Tin mới

Kawasaki nâng cấp naked bike Z900 triệt để chưa từng có, triệt tiêu những điểm bị phàn nàn nhất của bản cũ

Cả 2 phiên bản Kawasaki Z900 mới đều được cập nhật lớn với thiết kế "ngầu" và nhiều công nghệ hiện đại. Tuy nhiên riêng bản thường cuối cùng cũng khắc phục được những nhược điểm từ năm 2017 tới nay.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, Z900 đã trở thành một trong những mẫu naked bike hạng trung được ưa chuộng nhất bởi giá "mềm" và động cơ 4 xi-lanh mạnh mẽ. Nay Kawasaki Z900 đã có những cải tiến đáng kể, bao gồm động cơ vòng tua cao với mô-men xoắn được cải thiện, khả năng xử lý nhanh nhẹn và công nghệ điện tử tiên tiến. Hệ thống dẫn đường từng chặng đầu tiên của Kawasaki là một bước ngoặt, cung cấp cho người lái chỉ đường theo thời gian thực.

Z900 mới vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế Sugomi nổi tiếng của các dòng Z nhà Kawasaki. Tuy nhiên phần nhựa bao quanh két tản nhiệt nay nhỏ gọn hơn và tách biệt với nắp bình xăng, hiện có ít nhựa hơn và thay vào đó là nhôm phay xước với logo Z được khắc. Cụm đèn pha mới nhỏ gọn hơn so với thiết kế trước đó và được đặt thấp để tạo thành một đường thẳng với góc dốc xuống của đỉnh bình xăng.

Đèn trước có thiết kế 3 bóng LED với hai đèn trên đóng vai trò là đèn cos và một đèn pha đơn ở dưới. Đèn hậu cũng là đèn LED, sử dụng công nghệ dẫn sáng mới. Ánh sáng phát ra từ bóng LED ở cả hai đầu và phản chiếu dọc theo cấu trúc ống cong để tạo thành đèn hậu sáng đồng đều.

Động cơ của Z900 vẫn là loại 948cc Inline-Four, nhưng được trang bị cấu hình cam mới để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và phân phối mô-men xoắn ở tốc độ động cơ thấp. Các mẫu xe của Hoa Kỳ có công suất cực đại là 123 mã lực tại 9.500 vòng/phút và 98,6Nm tại 7.700 vòng/phút, nhưng ở Châu Âu, Z900 chỉ đạt công suất là 122 mã lực và mô-men xoắn 97,4Nm.

Một thay đổi quan trọng hơn là việc áp dụng bướm ga điện tử mới và cài đặt ECU để tạo ra khả năng tăng tốc tuyến tính và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Kawasaki tuyên bố khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện 16% và lượng khí thải carbon dioxide giảm 11,3%. Nhờ có bướm ga điện tử, lần đầu tiên Z900 cũng có hệ thống sang số nhanh 2 chiều và giữ ga tự động.

Gói điện tử được hỗ trợ bởi cảm biến chuyển động IMU 6 trục mới, dẫn tới kiểm soát lực kéo nhạy cảm với độ nghiêng và ABS biến thiên theo cua. Z900 2025 cung cấp ba chế độ lái được cài đặt sẵn, Thể thao, Đường trường và Mưa, cùng với chế độ tùy chỉnh thứ tư cho người lái tự cấu hình. Mỗi chế độ cung cấp sự kết hợp giữa phân phối lực, kiểm soát lực kéo và can thiệp ABS.

Màn hình màu TFT 5 inch mới giúp quản lý loạt công nghệ mới. Màn hình cung cấp hai chế độ hiển thị, một chế độ có đồng hồ đo vòng tua dạng thanh và chế độ còn lại có đồng hồ đo vòng tua hình lục giác bao quanh chỉ báo góc nghiêng kiểu máy bay. Lần đầu tiên trên một chiếc Kawasaki, màn hình cũng có thể hiển thị dẫn đường từng chặng, thông qua ứng dụng Rideology. Ứng dụng cũng có thể chấp nhận lệnh thoại để thay đổi cài đặt như thay đổi chế độ lái mà không cần rời tay khỏi nút điều khiển.

Khung trellis thép nhẹ của Z900 quay trở lại, nhưng có một miếng gia cố mới phía sau cổ phốt để cải thiện độ cứng và một tấm pad bên trái được sửa đổi để gắn được bộ quickshift. Khung phụ phía sau cũng có thanh ray phẳng hơn, giúp giữ yên xe ở độ cao 830mm mặc dù có đệm ghế mới dày hơn.

Mẫu cơ sở Z900 được trang bị phuộc ngược 41 mm với khả năng chỉnh nảy hồi và tải trọng cùng các thiết lập được cập nhật để mang lại cảm giác vững chắc hơn. Phía sau sử dụng giảm xóc có thể điều chỉnh độ nảy hồi và tải trọng kết nối với gắp thông qua hệ thống liên kết ngang. Để có hiệu suất cao hơn một chút, Z900 SE bổ sung giảm xóc sau Öhlins S46 với núm điều chỉnh tải trọng rời.

Mẫu SE cũng có phanh chất lượng cao hơn, với heo phanh nguyên khối gắn xuyên tâm Brembo M4.32 kép và đĩa 300mm, cùng với xi lanh chính bơm hướng tâm Nissin và đường ống phanh bằng thép không gỉ. Tuy nhiên ngay cả Z900 thông thường cuối cùng cũng sử dụng kẹp phanh Nissin 4 piston gắn xuyên tâm ở bánh trước, thay vì loại 2 piston gắn hướng trục như từ năm 2017 tới nay. Đây là nhược điểm lớn nhất của Z900 cũ, khi hệ thống phanh này chưa đủ mạnh với một mẫu xe như nó.. Cả hai phiên bản đều sử dụng heo phanh sau 1 piston và đĩa 250mm ở bánh sau. Dunlop cung cấp lốp Sportmax Q5A.

Chỉ có bản SE mới sở hữu màu "xanh Kawa" đặc trưng, yên chần chỉ và cổng sạc USB-C. Kawasaki Z900 ABS và Z900 SE ABS 2025 sẽ có mặt tại các đại lý ở Hoa Kỳ vào mùa đông năm 2025. Giá khởi điểm là 9.999 đô la cho màu Metallic Spark Black/Metallic Carbon Black/Ebony và lên tới 10.299 đô la cho tùy chọn Galaxy Silver/Metallic Spark Black/Phantom Blue. Z900 SE ABS có giá 11.848 đô la và có các màu Metallic Matte Graphite Gray/Ebony/Metallic Graphite Gray.

 

 

 

 

 

 

 

Hải Chi