Tin mới

"Xế phượt" xuyên lục địa BMW R 1300 GS Adventure sắp trở lại, sẽ có công nghệ số tự động ASA mới toanh

Ngoài sự trở lại của BMW R 1300 GS Adventure, dòng GS thế hệ mới sẽ có phiên bản được trang bị hộp số tự động không cần cắt côn Automated Shift Assistant - ASA.

 

Với R 1300 GS thế hệ mới được ra mắt vào tháng 9 năm ngoái và hiện đã có mặt tại các phòng trưng bày, không có gì ngạc nhiên khi BMW sẽ tiếp nối nó bằng một mẫu GS Adventure. Đó luôn là chiến lược của BMW, với một chiếc GSA mới sau khi giới thiệu mỗi thế hệ GS. Mặc dù khả năng cao chiếc xe không được công bố đến mùa thu, một số thông số kỹ thuật ban đầu về BMW R 1300 GS Adventure 2025 đã rò rỉ thông qua tài liệu đăng kiểm từ Thụy Sĩ. Dữ liệu vẫn còn sơ bộ, nhưng đủ để xác nhận một số chi tiết quan trọng.

Đầu tiên, dữ liệu của Thụy Sĩ xác nhận rằng R 1300 GS Adventure cũng như R 1300 GS 2025 sẽ có sẵn với tùy chọn hộp số sàn sáu cấp truyền thống và hệ thống hỗ trợ chuyển số tự động (ASA) mới mà BMW đã công bố vào đầu tháng này. ASA cho phép chuyển số tự động mà không cần cắt côn thủ công. Nó sử dụng 2 mô-tơ điện, một để vận hành ly hợp và một để chuyển số. Hệ thống có thể hoạt động hoàn toàn tự động mà không cần người lái, hoặc thủ công khi người lái điều khiển sang số bằng cần số thông thường.

Khi BMW công bố ASA, hãng đã sử dụng ảnh chụp một mẫu xe màu đỏ có bảo vệ tay nắm, nhưng thân xe dường như không khớp với R 1300 GS. Khả năng đây chính là R 1300 GSA sắp ra mắt. Ngoài ASA tùy chọn, dữ liệu chứng nhận của Thụy Sĩ xác nhận GS Adventure sẽ sử dụng cùng một động cơ điều chỉnh như R 1300 GS thông thường, với máy Boxer 1.300cc cho công suất 143 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 149Nm tại 6.500 vòng/phút.

Mặc dù có cùng số liệu hiệu suất cực đại, R 1300 GS Adventure được liệt kê với tốc độ tối đa là 220km/h so với GS được chứng nhận ở 225km/h. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì R 1250 GS Adventure cũng có tốc độ tối đa thấp hơn R 1250 GS, với trọng lượng tăng thêm của bình nhiên liệu lớn hơn và các thành phần khác góp phần làm tốc độ tối đa chậm hơn.

Tài liệu liệt kê trọng lượng không tải, bao gồm người lái nặng 75kg và một số phụ kiện, vì vậy không có trọng lượng ướt chính xác. Nhưng khi so sánh, dữ liệu đăng kiểm xác nhận rằng GS Adventure nặng hơn R 1300 GS 21kg. Hiện chưa rõ bình xăng của R 1300 GS Adventure sẽ lớn đến mức nào, nhưng chắc chắn nó góp phần không nhỏ khiến trọng lượng xe tăng lên. Xét các mẫu GS Adventure trước đây, mẫu xe mới nhất sẽ có thân xe, ốp bảo vệ máy, hành trình treo lớn hơn và bánh xe nan hoa.

Dữ liệu chứng nhận cho thấy khả năng chịu trọng lượng lớn hơn cho bánh sau, vì vậy có thể cho rằng GS Adventure có gắp khoẻ hơn. R 1300 GS Adventure được liệt kê là cao hơn R 1300 GS 162mm; một phần là do hệ thống treo khác biệt, nhưng có thể do GS Adventure sẽ có kính chắn gió cao hơn GS. Một trong những tính năng của R 1300 GS mà BMW khoe là thiết kế động cơ nhỏ gọn hơn, cho phép chiều dài cơ sở ngắn hơn so với R 1250 GS. Theo dữ liệu của Thụy Sĩ, R 1300 GS Adventure thậm chí còn nhỏ gọn hơn, với chiều dài 2.207mm, so với 2.212mm của R 1300 GS. Chiều dài cơ sở cũng ngắn hơn, với dữ liệu liệt kê GS Adventure là 1.509mm so với 1.519mm của R 1300 GS.

Quang Nam