Tin mới
Trải nghiệm “xế phượt” Moto Guzzi V85 TT: Ngoại hình cổ điển nhưng sở hữu trang bị tối tân
Mặc dù Moto Guzzi V85 TT là một chiếc adventure cổ diển nhưng mẫu xe này sở hữu nhiều trang bị hiện đại không thua kém các đối thủ như Tiger 900 hay BMW F850 GS.
Trong dải sản phẩm của Moto Guzzi ngoài những chiếc naked bike thuần classic, hãng xe mô tô Ý còn sở hữu một chiếc adventure mang phong cách cổ điển là V85 TT. Mặc dù Moto Guzzi V85 TT chỉ vừa ra mắt toàn Thế giới lần đầu vào năm 2019, nhưng sau 2 năm hãng xe Ý đã thực hiện nâng cấp chiếc xe của mình nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu vào năm 2021. Những cập nhật chủ yếu đến từ trang bị và công nghệ trên xe.
video Xedoisong.vn trải nghiệm Moto Guzzi V85 TT:
Thiết kế:
Chiếc Moto Guzzi V85 TT đang được bán tại Việt Nam kể từ đầu năm tới nay đang là mẫu xe mới nhấ. Xe gồm có hai phiên bản là Travel và Tiêu chuẩn. Cả hai phiên bản này đều có ngoại hình giống hệt nhau với thiết kế theo kiểu xe “retro enduro”, gợi nhớ đến hình ảnh các mẫu xe đua địa hình đã từng đem về những chiến thắng lịch sử cho Moto Guzzi tại giải đua Paris Dakar trong nững năm 80.
Hãng xe Ý đã khéo léo kết hợp giữa đặc tính của một chiếc xe adventure với kiểu dáng classic đặc trưng của thương hiệu Moto Guzzi. Những chi tiết cổ điển được thể hiện ngay qua cặp đèn pha LED tròn đối xứng và kết nối với nhau bằng dải LED định vị hình cánh chim - logo quen thuộc của thương hiệu. Bên cạnh đó là chắn bùn trước đặt cao hình “mỏ vịt” và bình xăng dung tích 23L có thiết kế đơn giản, kiểu dáng bo tròn theo phong cách rally.
Trang bị:
Trong khi đó các yếu tố đặc trưng của một chiếc adventure có thể dễ dàng nhìn thấy như hệ thống ống xả đặt cao, ốp gầm bảo vệ động cơ và cặp vành căm 19inch phía trước, 17inch phía sau. Đáng chú ý cặp vành căm trang bị trên phiên bản 2021 trở đi sẽ đi kèm lốp không săm giúp trọng lượng bánh xe giảm 1,5kg so với phiên bản cũ. Điểm phân biệt giữa V85 TT tiêu chuẩn với bản Travel sẽ nằm ở các trang bị trên xe. Đầu tiên, bản Tiêu chuẩn sẽ chỉ có một tấm kính chắn gió nhỏ gọn. Tiếp đến, bản Travel sẽ trang bị sẵn cặp đèn trợ sáng phục vụ cho điều kiện trời tối hoặc sương mù. Ngoài ra bản Travel sử dụng lốp không săm đa địa hình đi kèm sẵn thùng hành lý, trong khi bản Tiêu chuẩn không có sẵn thùng hành lý và dùng loại lốp nhẵn dành cho đường trường. Hệ thống treo trên V85 TT gồm cặp phuộc trước USD có thể tùy chỉnh được một bên và phuộc sau monoshock đặt lệch về bên phải. Đối với hệ thống phanh, phía trước sẽ là cặp heo Brembo 4 piston đi kèm đĩa 320mm và phía sau là kẹp phanh 2 piston với đĩa 260mm.
Công nghệ:
Mặc dù V85 TT là một mẫu xe mang phong cách cổ điển nhưng Moto Guzzi vẫn trang bị cho chiếc xe của mình nhiều công nghệ hiện đại không thua kém gì những mẫu adventure hàng đầu trên thị trường hiện nay. V85 TT sở hữu tay ga điện tử với 5 chế độ lái gồm Road, Rain, Off-road, Sport và Custom, phiên bản mới được bổ sung thêm 2 chế độ Sport và Custom Mode. Ngoài ra còn có hệ thống giữ ga tự động, kiểm soát lực kéo và ABS 2 kênh. Tất cả công nghệ sẽ hiển thị trên bảng đồng hồ là một màn hình màu TFT có thể kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth.
Động cơ V-Twin 853cc:
Cung cấp sức mạnh cho V85 TT là khối động cơ V-Twin nằm ngang đặc trưng của Moto Guzzi, dung tích 853cc, làm mát bằng không khí. Đặc biệt trên mỗi động cơ chỉ có 2 van bao gồm một van nạp và một van xả, cùng với đó trên thành động cơ sẽ có các cánh gió tản nhiệt đậm chất classic. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa là 80 mã lực tại 7.750rpm và mô-men xoắn cực đại 82Nm tại 5.500rpm thông qua hộp số 6 cấp. Theo truyền thống của Moto Guzzi, động cơ này sẽ truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua trục các-đăng. Nếu so với các đối thủ cùng phân khúc như BMW F850 GS (95 mã lực, 92Nm) hay Triumph Tiger 850 Sport (94 mã lực, 87Nm) thì Moto Guzzi V85 TT sẽ có phần lép vế hơn về sức mạnh động cơ. Tuy nhiên điều này cũng không quá khó hiểu, bởi Moto Guzzi định hướng đây là một chiếc adventure mang phong cách hoài cổ nên không hướng quá nhiều tới hiệu suất. Thay vào đó xe chủ yếu là để phục vụ những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu adventure nhưng yêu thích kiểu dáng cổ điển.
Tư thế lái:
V85 TT sở hữu chiều cao yên là 830mm, sẽ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m75 trở lên. Đối với ai cao tầm 1m7 trở xuống nếu chống 2 chân sẽ có cảm giác tương đối chới với, còn chống 1 chân thì gần như vẫn có thể chống được cả bàn. Ngoài ra, hai bên bình xăng và yên xe được làm thon gọn nên cảm giác ngồi ôm xe và chống chân cũng trở nên dễ dàng hơn. Yên xe của V85 TT thiết kế dày và rộng nên cả người lái và người ngồi phía sau đều sẽ cảm thấy thoải mái trong quá trình di chuyển. Đặc biệt phía sau yên người điều khiển còn có thêm phần đệm lưng giúp hạn chế tình trạng đau mỏi khi di chuyển đường dài. Vốn là một chiếc adventure nên V85 vẫn sẽ có ghi đông cao và góc lái rộng cùng với đó là một tư thế ngồi cực kỳ là thoải mái.
Cảm giác lái:
Mặc dù sở hữu ngoại hình đồ sộ to lớn cùng khối lượng ướt lên tới 242kg nhưng khi di chuyển luồn lách trong phố V85 TT cho thấy một sự linh hoạt, uyển chuyển đem tới cho người lái cảm giác bất ngờ. Tuy có chiều cao yên tương đối lớn so với nhiều người Việt, nhưng việc sử dụng khối động cơ V-Twin nằm ngang và trục cardan truyền chuyển động đã chiếc xe này có trọng tâm thấp. V85 TT đem tới cảm giác nghiêng xe tự tin và chắc chắn, đồng thời khi vào cua xe cũng rất đầm và lỳ. Hệ thống treo trang bị trên xe có hành trình dài, nên quá trình vận hành trên cả đường trường lẫn đường off-road giảm xóc hấp thụ gần như hoàn toàn các phản lực từ phía dưới mặt đường truyền lên. Mặc dù hoạt động êm ái nhưng giảm xóc của xe không hề có cảm giác bồng bềnh mất ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao hay trong lúc vào cua. Đối với hệ thống phanh, cả phanh trước và sau đều cho hiệu suất phanh tốt và cảm giác lực hãm êm dịu. Bên cạnh đó khi mình nhấn phanh sau hơi mạnh một chút là đã thấy độ phản hồi từ ABS. Nói về động cơ trong quá trình vận hành, điểm đáng chú ý đầu tiên khi vừa ngồi lên V85 TT chính là độ rung đặc trưng của cỗ máy V-Twin nằm ngang, người lái có thể cảm nhận rõ được 2 piston trong khối động cơ đánh ngược chiều nhau. Nếu những ai chưa quen với độ rung này khi di chuyển trong phố lúc vào cua sẽ có cảm giác hơi lo sợ xe bị tròng trành mất ổn định. Ở vòng tua dưới 3.000rpm, động cơ của V85TT rung tương đối mạnh. Nhưng khi di chuyển trên đường trường với tốc độ từ 100km/h trở lên ở dải vòng tua trên 3.000rpm thì gần như xe không còn rung. Do V85 TT là một chiếc adventure touring nên dải tốc độ xe hoạt động ổn định và mang tới cảm giác nhàn nhà sẽ nằm trong khoảng từ 80-120km/h từ số 4 trở lên với dải tua 3.500-5.000rpm. Ngoài ra, mô-men xoắn của V85 TT đạt tương đối sớm nên khi kéo ga tới tầm 3.000rpm đã cảm nhận rõ được lực kéo của xe.
Tay ga điện tử trên V85 TT không có độ trễ mỗi lần kéo ga, sức mạnh được đáp ứng ngay lập tức một phần cũng nhờ hệ thống truyền chuyển động bằng trục cardan nên hiệu suất động cơ không bị hao hụt. Đối với các chế độ lái trên xe sức mạnh sẽ được điều chỉnh theo từng mode chạy.
Chế độ Rain công suất giảm xuống mức thấp nhất và các công nghệ điện tử can thiệp tối đa, chế độ Road mang tới sự mượt mà êm ái phù hợp cho di chuyển đường trường, chế độ Sport mang tới cảm giác chạy phấn khích, còn chế độ Off-road thì ABS và kiểm soát lực kéo bánh sau sẽ được tắt và chỉ dành cho người có nhiều kinh nghiệm chạy xe.
Tổng kết:
Moto Guzzi V85 TT là một mẫu xe dành cho những người thích dòng xe adventure nhưng đam mê với phong cách cổ điển. Hiện tại V85 TT bản tiêu chuẩn đang được bán với giá 465 triệu đồng và 505 triệu đồng cho bản Travel. Mức giá này đang nằm giữa hai đối thủ là Triumph Tiger 850 Sport và BMW F850 GS