Tin mới
Vào năm sau Honda CR-V sẽ có người anh em chạy hydro, đạt bước đột phá về chi phí và độ
So với chiếc Clarity cũng chạy pin tế bào nhiên liệu hydro (FCEV), mẫu xe mới dựa trên cơ sở Honda CR-V ra mắt 2024 sẽ có chi phí chỉ bằng 1/3 và độ bền gấp đôi.
Honda vừa công bố sẽ tung ra một mẫu xe chạy pin tế bào nhiên liệu hydro (FCEV) dựa trên cơ sở dòng crossover Honda CR-V vào năm 2024 tại Bắc Mỹ và Nhật Bản. Mẫu xe này nằm trong kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu và sử dụng FCEV như một loại năng lượng khác bên cạnh xe thuần điện chạy pin hiện tại. Chiếc xe dựa trên CR-V sẽ được phát triển cùng GM và theo Honda, nó được trang bị pin fuel-cell có giá chỉ bằng 1/3 trong khi độ bền gấp đôi loại trang bị cho dòng Clarity hồi 2019.
Tuy nhiên một nhược điểm của xe FCEV đó là phụ thuộc vào mạng lưới trạm bơm hydro, vốn hiện còn "mỏng" hơn cả trạm sạc xe điện. Chính vì vậy mẫu xe mới dựa trên CR-V sẽ còn có thêm khả năng cắm sạc bằng nguồn điện ngoài để khách hàng có thể sạc ở nhà. Những thông tin cụ thể hơn về mẫu xe mới này hiện chưa được hãng công bố.
Công ty cũng đang tiếp tục phát triển công nghệ pin tế bào nhiên liệu. Vào khoảng năm 2030, Honda hy vọng sẽ có một loại pin nhiên liệu có chi phí chỉ bằng một nửa và độ bền gấp đôi so với hệ thống được đồng phát triển với GM. Lúc đó, giá xe FCEV của hãng sẽ được giảm xuống chỉ bằng xe động cơ đốt trong chạy hydro.
Xe thương mại chạy bằng pin nhiên liệu cũng đang được hãng phát triển. Tại Nhật Bản, Honda cùng Isuzu phát triển một chiếc xe tải hạng nặng để bắt đầu trình diễn và thử nghiệm trên đường vào quý đầu tiên của năm 2024. Hãng cũng đã thử nghiệm một mẫu xe tương tự với Dongfeng ở Trung Quốc. Honda dự định giới thiệu pin nhiên liệu cho ngành xây dựng. khi trang bị cho máy đào và máy xúc đầu tiên.
Honda cũng muốn đưa pin nhiên liệu lên vũ trụ bằng cách hợp tác với Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản để phát triển công nghệ. Kế hoạch của Honda là sử dụng năng lượng mặt trời để điện phân nước nhằm tạo ra oxy và hydro. Pin nhiên liệu cũng có thể tạo ra điện và nước từ oxy và hydro. Công ty gọi đây là "hệ thống năng lượng tái tạo tuần hoàn."
Mục tiêu cuối cùng của Honda là đạt được mức trung tính carbon cho tất cả các sản phẩm và hoạt động của công ty vào năm 2050, hay hoạt động hoàn toàn không ảnh hưởng tới môi trường.
Quang Nam