Tin mới

Xe thể thao “hàng độc” Mazda RX-8 hơn 10 tuổi tại Việt Nam vẫn có giá chưa bằng Mazda3 bản cao lăn bánh, nhưng...

Chiếc xe thể thao độc đáo Mazda RX-8 đời 2008 vẫn được bán lại ở Việt Nam với một số đồ chơi và giá gần 900 triệu đồng, nhưng chỉ dành cho người chơi hiểu biết.

Một người kinh doanh xe hơi tại TP.HCM vừa gây chú ý khi đăng thông tin rao bán mẫu xe thể thao Mazda RX-8 đời 2008, thuộc phiên bản hậu nâng cấp giữa vòng đời (facelift). RX-8 được nhập vào Việt Nam với số lượng khoảng 10 chiếc, nhưng gần như tất cả chúng đều là phiên bản cũ trước năm 2008. Chính vì vậy, chiếc RX-8 facelift này hiện đang là một trong những mẫu xe độc đáo nhất tại nước ta. Được sản xuất trong khoảng từ năm 2001-2012, Mazda RX-8 là mẫu xe kế nhiệm "huyền thoại" RX-7, vốn đã bị ngừng sản xuất từ năm 2002. Tới năm 2008, RX8 trải qua một đợt facelift, với nhiều thay đổi mạnh mẽ về mọi mặt. 

Xe thể thao “hàng độc” Mazda RX-8 hơn 10 tuổi tại Việt Nam vẫn có giá chưa bằng Mazda3 bản cao lăn bánh, nhưng... ảnh 1   Ra đời từ khi Mazda vẫn còn áp dụng ngôn ngữ thiết kế Zoom-Zoom, nhưng bản facelift của RX-8 lại hơi lai một chút phong cách Kodo mà Mazda đang áp dụng cho những chiếc xe của hãng hiện nay.  Có thể dễ dàng phân biệt phiên bản RX-8 kể từ sau 2009 bằng cặp đèn pha sắc sảo hơn, cùng với cản trước mới hình "miệng cười" giống như những chiếc Mazda hiện đại.  Bên cạnh đó, hai bên dè trước của xe còn được tích hợp thêm xi-nhan rẽ giả khe tản nhiệt, thay vì "mang cá" chạy dài theo hốc bánh như phiên bản cũ. Xe thể thao “hàng độc” Mazda RX-8 hơn 10 tuổi tại Việt Nam vẫn có giá chưa bằng Mazda3 bản cao lăn bánh, nhưng... ảnh 2   Bộ mâm của RX-8 đời này cũng có thiết kế hấp dẫn hơn, dạng chữ V 5 cánh.  Trong khi phần trước của chiếc xe có diện mạo hoàn toàn mới thì Mazda lại gần như không hề thay đổi phần đuôi xe.  Bên cạnh cặp đèn hậu mới hiện đại hơn, chiếc xe còn có cản sau được sửa đổi nhẹ ở phía dưới. Một đặc điểm cực "độc" của RX-8 đó là cách bố trí cửa trước và sau đối xứng, mở ra hai bên như cửa tủ và không có cột B. Ngoài RX-8, chỉ có MINI Clubman đời trước là có kiểu cửa tương tự, trong khi Rolls-Royce Phantom cũng có cửa sau mở ngược nhưng vẫn còn cột B. Xe thể thao “hàng độc” Mazda RX-8 hơn 10 tuổi tại Việt Nam vẫn có giá chưa bằng Mazda3 bản cao lăn bánh, nhưng... ảnh 3   Nhờ thiết kế cửa độc đáo này, RX-8 tạo ra cảm giác về sự rộng rãi và giúp cho hành khách có thể dễ dàng ra vào xe. Nội thất được thiết kế một cách đầy cá tính với tông màu như thân xe, kết hợp với màu đen.  Vô-lăng với đường kính nhỏ gọn của RX-8 đem lại cảm giác điều khiển rất thú vị và dễ dàng. Phiên bản với hộp số tự động của xe có thêm lẫy chuyển số nằm phía trên vô-lăng, dễ sử dụng hơn so với dạng cần gạt của nhiều mẫu xe hiện nay.  Là một mẫu xe hướng tới cảm giác lái thể thao và đã ra đời từ khá lâu, RX-8 không có những hệ thống thông tin giải trí hiện đại. Tuy nhiên dàn âm thanh của xe vẫn khá cao cấp khi sử dụng loa của Bose. Xe thể thao “hàng độc” Mazda RX-8 hơn 10 tuổi tại Việt Nam vẫn có giá chưa bằng Mazda3 bản cao lăn bánh, nhưng... ảnh 4  2 ghế trước của xe có tựa đầu đục lỗ hình tam giác lồi, mô phỏng hình dáng rotor trong động cơ của xe. Ngoài ghế ngồi, rất nhiều chi tiết trên RX-8 cũng có dấu ấn của hình dáng này.  Là một mẫu xe thể thao, đương nhiên RX-8 cũng không có nhiều không gian dành cho băng ghế sau. Tuy nhiên nhờ có thiết kế cửa thông minh, các hành khách ngồi sau vẫn có thể dễ dàng ra vào xe hơn những chiếc coupe. Xe thể thao “hàng độc” Mazda RX-8 hơn 10 tuổi tại Việt Nam vẫn có giá chưa bằng Mazda3 bản cao lăn bánh, nhưng... ảnh 5   Thay vì sử dụng động cơ piston truyền thống, RX-8 được trang bị động cơ rotor Wankel 1.3l nạp khí tự nhiên với công suất 212 mã lực cho bản số tự động và 232 mã lực cho bản số sàn.  Bằng cách sử dụng một rotor hình tam giác lồi xoay liên tục trong một buồng gần giống hình oval, động cơ Wankel có cả 3 kỳ nén-nổ-xả trong một chu kỳ xoay, tạo ra công suất cực lớn với dung tích nhỏ. Tuy nhiên đổi lại, loại động cơ này có mô-men xoắn nhỏ, rất ăn xăng, hay bị hở gioăng và không thân thiện với môi trường. Ngoài ra kết cấu đơn giản nhưng lạ lẫm của động cơ Wankel cũng kén xưởng sửa chữa và phụ tùng tại Việt Nam.

Mặc dù vậy những giá trị của chiếc xe vẫn được công nhận bởi những người đam mê ô tô am hiểu. Đó là lý do dù đã gần 15 tuổi nhưng chiếc RX-8 trong bài viết vẫn được chủ xe rao bán với giá lên tới 895 triệu đồng - rẻ hơn giá lăn bánh của một chiếc Mazda3 bản cao cấp Signature Premium mới tinh. Xe cũng đã được độ một số chi tiết như đèn pha LED định vị trước, chụp pô kép, vô-lăng vành carbon hay hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng. Về cơ bản, dòng xe này cũng không mất giá quá nhiều khi vào năm 2015, một chiếc RX-8 cùng đời cũng có giá chỉ gần 1,2 tỷ đồng tại Việt Nam.

Ảnh: Minh Triết