Tin mới

Vốn đã vượt địa hình dễ dàng, chạy "cào cào" Ducati DesertX đời 2023 còn không sợ bị lạc đường vì...

Ngoài các thay đổi tem và màu sắc, phiên bản Ducati DesertX 2023 đã trở thành mẫu mô tô đầu tiên của hãng xe Ý hỗ trợ định vị turn-by-turn.

Phải mất 2 năm, Ducati mới có thể biến mẫu xe ý tưởng Scrambler Desert X thành phiên bản thương mại Desert X vào năm 2021. Là một trong những mẫu mô tô adventure hạng trung với khả năng địa hình tốt nhất, kể từ đó tới nay Ducati DesertX không có nhiều thay đổi lớn. Nhưng với đời 2023, chiếc xe đã được cập nhật nhẹ khi trở thành chiếc Ducati đầu tiên được tích hợp tính năng định vị turn-by-turn (điều hướng từng chặng).

Định vị turn-by-turn sử dụng kết nối Bluetooth của Hệ thống đa phương tiện Ducati với điện thoại thông minh, yêu cầu phiên bản mới nhất của app Ducati Link và người dùng phải trả tiền để mở khoá tính năng này. Từ đó chỉ cần nhập điểm đến, hệ thống sẽ tự định tuyến chính xác tới từng khúc cua. Nếu người dùng cũng đã kết nối tai nghe hoặc bộ đàm mũ bảo hiểm Bluetooth, những chỉ báo bằng âm thanh cũng sẽ phát ra bên cạnh đồ hoạ hiển thị trên màn hình.

Tính năng định vị turn-by-turn chỉ yêu cầu người dùng nhập điểm đến trên ứng dụng điện thoại - sau đó họ có thể cất chiếc smartphone đi và tập trung lái xe. Dữ liệu bản đồ sẽ được download về điện thoại kèm theo thông tin về tình trạng giao thông. Nhưng nếu đang định đi "phượt" ở những nơi hút sóng hay mất sóng, người dùng cũng có thể tải trước bản đồ.

Ducati cho biết hệ thống điều hướng từng chặng cũng sẽ có sẵn trên Diavel V4 và sẽ xuất hiện trên các mẫu xe khác trong dòng sản phẩm Ducati hiện tại trong tương lai gần. Quay trở lại với DesertX, phiên bản 2023 của xe đã có thêm lựa chọn tem đấu RR22 mới với các hoạ tiết hiện đại, khá giống với tem trùm nguỵ trang trên một số mẫu xe Audi hay chính Ducati thử nghiệm.

Phần còn lại của xe không thay đổi so với trước đây. Không giống như bản concept dựa trên nền tảng chiếc Scrambler làm mát bằng gió, Ducati DesertX phiên bản hoàn thiện dựa trên cơ sở chiếc Monster mới và Multistrada V2. Cụ thể là khối động cơ xi-lanh đôi Testastretta 11º, làm mát bằng dung dịch, dung tích 937cc, đạt tiêu chuẩn Euro5 cho ra công suất 110 mã lực tại 9.250rpm và mô-men xoắn 92Nm tại 6.500rpm. 

Khung sườn của Ducati DesertX sử dụng khung thép ống dạng lưới mắt cáo, kết nối với hệ thống treo của Kayaba với hành trình dài có thể tùy chỉnh toàn phần. Xe có khoảng sáng gầm lớn là 150mm, chiều cao yên 875mm và trọng lượng ướt là 223kg. Để có thể cải thiện khả năng vận hành off-road Ducati còn trang bị cho xe cặp vành căm 21inch phía trước và 18inch phía sau đi kèm lốp gai địa hình không săm Pirelli Scorpion STR. Hệ thống phanh trên Desert X đến từ thương hiệu Brembo gồm hai kẹp phanh trước Brembo M50 4 piston lắp hướng tâm với đĩa 320mm và phanh sau hai piston với đĩa 265mm đi kèm ABS hai kênh tiêu chuẩn. 

Quang Nam