Tin mới

Vừa bị "khai tử", Ducati Panigale V2 nay đã có ngay thế hệ mới nhưng lại mất chất về mọi mặt

Ducati Panigale V2 mới dù chia sẻ thiết kế bên ngoài với đàn anh V4 nhưng lại "cải lùi" các mặt chính so với thế hệ cũ, từ sức mạnh động cơ, độ thể thao tới các đặc trưng truyền thống của hãng.

Với việc ra mắt Panigale V2 và V2 S tại EICMA 2024, lịch sử sportbike hạng trung của Ducati đã lật sang một trang mới, từng bước rời xa hiệu năng thể thao thuần túy và hướng nhiều hơn khả năng di chuyển trên đường phố. Tận dụng động cơ V2 mới ra mắt gần đây, Ducati tuyên bố phiên bản Panigale V2 mới nhất này không chỉ thoải mái và di chuyển trên đường phố - trong khi vẫn phù hợp với đường đua - mà còn là chiếc Panigale nhẹ nhất mà công ty từng sản xuất, với trọng lượng 179kg khi không có nhiên liệu (176kg đối với S).

Lịch sử sportbike của Ducati bắt nguồn từ đua xe. Đây là niềm tự hào của công ty (và có thể là của toàn nước Ý) khi hãng xe Ý mới nổi này có thể cạnh tranh với các "ông lớn" Nhật Bản hùng mạnh và đánh bại họ. Trong một thời gian dài, hiệu năng luôn là mục tiêu hàng đầu của các mẫu sportbike Ducati, sau đó mới đến khả năng di chuyển trên đường phố. Điều này rất tuyệt vời cho uy tín trên đường đua, nhưng là cực hình khi di chuyển trên đường công cộng.

Tay lái thấp, gác chân cao và động cơ mạnh mẽ không phải là những yếu tố của một mẫu xe thoải mái. Các nhà sản xuất khác đã lắng nghe, tạo ra những chiếc sportbike với tính công thái thoải mái hơn, nhưng Ducati chỉ đem tới Supersport 950 - một chiếc xe đẹp nhưng có thể nói là đã đi quá xa theo hướng đường phố. Panigale V2 mới đã khắc phục điều đó.

Ducati cho biết họ đã cho các nhà thiết kế của mình một khởi đầu mới khi nói đến Panigale V2 mới. Đó là một vấn đề lớn khi xem xét những người anh em nhỏ trước đây của những chiếc superbike hàng đầu nhà Ducati về cơ bản là mẫu xe cao cấp được hạ cấp. Vì vậy, thật trớ trêu khi Panigale V2 mới này trông rất giống Panigale V4 mới. Các nhà thiết kế đã bị đóng khung vào việc bắt chước ngôn ngữ thiết kế của V4 và có thể thấy rõ nhất điều đó ở phía trước của chiếc xe, nơi đèn pha LED toàn phần và đèn DRL gần như nằm ngang biểu thị ngôn ngữ thiết kế của Panigale.

Tiến xa hơn về phía sau, bình xăng cũng có hình dạng tương tự như V4, mang lại tính công thái tốt hơn cho người lái. Có lẽ sự thay đổi lớn nhất đối với Panigale V2 là sự trở lại của ống xả dưới đuôi. Chúng có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời về mặt giảm trọng lượng và có thể khiến người lái bị bỏng mông như pô đút gầm năm xưa, nhưng đây là sự gợi nhớ rõ ràng đến những chiếc siêu mô tô Ducati trong quá khứ.

Tất nhiên, tâm điểm của chiếc xe mới là động cơ V2 mới, giờ đây chỉ là động cơ V-Twin 890cc thay vì động cơ 955cc trước đó. Tuy nhiên, tay đua thử nghiệm của Ducati và nhà vô địch Supersport người Ý Davide Stirpe đã có thể hoàn thành vòng đua Vallelunga - một đường đua ưu tiên mã lực - chỉ chậm hơn hai phần mười giây so với Panigale V2 trước đó, mặc dù Panigale V2 mới yếu hơn tới 35 mã lực. Điều này là nhờ trọng lượng nhẹ của V2 mới giúp phanh và vào cua tốt hơn, chỉ thua kém về tốc độ tối đa.

Tuy nhiên, động cơ này đáp ứng các quy định của Euro5+ trong khi vẫn tạo ra công suất 120 mã lực và 93,3Nm. Điều quan trọng ở đây là động cơ này vẫn có thể hoạt động trên đường phố nhờ hệ thống điều khiển van biến thiên IVT (Intake Variable Timing), giúp cung cấp 70% mô-men xoắn khả dụng chỉ ở mức 3.000 vòng/phút và 80% mô-men xoắn ở mức 4.000 vòng/phút. Về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là động cơ nhỏ hơn vẫn có thể tăng tốc trên đường phố mà không cần phải chuyển số xuống nhiều, do đó ít mệt mỏi hơn cho người lái.

Mặc dù động cơ dễ sử dụng hơn chắc chắn được hoan nghênh, nhưng còn về mặt công thái học thực tế thì sao? Điều thú vị là thông cáo của Ducati khá ít khi nói đến các chi tiết. "Tay lái bán phần", theo cách gọi của Ducati (ghi-đông clip-on) được gắn trên chảng ba với bản thân tay lái nằm cao hơn một chút. Chúng cũng có góc lái 30º, giúp việc cua hẹp hoặc quay đầu xe trở nên dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Vị trí đặt tay lái mới chắc chắn làm giảm bớt một số áp lực lên cổ tay của người lái, cũng như bình xăng được định hình lại. Tuy nhiên, Panigale V2 có chiều cao yên xe là 837mm.

Để phù hợp với truyền thống của Panigale, khung trước của V2 mới là cấu trúc nguyên khối bằng nhôm đúc, cũng có chức năng như hộp gió và sử dụng động cơ làm thành phần chịu lực chính. Nó được gắn trực tiếp vào xi-lanh. Khung phụ phía sau, cũng bằng nhôm đúc, được gắn trực tiếp vào động cơ ở phía dưới. Giống như Panigale V4, độ đàn hồi theo chiều ngang là một thành phần quan trọng trong thiết kế khung xe.

Cả hai mẫu xe tiêu chuẩn và S đều có chung các thành phần, khác nhau bắt đầu từ hệ thống treo. Mẫu xe tiêu chuẩn được trang bị phuộc Marzocchi 43mm và giảm xóc Kayaba. Cả hai đều có thể điều chỉnh hoàn toàn. Bản S vẫn giữ nguyên truyền thống và lắp các thành phần Öhlins ở cả hai đầu, phía trước là phuộc NIX30 43mm được mạ ti trong bằng TiN. Bất kể mức độ trang trí nào, giảm xóc đều có bình dầu rời và được lắp lệch, trên một liên kết tịnh tiến với gắp đôi, giúp dễ dàng điều chỉnh tải trọng.

Giống như V4 Panigale, gắp của V2 được chế tạo thông qua quy trình đúc áp suất thấp để giảm độ dày thành và tạo độ uốn cong cho khung xe để có cảm giác và khả năng xử lý tối ưu ở góc nghiêng cao. Tuy nhiên điều này cũng khiến Panigale V2 mất đi gắp đôi từng là đặc trưng của hãng. Bộ trợ lực lái có thể điều chỉnh của Öhlins có sẵn dưới dạng phụ kiện. Cả hai phiên bản V2 đều có mâm nhẹ hơn. Lốp Pirelli Diablo Rosso IV là loại lốp tiêu chuẩn có kích thước 120/70 ở phía trước và 190/55 ở phía sau, nhưng kích thước lốp sau có thể hoán đổi thành lốp trơn 180/60 hoặc 190/60 để sử dụng trên đường đua.

Làm chậm xe là đĩa kép 320mm ở phía trước với heo Brembo M50 với 4 piston 30mm mỗi bên. Mỗi kẹp phanh nhẹ hơn 140 gram so với kẹp phanh M4.32 được sử dụng trên Panigale V2 cũ. Một cùm phanh hướng tâm Brembo PR16/21 dẫn dầu phanh qua các dây bố thép. Một chiếc xe thể thao Ducati không thể hoàn thiện nếu thiếu các thiết bị điện tử, và V2 mới có đầy đủ các thiết bị đó, cùng với cảm biến chuyển động IMU 6 trục.

V2 có ABS khi vào cua, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu, kiểm soát phanh và chuyển số nhanh 2.0. Phiên bản S cũng có các mục tùy chọn là hỗ trợ "đề pa" và giới hạn tốc độ pit. Tất cả các chế độ lái đều hoạt động ở một mức độ nhất định dựa trên chế độ lái xe của xe, mặc dù mỗi chế độ có thể được tùy chỉnh thêm thông qua menu.

Nói về menu, các chức năng hiện được quản lý thông qua màn hình TFT 5 inch. Ducati đã dọn dẹp màn hình bảng điều khiển để giúp dễ đọc hơn bằng cách di chuyển đèn cảnh báo vật lý bên trong màn hình (trừ giới hạn vòng tua máy). Bây giờ, đồng hồ đo tốc độ và đèn báo số nhấp nháy màu xanh lá cây để cho người lái biết thời điểm tối ưu để chuyển số. Đèn sẽ chuyển sang màu đỏ khi gần (hoặc chạm) đến giới hạn vòng tua máy. Ngoài ra còn có ba chế độ hiển thị: Đường trường, Đường chuyên nghiệp và Đường đua. Cả ba đều tự động chuyển đèn nền tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng xung quanh (ngày hoặc đêm).

Bảng điều khiển cũng cho phép ghép nối Bluetooth với điện thoại thông minh và hệ thống liên lạc trên mũ bảo hiểm để phát nhạc, trả lời cuộc gọi và nghe hướng dẫn của phụ kiện dẫn đường từng chặng tuỳ chọn. Giá cho V2 tiêu chuẩn bắt đầu từ 15.995 đô la, trong khi phiên bản S có giá bán lẻ là 18.995 đô la. Panigale V2 mới sẽ có mặt tại các đại lý ở Hoa Kỳ vào cuối quý 1 năm 2025. Panigale sẽ được cung cấp với cấu hình hai chỗ ngồi, trong khi V2 S sẽ có cấu hình một chỗ ngồi với yên sau cho hành khách tuỳ chọn.

 

 

 

 

Thái Duy