Tin mới
Tay ga phân khối lớn Vespa GTS 300 bị "moi tim", thay bằng máy 310cc mạnh chưa từng có trong lịch sử
Vespa GTS 310 có động cơ với hơn 70% các chi tiết mới để trở thành chiếc Vespa mạnh mẽ và nhanh nhạy nhất trong lịch sử tính tới nay.
Tại triển lãm EICMA 2024, Vespa GTS 310 đã được ra mắt để trở thành chiếc xe mạnh mẽ, nhạy bén và nhanh nhất từng được sản xuất trong gần 80 năm lịch sử của dòng scooter mang tính biểu tượng này. Tuy nhiên ngoài động cơ và các tuỳ chọn màu mới, về cơ bản nó không khác so với Vespa GTS 300 quen thuộc.
Trọng tâm của đợt cập nhật này là động cơ 310 cc mới: sử dụng cỗ máy HPE 278cc làm mát bằng chất lỏng làm điểm khởi đầu, hơn 70% các thành phần được Piaggio sửa đổi hoặc thay thế. Hành trình của xi-lanh đơn tăng từ 63 lên hơn 70mm một chút, tăng dung tích từ 278 lên 310cc và công suất lên 25 mã lực. Mô-men xoắn cũng đã được tăng lên và đạt ngay cả ở tua thấp. Trong số các thành phần khác gồm kim phun, xi-lanh, bộ đề mới và thiết kế các-te giúp giảm đáng kể tiếng ồn của cơ khí và dây curoa truyền động. Động cơ mới đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5+.
Vespa Gts có ba phiên bản riêng biệt. Phiên bản cổ điển nhất của Vespa Gts có các màu Beige Avvolgente, Nero Convinto và Verde Amabile. Mọi chi tiết đều được cải tiến với lớp mạ crôm thời trang, bao gồm cả mép thân xe, huy hiệu hình "cà vạt" đặc trưng, lò xo treo trước, viền đèn pha và nắp ống xả. Yên xe màu xám, với các đường khâu nhiệt theo chiều dọc trên yên xe và đường khâu cùng tông màu, phù hợp với tay nắm và chỉ cao su trên chỗ để chân cũng có màu xám. Vành bánh xe được sơn màu xám.
Phiên bản Vespa Gts Super bổ sung thêm tính thể thao cao cấp, kế thừa di sản của những mẫu xe thể thao huyền thoại như Vespa GS 150 năm 1955, Vespa 180 SS năm 1965 cho đến T5 “Pole Position” năm 1985. Có thể nhận ra ngay từ vành xe tông màu than chì và yên phủ hai lớp có đường viền. Gts Super có hai màu bóng: Bianco Innocente và Rosso Coraggioso, cũng như màu Nero Convinto ánh kim. Nhiều lớp mạ crôm được bổ sung thêm các chi tiết màu đen thể thao, chẳng hạn như tay nắm và chỉ cao su trên sàn để chân, cũng như lò xo treo trước.
Vespa Gts SuperSport là phiên bản thể thao, nổi bật ngay từ vành xe màu than chì với đồ họa chuyên dụng và nhiều chi tiết màu đen, bao gồm cả đường viền chạy quanh mép thân xe. Ốp “cà vạt” đặc trưng trên quây trước có lớp hoàn thiện mới trông giống carbon, thậm chí còn nổi bật hơn nhờ các chi tiết màu cam huỳnh quang. Yên xe màu đen và có đường may nhiệt theo chiều ngang và đường khâu đôi tương phản màu cam huỳnh quang. Mẫu xe này có năm màu khác nhau, kèm tem đặc biệt: các màu bóng Blu Eclettico và Bianco Innocente đi kèm với Grigio Travolgente Opaco, Nero Convinto Opaco và Verde Ambizioso Opaco.
Cuối cùng là bản Gts Supertech - phiên bản duy nhất với màn hình màu TFT 5 inch hỗ trợ định vị. Phiên bản này có 2 màu sơn bóng mờ là xám Grigio Ottimista cùng xanh Blu Energico, với tem và viền lỗ còi trên cà vạt màu vàng. Bộ yên xe của phiên bản này cũng được chần chỉ trông phức tạp nhất trong số các biến thể nêu trên.
Hệ thống kết nối VESPA MIA (là tiêu chuẩn trên Gts Supersport, Supertech và có sẵn dưới dạng phụ kiện trên toàn bộ dòng xe Gts) và ứng dụng Vespa kết nối các thiết bị di động iOS hoặc Android qua Bluetooth với hệ thống trên xe Vespa. Sau khi kết nối điện thoại thông minh, tất cả các thông báo liên quan đến cuộc gọi đến và tin nhắn đều được hiển thị trên màn hình của Vespa.
Hệ thống này cũng cho phép người lái quản lý cuộc gọi thông qua cần điều khiển tiện lợi trên khối lệnh và sử dụng lệnh thoại trên điện thoại thông minh để thực hiện cuộc gọi hoặc phát nhạc. Ngoài các chức năng thông tin giải trí, ứng dụng còn là nguồn thông tin hữu ích về trạng thái xe, thông số lái xe và số liệu thống kê hành trình, có thể xem trực tiếp trên điện thoại thông minh của người lái. Mọi tính năng và thông số còn lại đều không đổi so với Vespa GTS 300 cũ.
Quang Nam