Tin mới
Audi Q5 bước sang thế hệ thứ 3: dáng Q7 lai A5, sẽ là đời cuối còn chạy động cơ đốt trong thường?
Audi Q5 vẫn giữ nguyên động cơ xăng và diesel, nhưng giờ đây chúng đã được điện hóa triệt để với ít nhất là hệ thống hybrid nhẹ.
Sau 15 năm sản xuất, Audi Q5 chuyển sang thế hệ thứ ba. Giống như A5 mới – vốn thay thế cho chiếc A4 truyền thống – mẫu xe mới nhất này chạy trên nền tảng Premium Platform Combustion (PPC). Q5 sẽ chỉ có các bản động cơ đốt trong hoặc hybrid - khách hàng muốn xe điện có thể chọn dòng Q4 e-tron.
Gần đây, Audi dường như đang theo đuổi một phong cách thẩm mỹ tròn trịa hơn, bằng chứng là các góc trên đèn pha hình thang, chắn bùn và đèn hậu toàn chiều rộng của Q5 khá mềm mại tương tự như A5. Điều này trái ngược với thiết kế phình ra của cản xe – ở phía trước là các cửa hút gió góc thẳng đứng lớn và lưới tản nhiệt khung đơn đặc trưng vân tổ ong trông khá giống Q7/Q8. Trong khi đó, phần đuôi xe nổi bật với chụp ống xả mới, thực sự được kết nối với pô thay vì chỉ có tác dụng trang trí và tích hợp liền với cản như thế hệ trước.
Như thường lệ, Audi đã dành nhiều sự chú ý cho đèn. Đèn pha LED ma trận tùy chọn có đèn chạy ban ngày tùy chỉnh với tới 8 tùy chọn, với số lượng tương tự cho đèn hậu OLED ba chiều. Đèn hậu sau là thế hệ thứ hai cũng có thể cung cấp giao tiếp giữa xe với xe, cảnh báo những người tham gia giao thông khác về tai nạn và sự cố.
Đèn cũng có thể cảnh báo những người phía sau nếu họ lái xe quá gần, trong khi máy chiếu bên dưới cánh gió sau hiển thị đèn phanh thứ ba toàn chiều rộng trên kính chắn gió bên dưới. Q5 được cung cấp với kích thước bánh xe từ 17 đến 21 inch đường kính, với thiết kế tối ưu hóa khí động học lên đến 19 inch.
Bên trong, Q5 tiếp tục cách tiếp cận thiên về công nghệ của mẫu xe mới khác của Audi với tối đa ba màn hình. "Digital Stage" này, như công ty gọi, bao gồm một bảng điều khiển màn hình rộng cong với cụm đồng hồ 11,9 inch và màn hình thông tin giải trí OLED 14,5 inch, cùng với màn hình cảm ứng 10,9 inch tùy chọn cho hành khách phía trước được phân cực để tránh làm mất tập trung người lái.
Cũng được chia sẻ từ các mẫu xe mới khác là hệ thống điều khiển bằng giọng nói được tích hợp ChatGPT AI, cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi về kiến thức chung. Hệ thống thông tin giải trí MMI dựa trên Android Automotive OS – với các ứng dụng như YouTube có sẵn thông qua cửa hàng kết nối MMI tích hợp – và có thể phát nhạc qua Hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen 16 loa, công suất 685 watt tùy chọn với chức năng khử tiếng ồn chủ động.
Bên dưới dãy màn hình là một dải vải Kaskade hoặc sợi nhỏ Dinamica bao quanh kéo dài vào cửa và tay vịn, cũng như ghế chần bông. Dải "đèn tương tác động" bao quanh phía trên bảng điều khiển cung cấp thông tin bổ sung như hiển thị các chỉ báo tuần tự. Bên dưới, bảng điều khiển trung tâm có thanh ngang hình chữ L ngược có đèn chiếu sáng và chứa bộ sạc không dây Qi 15 watt và hai cổng USB-C 60 watt.
Những cổng ở phía sau có thể tạo ra công suất đáng kinh ngạc là 100 watt và có thể sạc ngay cả chiếc MacBook Pro ngốn điện nhất. Ngoài ra ở phía sau còn có băng ghế sau trượt và ngả, có thể gập lại để tăng không gian cốp lên 1.473 lít. Q5 vẫn giữ nguyên động cơ xăng và diesel, nhưng giờ đây chúng đã được tăng cường thêm công nghệ MHEV cộng với công nghệ hybrid nhẹ của Audi. Hệ thống 48 volt là tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe và kết hợp một động cơ điện cung cấp công suất lên đến 24PS và mô-men xoắn 230Nm ở lực tăng tốc.
Điều thú vị ở hệ thống mild hybrid này là nó cũng có thể dẫn động chỉ bằng điện giới hạn ở tốc độ thấp và khi lùi. Nó cũng phục hồi tới 25kW khi phanh tái tạo, cung cấp cho pin lithium sắt phosphate (LFP) 1,7kWh. 3 hệ động lực sẽ được cung cấp khi ra mắt, bắt đầu với động cơ xăng TFSI 2.0 lít tăng áp 204 PS và động cơ diesel TDI bốn xi-lanh, sản sinh lần lượt 340PS và 400Nm. Đứng đầu trong dải sản phẩm là SQ5 sản sinh công suất 367PS và mô-men xoắn ấn tượng 550Nm từ động cơ xăng TFSI V6 3.0 lít.
Tất cả các mẫu xe đều đi kèm hộp số ly hợp kép S tronic 7 cấp, thay thế hộp số tự động 8 cấp ZF trong SQ5. Các mẫu xe hybrid cắm sạc sẽ được cung cấp sau. Bên dưới lớp vỏ, Q5 chạy trên bộ giảm xóc chọn lọc tần số thụ động mới (giảm lực giảm chấn trên bề mặt gồ ghề hơn trong khi vẫn duy trì sự ổn định ở các góc cua), với thiết lập thể thao hơn được trang bị cho SQ5. Hệ thống treo khí thích ứng có sẵn dưới dạng tùy chọn, với sự khác biệt lớn hơn giữa chế độ thoải mái và chế độ thể thao. Một trục trước "linh hoạt hơn" và hệ thống lái tỷ số biến thiên là trang bị tiêu chuẩn.
Được sản xuất tại San José Chiapa, Mexico, Q5 sẽ có thể được đặt hàng tại Đức từ tháng này trở đi, với mức giá khởi điểm từ 52.300 euro (1,439 tỷ đồng) cho động cơ xăng 2.0 TFSI. Việc bổ sung hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro sẽ đẩy giá lên tới 54.650 euro (1,504 tỷ đồng), trong khi động cơ diesel 2.0 TDI có giá khởi điểm là 57.100 euro (1,571 tỷ đồng). Chiếc xe hàng đầu SQ5 có giá bán lẻ tương đương, ở mức 82.900 euro (2,28 tỷ đồng).
Tài Lương