Tin mới

Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h

Con số 474,8km/h mà SSC Tuatara đạt được ở lần chạy thử mới nhất đổi ra là 295mph, chưa đủ để phá vỡ kỷ lục tốc độ nhưng đã rất gần.

SSC North America đã gây chú ý vào tháng 10/2020 khi tuyên bố chiếc SSC Tuatara đã đạt tốc độ trung bình 508,73km/h (316,11mph). Vào thời điểm đó, tốc độ tối đa tuyệt đối được công bố của xe là 532,93km/h (331,15mph). Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng kỷ lục đó đã bị ảnh hưởng bởi tranh cãi và công ty sau đó đã thừa nhận những con số nêu trên không hoàn toàn chính xác. Trong một nỗ lực để sửa chữa những sai lầm trong quá khứ, SSC đã hợp tác với một trong những khách hàng của mình để thực hiện lại kỷ lục.

 

Vào tháng 1 năm 2021, Tiến sĩ Larry Caplin - chủ nhân của chiếc Tuatara nêu trên đã tới căn cứ quân sự Johnny Bohmer tại đường băng hạ cánh tàu con thoi của Space Florida, nơi ông đạt tốc độ trung bình 455,2km/h (282,9dặm/giờ). Trong lần chạy tốc độ cao của mình trên đoạn đường băng dài 3,7km, chiếc xe đã đạt vận tốc tối đa là 460,4km/h. Tua nhanh đến ngày 14/5/2022, một con số mới đã đạt được cũng bởi chính Caplin là 474,8km/h (295mph).

Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h ảnh 1  Mặc dù vậy đây là tốc độ tối đa mà Caplin đã đạt được, thay vì tốc độ trung bình tính ở cả 2 lượt chạy chiều đi và về - điều kiện để có thể được sách kỷ lục Guinness ghi danh. Mặc dù vậy, con số này vẫn vượt qua được đối thủ Hennessey Venom F5 từng đạt được cũng tại địa điểm tương tự vào tháng 2, với mức 437,1km/h hay 271,6 dặm/h. Cả 2 siêu xe Mỹ đều đang dần đạt tới con số 300mph, nhưng chưa thể đánh bại kỷ lục 490,484km/h (304,773mph) mà Bugatti Chiron Super Sport 300+ đã chạm tới. Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h ảnh 2  Để tránh những bê bối như trước đây, SSC cho biết tất cả các dữ liệu liên quan được thu thập bởi hãng sản xuất thiết bị đo Racelogic, và công ty này cũng cử một kỹ thuật viên có mặt tại sự kiện. Ngoài ra, một nhà phân tích độc lập cũng đã có mặt để đảm bảo tính minh bạch. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô - Jerod Shelby đã theo dõi toàn bộ lượt chạy và tỏ ra ấn tượng với Tuatara:

     "Chiếc xe này thậm chí còn chưa chạm tới giới hạn. Tất cả dữ liệu và hình ảnh đã cho chúng tôi thấy rõ ràng rằng yếu tố hạn chế không phải là chiếc xe, mà là thực tế là chúng tôi đã chạy hết đường băng". Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h ảnh 3 Do Bugatti đã tuyên bố không theo đuổi các kỷ lục tốc độ tối đa, cuộc chơi này hiện chỉ còn lại Hennessey, SSC và Koenigsegg. Với chiếc hypercar Jesko Absolut, hãng siêu xe Thuỵ Điển cũng cho biết đây là lần cuối hãng cố gắng chạm tới tốc độ này. Dù bị Bugatti vượt mặt, nhưng kỷ lục tốc độ được Guinness ghi nhận trên thực tế vẫn thuộc về Koenigsegg Agera RS khi đạt tốc độ trung bình 447,24km/h sau 2 chiều chạy. Trong một chiều chạy, Koenigsegg Agera RS đã đạt vận tốc tối đa lên tới 291 dặm/giờ (466 km/h). Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h ảnh 4   Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h ảnh 5   Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h ảnh 6   Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h ảnh 7   Trở lại sau “drama” gian lận kỷ lục tốc độ, hypercar Mỹ SSC Tuatara đã chạm 474,8km/h ảnh 8