Tin mới
30 năm vẫn chưa bị “khai tử”, Honda CB1300 ăn mừng bằng bản kỷ niệm 30th Anniversary
Chuẩn bị ra mắt chính thức trong thời gian tới, Honda CB1300 30th Anniversary sẽ dựa trên các bản cao cấp SP của dòng xe nhưng với tem và màu đặc biệt.
Vào năm 1969 với sự xuất hiện của chiếc CB750 K0, Honda đã trở thành người tiên phong mở ra phân khúc mô tô kiểu dáng phổ thông Nhật Bản UJM (Universal Japanese Motorcycle), kéo theo sự xuất hiện của nhiều đối thủ nổi tiếng khác như Kawasaki Z1 hay Suzuki GS750. Tới năm 1992, với tham vọng tạo ra một chiếc xe hiện đại với các đặc tính như CB750, Honda đã phát triển dự án với tên gọi "Project Big 1", dẫn tới sự ra đời của chiếc CB1000 Super Four (SF) đầu tiên. Sau đó vẫn dựa trên nền tảng vách máy và khung tương tự, hãng xe Nhật đã nâng cấp chiếc xe lên thành dòng Honda CB1300 vào năm 1998.
Kể từ đó tới nay, CB1300 vẫn liên tục được Honda bán với 2 biến thể là naked (CB1300SF - Super Four) và có quây (CB1300SB Super Bol d'Or). Trong suốt thời gian đó dòng xe này cũng liên tục được cập nhật với các công nghệ thiết yếu và thậm chí là thêm bản hiệu năng cao SP. Ngay cả khi nhiều dòng xe dung tích lớn khác của Honda như CB1100 đã bị "khai tử", CB1300 vẫn trường tồn với thời gian và hiện tại, dòng xe này đã tròn 30 tuổi. Nhân dịp này, Honda đã hé lộ về bản kỷ niệm 30th Anniversary cho xe. Chuẩn bị ra mắt chính thức trong thời gian tới, Honda CB1300 30th Anniversary sẽ dựa trên các bản cao cấp SP của dòng xe nhưng với tem và màu đặc biệt. Cụ thể hơn, những chiếc CB1300SF và SB 30th Anniversary sẽ nổi bật với màu sơn trắng cùng tem đỏ đặc trưng. Tuy nhiên lần này, màu đỏ đã được Honda sử dụng cho cả khung và dè trước. Để tạo sự tương phản, cặp mâm cùng bưởng máy đã được sơn màu vàng đồng trong khi giảm xóc trước cũng được mạ ti vàng. Nhiều khả năng Honda cũng sẽ bổ sung một logo đặc biệt trên bình xăng, tương tự như hãng đã làm với "đàn em" CB400 vào dịp kỷ niệm 20 năm dòng xe này. Các bản kỷ niệm 30 năm sẽ dựa trên cơ sở CB1300SF và CB1300SB SP bản nâng cấp mới nhất, ra mắt cách đây 2 năm. Điều này có nghĩa là chúng sẽ tiếp tục được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC 16 van làm mát bằng chất lỏng với dung tích 1.284cc và hệ thống xả mới gồm lon pô lọc sạch hơn cùng cổ pô 4 đường ra 1 họng xả. Mặc dù đạt tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo hơn nhưng động cơ này vẫn mạnh hơn bản cũ, nay đạt 113PS @ 7.250rpm. Tuy nhiên mô-men xoắn của xe đã được giảm từ 118 xuống còn 112Nm tại 6.250rpm. CB1300SF và SB SP 30th Anniversary cũng đã được bổ sung những công nghệ điện tử hiện đã trở thành tiêu chuẩn của mô tô - đó là tay ga điện tử và các chế độ lái khác nhau là Standard, Sport cùng Rain. Chưa dừng lại ở đó, chúng cũng được trang bị hệ thống giữ ga tự động cruise control. Hệ thống này có thể được kích hoạt bằng một nút bấm trên cùm phải, và người dùng sẽ cài đặt tốc độ bằng núm gạt nằm ngay cạnh. Cả 2 chiếc xe cũng có phuộc trước sau cao cấp của Ohlins và phanh trước Brembo M4 Monoblock, nhưng do là bản SP nên chúng cũng có yên đầy đặn hơn so với bản thường.