025 chứng kiến ​​những thay đổi đáng kể nhất . Màn hình dọc đã được thay thế bằng màn hình ngang và màn hình toàn cảnh 24 inch hiện đóng vai trò là cụm đồng hồ kỹ thuật số. Nhưng tính năng nổi bật là Ford Split Gate điện, giúp tăng thêm tính thực tế cho khoang chứa hàng. 3/4 phía trên của cửa sau mở lên trên, trong khi 1/4 phía dưới gập xuống giống như nắp thùng xe bán tải — tương tự như mẫu SUV hạng sang Lincoln Navigator mà Expedition chia sẻ nền tảng.

Split Gate hỗ trợ tới tải trọng tới 227kg, cho phép nó hoạt động như một chiếc ghế. Ngoài ra, tựa lưng ghế có thể biến thành bàn phục vụ và cốp xe có ổ cắm điện để sạc các thiết bị điện tử. Đèn chiếu sáng bên ngoài cũng khiến Expedition trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các chuyến đi cắm trại. Ngoài các giải pháp chở hàng thông minh, Ford đã giới thiệu nhiều tính năng thực tế hơn bên trong cabin.

Flex Powered Console có thể trượt về phía sau gần 20cm, giúp hành khách ở hàng ghế thứ hai dễ dàng ra vào hơn và tạo thêm không gian lưu trữ giữa các ghế trước. Để tăng thêm tính linh hoạt, Expedition cung cấp tùy chọn ghế dài hàng thứ ba chia theo tỷ lệ 40/20/40 để vận chuyển các vật dài, cùng với Giá đỡ thiết bị kỹ thuật số trên tựa đầu phía trước dành cho điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Các phiên bản Active, King Ranch và Platinum được trang bị động cơ EcoBoost V6 3,5 lít, sản sinh công suất 400 mã lực và mô-men xoắn 480 651Nm. Phiên bản Tremor, cùng với bản nâng cấp Platinum tùy chọn, có phiên bản động cơ V6 công suất cao, sản sinh công suất 440 mã lực và mô-men xoắn 691Nm. Tùy thuộc vào phiên bản, công suất được truyền đến bánh sau hoặc cả bốn bánh thông qua hộp số tự động 10 cấp.

Expedition có thể kéo tới 3.175kg hoặc tới 4.355kg khi được trang bị móc kéo phân bổ trọng lượng. Đối với những người kéo rơ moóc, hệ thống hỗ trợ theo dõi rơ-mooc Pro Trailer Hitch Assist và hỗ trợ lùi khi có rơ-mooc Backup Assist rất hữu ích. Ngoài ra, BlueCruise ADAS của Ford hiện có trên hầu hết các phiên bản Expedition, cung cấp khả năng lái xe rảnh tay trên đường cao tốc.

 

Ford Expedition 2025 sẽ có thể đặt hàng bắt đầu từ ngày 24 tháng 10, với đợt giao hàng đầu tiên dự kiến ​​vào mùa xuân. Giá khởi điểm từ 61.700 đô la trước chi phí lăn bánh, tăng 6.070 đô la so với mẫu xe cũ.

 

 

 

 

 

 

Đức Quang