Tin mới
Trải nghiệm đa địa hình Range Rover Sport 2023 Thế hệ mới: Năng động sắc bén chưa từng thấy!
Với sự đổi mới toàn diện, Range Rover Sport 2023 thế hệ mới thực sự gây nhiều bất ngờ thú vị về trải nghiệm toàn năng, cả chất thể thao tốc độ sắc bén chưa từng có trước đây cùng với những tính năng, công nghệ vượt địa hình nổi tiếng của Land Rover.
Tham gia vào hành trình trải nghiệm độc quyền cùng Land Rover Việt Nam, ngay sau khi vừa xuống tới sân bay để chuẩn bị cho hành trình lái thử xe trên đường trường onroad, đoạn từ sân bay Phú Bài qua cao tốc La Sơn Túy Loan về khu resort Tui Blue Nam Hội An, tôi gặp gỡ và có hỏi anh Nguyễn Hồng Vinh xem cảm giác vận hành điều khiển của chiếc Range Rover Sport đời mới thế nào, vì tôi rất tò mò và thấy nhiều hứng thú với chiếc xe này, kể từ khi nó được ra mắt Việt Nam hồi đầu tháng 3/2023 vừa qua.
Video Xe Đời Sống trải nghiệm, đánh giá Range Rover Sport P400 2023:
Vốn là người hóm hỉnh, chuyên gia huấn luyện lái xe giàu kinh nghiệm từ Redline Racing Team cười mỉm và tỏ ra không quả quyết lắm: nó kiểu như giao thoa giữa cảm giác lái của Lexus và BMW, hãy thử đi, sẽ biết! Chà, những tưởng rằng anh Vinh sẽ hào hứng chia sẻ, mô tả một cách cụ thể cảm giác lái của chiếc Sport mới ra làm sao, nhưng với nụ cười mỉm đầy kiểu “mời nếm thử”, có một vài thứ cảm giác chưa rõ ràng ở đây, khiến tôi càng thêm tò mò, phải “nếm thử” xem thế nào. Và rồi cũng đến lúc được trực tiếp cầm vô-lăng chiếc Range Rover Sport thế hệ mới, với tôi là một trong những hình mẫu đáng mơ ước sở hữu.
Tôi đã lái qua rất nhiều mẫu xe của nhà Land Rover, từ Defender hay Discovery và các thành viên trong gia đình Range Rover cao cấp hơn, như “anh cả” Range Rover cỡ lớn, Evoque, Velar và thậm chí cả chiếc Sport đời trước. Nhìn chung, không có gì phải chê về khả năng chinh phục đa địa hình của các mẫu xe nhà Land Rover, mà thú thực nói một cách đúng ra là chưa có điều kiện nào được trải nghiệm để đẩy lên đỉnh điểm tới hạn về kiểu đi phiêu lưu khám phá mạo hiểm vượt “thác ghềnh”, “trèo đèo lội suối”… khắc nghiệt với một chiếc Land Rover hay Range Rover nào đó. Nhưng khả năng đi offroad hàng đầu của Land Rover, với nhiều công nghệ độc quyền và sáng tạo được phát triển chuyên đi địa hình, rõ ràng là được thế giới công nhận, và liên tục được Land Rover cải tiến hoàn thiện qua nhiều thập kỷ.
Ở phương diện lái xe onroad, tại Việt Nam, hầu hết những chủ nhân các dòng xe Land Rover Range Rover chỉ lái xe chủ yếu trong điều kiện thông thường hàng ngày, trên đường bằng, mà hiếm khi khai thác hết những tiềm năng công nghệ, các hệ thống hỗ trợ đắc lực cho việc chinh phục địa hình khó của xe, vốn dĩ một phần đây đều là những chiếc xe đắt tiền, trị giá nhiều tỉ đồng và phong cách sang trọng, xe của nhà giàu…
Với trải nghiệm trên đường onroad, có lẽ việc mô tả kiểu cảm giác lái “giao thoa giữa Lexus và BMW” cũng là một cách để mô tả điều gì đó dễ hình dung về cảm giác lái trên những chiếc Land Rover Range Rover, nó không quá mềm mại êm đềm đến buồn tẻ như Lexus nhưng cũng không quá sôi nổi kịch tính như BMW, hơi lưng lửng. Dẫu rằng, Range Rover Sport là mẫu xe bộc lộ cảm giác lái thể thao rõ rệt nhất trong toàn dải sản phẩm của nhà Land Rover.
Nhưng tôi nghĩ có thể bạn sẽ có cảm xúc và cách nghĩ hoàn toàn khác, rất tích cực theo hướng người mê cảm giác lái xe thể thao tốc độ “sportcar”, sau khi lái thử Range Rover Sport hoàn toàn mới. Được sinh ra để trở thành thành viên có chất thể thao nhất trong cả gia đình Land Rover, dòng Range Rover Sport đã bước sang thế hệ mới nhất – thế hệ thứ 3 và phải nói rằng chưa bao giờ cảm giác lái, điều khiển, cảm xúc toàn diện của chiếc Range Rover Sport lại tốt đến thế, trên mẫu thế hệ mới, và chính nó cũng khiến tôi tìm được nhiều sự hứng thú mới mẻ, hấp dẫn hơn với chất vận hành điều khiển của xe.
Thật vui vẻ khi chiếc xe demo cho trải nghiệm lái thử được hãng chọn là phiên bản cấu hình động lực P400, nghĩa là động cơ I6 3.0L tăng áp turbocharged cho công suất 400PS (395hp) trong dải tua 5.500-6.500rpm và mô-men xoắn cực đại 550Nm trong dải tua 2.000-5.000rpm. Trong trường hợp bản P360, cũng động cơ I6 3.0L Turbo nhưng sức mạnh 360PS/500Nm, yếu hơn bản P400 một chút. Ở một vài thị trường quốc tế còn có bản P530 với máy V8 4.4L Twin-Turbo cho sức mạnh 530PS/750Nm.
Động cơ I6 P400 kết hợp với hộp số tự động 8 cấp ZF có chế độ thể thao S cũng như lẫy sang số trên vô-lăng, và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Với một chiếc SUV hạng E cỡ lớn và nặng hơn 2,3 tấn, khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 5,7 giây với bản P400 là rất ấn tượng (bản P360 mất 6,5 giây). Công nghệ Mild-Hybrid 48V góp phần bổ trợ vào hiệu suất tăng tốc mượt mà lanh lẹ, đúng như ý muốn, triệt tiêu độ trễ turbo-lag. Lái chiếc xe giờ đây đúng kiểu như muốn gì được nấy, nhạy bén trong từng phần nhỏ của giây, tăng tốc mạnh mẽ, uy lực và nhanh, nhưng không bị sốc – yếu tố quan trọng giữ cho độ tiện nghi êm ái ở một chiếc SUV sang hơn 8 tỉ đồng.
Để tận hưởng chất thể thao “sportcar” kịch tính nhất trên cung đường lái thử onroad, tôi chọn chế độ Dynamic và chuyển cần số sang chế độ S. Phải nói là thực sự bất ngờ về sự sắc bén, chặt chẽ và chuẩn xác trong từng thao tác điều khiển. Lúc ngồi hàng ghế sau của xe, cảm giác không rõ ràng lắm nhưng trực tiếp ngồi vào ghế lái là khác biệt hoàn toàn, khi đó người lái mới thực sự cảm thấu được từng “hơi thở”, “mạch nhịp” chuyển động của chiếc xe rõ ràng nhất, hiểu chiếc xe nhất. Tiếng pô thể thao râm ran cùng vòng tua được đẩy lên cao hòa quyện thăng hoa cảm xúc. Tôi cảm thấy hình bóng Lexus hay BMW trở nên lu mờ ở đây và nghĩ tới những chiếc SUV thể thao hạng sang cùng phân khúc như Porsche Cayenne hay Maserati Levante.
Cần hiểu rằng triết lý sản phẩm của Porsche và Maserati hoàn toàn khác với Range Rover, bởi lẽ chất thể thao “sportcar” trong Porsche và Maserati là một phần không thể thiếu và được làm nổi bật trong toàn dải sản phẩm, thậm chí còn thừa hưởng nhiều từ các công nghệ đua xe thể thao sportcar racing. Cảm giác lái của Porsche cực kỳ tinh tế và đòi hỏi độ chính xác cao với tính kỷ luật nghiêm ngặt của người Đức. Cảm giác lái của Maserati có phần hoang bạo và lãng tử hơn theo chất của người Ý. Trong khi đó, triết lý của Land Rover Range Rover không phải là chất thể thao “sportcar” mà thay vào đó là chất phiêu lưu khám phá “adventure” hòa quyện với sự tinh tế, cao cấp sang trọng. Giả sử ví von công thức triết lý của Porsche hay Maserati là “Sportcar + Luxury” thì với Range Rover sẽ là “Adventure SUV + Luxury”. Khách hàng muốn một chiếc Range Rover với chất thể thao “sportcar” rõ ràng nhất chỉ có thể chọn Range Rover Sport.
Trong thế giới xe hơi, khi nói về cảm giác lái thể thao, cũng cần phân biệt sự khác nhau giữa hai khái niệm: chất thể thao trong “sportcar” và chất thể thao trong xe SUV (Sport Utility Vehicle). Sport trong “sportcar” là chỉ thiên về cảm giác thể thao tốc độ, vốn bắt nguồn từ các xe thể thao gầm thấp. Trong khi đó “Sport” trong SUV là chỉ tính thể thao năng động của các hoạt động thể thao dã ngoại.
Chính vì điều này và để tránh bị hiểu lầm về triết lý sản phẩm, trên các xe Land Rover Range Rover, hãng không dùng từ “Sport” cho chế độ thể thao mà thay vào đó là chế độ “Dynamic” (Năng động). Mặc dù về bản chất, khi ở chế độ Dynamic, động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn, hệ thống treo cứng chắc hơn, vô-lăng đầm chắc hơn.
Không hiểu Land Rover đã bằng cách nào mà làm cho cảm giác lái thể thao tốc độ của Range Rover Sport thế hệ mới lại trở nên sắc bén, thuyết phục đến thế. Về lý thuyết, đó là thành quả của một sự đổi mới toàn diện. Tôi nhớ lại hồi đầu tháng 3/2023 khi Range Rover Sport thế hệ mới được hãng giới thiệu ra mắt thị trường Việt Nam, anh chuyên gia sản phẩm thuyết trình đầy ấn tượng một loạt những công nghệ kỹ thuật tiên tiến hàng đầu hiện nay, như nền tảng khung gầm MLA-Flex hoàn toàn mới có độ cứng chịu xoắn vặn cao hơn 35% so với mẫu Range Rover Sport thế hệ trước (dùng chung cho mẫu “anh cả” Range Rover và Range Rover Sport thế hệ mới nhất), hệ thống truyền động mới nhất được điện hóa, cùng với các công nghệ điều khiển động học khung sườn, hệ thống treo khí nén thích ứng Dynamic Air Suspension, hệ thống giảm chấn thích ứng mới Adaptive Dynamics, các hệ thống cân bằng điện tử, chống xoắn vặn thân xe…
Nhưng không chỉ chất thể thao “sportcar” được bộc lộ rõ ràng sắc bén hơn, Range Rover Sport thế hệ mới vẫn là một chiếc xe “thiên biến vạn hóa” về các chế độ lái năng động. Khi lái xe hàng ngày, nếu muốn vận hành êm ái tiện nghi, không muốn tiếng pô “quấy rầy”, không muốn động cơ hoạt động ở dải vòng tua cao hơn, thích cảm giác treo và giảm chấn mềm mại hơn, người lái có thể chọn chế độ “Comfort”. Khi đó người ngồi trong sẽ cảm nhận chiếc xe vận hành êm dịu với một không gian rộng thoáng, thoải mái thư thái và khả năng cách âm tốt. Tuy nhiên, với một chiếc xe hấp dẫn và kịch tính như vậy, tôi không thích sự hiện diện của chế độ “Eco” mặc dù nó có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Chuyển sang trải nghiệm offroad, có lẽ kiểu như khơi về nguồn cội, như nơi phát huy “bản năng gốc” của mọi sản phẩm nhà Land Rover, chiếc Range Rover Sport mới gây ấn tượng với hệ thống treo khí nén thích ứng cho phép chủ động nâng hạ gầm xe với biên độ 65mm, từ mức thấp nhất 216mm tới mức cao 281mm thoải mái vượt qua các địa hình khó. Nhưng chưa hết, khi ở chế độ vượt qua vùng nước sâu (chế độ Wade), hệ thống còn cho phép nâng cao thêm 65mm nữa, tức khoảng sáng gầm cao tối đa ở chế độ Wade là 346mm và xe có thể đi qua vùng nước sâu 900mm.
Ngoài chế độ chuyên lội nước Wade hiếm thấy trên các dòng xe khác, các chế độ địa hình thiết lập sẵn trên xe bao gồm chế độ cỏ/sỏi đá (Grass/Gravel), chế độ bùn lầy (Mud/Rut), chế độ địa hình cát (Sand). Nhưng điều thú vị và tính ưu việt của công nghệ kiểm soát đa địa hình Terrain Response 2 độc quyền trên xe là hoàn toàn tự động phân tích, đoán nhận các bề mặt địa hình khác nhau, từ đó đưa ra điều khiển phản ứng để chiếc xe tự động thích ứng với từng điều kiện.
Trong phần trải nghiệm thử offroad, ban tổ chức chương trình thiết lập một khu chạy thử địa hình cát, nằm ngay sát bãi biển thơ mộng và gần khuôn viên khu resort Tui Blue Nam Hội An để dành cho các thành viên tham gia có thể lái thử không chỉ Range Rover Sport mà cả Range Rover Velar và Range Rover Evoque. Những chiếc xe chạy địa hình cát đều được xả bớt hơi để giảm áp suất lốp – một điều quan trọng khi lái xe chạy trên cát. Nhìn chung, lái những chiếc Range Rover trên cát cho người lái cảm giác cực kỳ dễ dàng làm chủ địa hình, ngay cả với những tay lái nữ hay những người chưa nhiều kinh nghiệm lái xe vượt địa hình.
Chiếc Range Rover Sport P400 vượt địa hình mạnh mẽ và giàu cảm xúc hơn nhờ mức công suất và lực kéo lớn, thoải mái “vẫy vùng”, bất chấp tự trọng của xe tương đối nặng. Những đoạn dằn xóc gập ghềnh càng cho thấy độ cứng chắc và khả năng chống xoắn vặn cực tốt của khung sườn xe MLA-Flex hoàn toàn mới.
Các công nghệ lái xe địa hình tiên tiến của Land Rover hỗ trợ rất tốt. Thậm chí, công nghệ kiểm soát tốc độ vượt địa hình ATPC (All Terrain Progress Control) – giống như cruise control tốc độ chậm đi offroad – còn làm cho việc lái xe địa hình nhàn nhã hơn nữa trên các mẫu xe Range Rover. Riêng với mẫu Range Rover Sport thế hệ mới, công nghệ điều khiển hành trình vượt địa hình thích ứng AOCC (Adaptive Off-Road Cruise Control) lần đầu tiên xuất hiện trên xe Land Rover, là trang bị tùy chọn, còn tự động điều chỉnh thay đổi tốc độ phù hợp với các vùng địa hình khác nhau một cách thông minh hơn, nghĩa là một công nghệ cải tiến hơn nữa so với ATPC.
Và cuối cùng, với Range Rover Sport thế hệ mới – một chiếc xe mà tôi tin rằng chắc chắn sẽ làm bạn có nhiều cảm nhận mới mẻ, thú vị và rất tích cực về chất lượng sản phẩm, cảm giác lái, thiết kế sang trọng đương đại, độ tinh tế, hoàn thiện từng chi tiết...
Nếu bạn muốn tìm một chiếc SUV đa tài, đẳng cấp và có độ “sướng” của cảm giác lái thể thao tốc độ sắc bén ở tầm giá trên 8 tỷ đồng, chẳng có lý do gì để bạn chọn Lexus LX600. Đối thủ gần nhất của Range Rover Sport P400 mới có lẽ là chiếc Porsche Cayenne S có giá từ 5,93 tỷ (nhưng chọn option cũng phải chi thêm khoảng 2 tỷ nữa để có các trang bị tính năng công nghệ tương đương).
Thậm chí, phiên bản Range Rover Sport P530, với sức mạnh 530PS/750Nm từ động cơ V8 4.4L Twin-Turbo giúp xe mất 4,5 giây tăng tốc 0-100km/h, còn có thể là một lựa chọn thú vị với hiệu suất tương đương thay vì Mercedes-AMG G63 đã quá nhan nhản trên đường phố. Chỉ tiếc rằng bản P530 chưa cho phép đặt hàng ở Việt Nam.
Thông số kỹ thuật cơ bản Range Rover Sport Dynamic SE P400 MHEV 2023
Thông số |
2023 Range Rover Sport Dynamic SE P400 MHEV |
Dài x Rộng x Cao (mm) |
4.946 x 2.003 x 1.820 |
Trục cơ sở |
2.997 mm |
Khoảng sáng gầm |
216-281 mm |
Tự trọng |
2.310 kg |
Động cơ |
(Mild Hybrid) Ingenium I6 3.0L Turbo |
Công suất |
400 PS@5.500-6.500rpm |
Mô-men xoắn cực đại |
550 Nm@2.000-5.000rpm |
Hộp số |
Tự động 8 cấp |
Hệ dẫn động |
4 bánh AWD |
Tăng tốc 0-100km/h |
5,7 giây |
Vận tốc tối đa |
242 km/h |
Hệ thống lái |
Trợ lực điện biến thiên |
Hệ thống treo trước/sau |
Tay đòn kép/Đa liên kết; treo khí nén, giảm chấn chủ động |
Phanh trước - sau |
Đĩa - Đĩa |
Lốp trước - sau |
285/45R22 – 285/45R22 |