Tin mới

Xem trước sportbike phân khối lớn "Tàu" CFMoto 500SR Voom: hứa hẹn "hút khách" với dáng hoài cổ và máy 500cc 4 xi-lanh

Không chỉ có động cơ 4 xi-lanh hiếm gặp ở phân khúc mô tô 500cc trở xuống, CFMoto 500SR Voom còn nổi bật bởi thiết kế tân hoài cổ gợi nhớ về sportbike thập niên 80.

Từng chỉ được biết tới với những chiếc xe lắp máy 2 xi-lanh 650cc mua bản quyền của Kawasaki cách đây khoảng hơn chục năm, hãng xe Trung Quốc CFMoto đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ kết hợp với KTM và dần tự nghiên cứu, chế tạo được động cơ cho riêng mình.

Những năm gần đây hãng đã nghiên cứu động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng khoảng 500cc để lắp cho các dòng mô tô dành cho người mới chơi, và năm ngoái hãng cũng hé lộ máy này qua bản thử nghiệm của chiếc sportbike 500SR hiện đại. Nhưng hiện tại, CFMoto đã tiếp tục công bố những hình ảnh và video đầu tiên về một "người anh em" hoài cổ của nó là 500SR Voom.

Nhìn vào phần đầu của 500SR Voom, các biker sẽ ngay lập tức nhớ tới những mẫu sportbike Nhật Bản như Kawasaki ZXR, Yamaha FZR hay Honda CBR thập niên 80 của Thế kỷ XX bởi cặp đèn tròn. Tuy nhiên khác với những chiếc xe cổ điển nêu trên, đèn pha thực tế lại nằm ở dải LED bên dưới - cặp đèn tròn ở trên chỉ là vòng LED định vị bao quanh hốc gió lấy khí nạp. Cặp hình tròn kép tiếp tục là chủ đề cho đèn hậu, tuy nhiên nó được đặt trong phần đuôi vuốt cao như những chiếc superbike hiện đại.

Bộ khung của 500SR Voom có dạng khung đôi  thép ống kép mà chắc chắn sẽ chia sẻ với phiên bản hiện đại 500SR, cũng như mẫu naked bike 500NK. Giống như nguyên mẫu 500SR năm ngoái, 500SR Voom sử dụng phuộc USD và gắp sau bằng nhôm, nhưng thay vì pô đút gầm là một cặp ống xả đặt vắt cao và đối xứng 2 bên xe.

Hình ảnh bảng điều khiển màn hình TFT màu điển hình, cho thấy các biểu đồ về đường cong công suất và mô-men xoắn, cũng như báo giới hạn tua máy lên tới 16.000 vòng/phút. Các số từ 0 đến 7.000 vòng/phút được đặt sát nhau, chỉ giãn ra từ 11.000 đến 16.000 vòng/phút. Không gian dành cho dải vòng tua 7.000 vòng/phút đến 11.000 vòng/phút thể hiện dải tua máy mà CFMoto dự kiến đa số các biker sẽ thường sử dụng.

Đường cong công suất và mô-men xoắn minh họa trên bảng điều khiển cho thấy công suất của xe được trải đều từ 2.000 vòng/phút đến 14.000 vòng/phút. Ngoài ra còn có ba đường ngang, mỗi đường có khả năng đại diện cho khoảng cách 20kW và 20Nm. Đường màu đỏ cho công suất gần như chạm vào vạch ngang thứ ba ở tốc độ khoảng 12.000 vòng/phút. Nếu dòng đó đại diện cho 60kW — tương đương với 80 mã lực, có vẻ như động cơ 4 xi-lanh 500cc này sẽ đạt hiệu năng khá nhau. Trong khi đó, đường cong mô-men xoắn màu trắng đạt cực đại một chút trên đường ngang thứ hai và ở khoảng 10.000 vòng/phút. Đó sẽ là khoảng 45Nm.

Để so sánh, Ninja ZX-4RR của Kawasaki — được cho là đối thủ gần nhất của 500SR — tạo ra công suất 57kW (76 mã lực) tại 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn 39Nm tại 13.000 vòng/phút. Với lợi thế về dung tích 100cc, 500SR sẽ có thể đạt những con số đó trong khi vòng tua máy thấp hơn một chút, giống như những đường cong trên bảng điều khiển gợi ý. Bảng đồng hồ cũng chỉ ra một số công nghệ mạnh mẽ, bao gồm giám sát nhiệt độ và áp suất lốp theo thời gian thực.

Đoạn video mô tả của CFMoto cho biết 500SR Voom "dành riêng cho thị trường nội địa của CFMoto" nhưng mặt khác, tất cả văn bản trên bảng điều khiển đều bằng tiếng Anh. Đó có thể là manh mối cho thấy, sau khi ra mắt tại Trung Quốc, rất có thể chiếc xe này cũng sẽ xuất hiện trên thị trường xuất khẩu.

 

 

Đức Quang