Tin mới

Bản thường đã xô đổ nhiều kỷ lục cho xe điện, hypercar Rimac Nevera nay còn có bản R "gắt" hơn

Rimac Nevera R mạnh hơn, nhanh hơn, nhẹ hơn để hứa hẹn sẽ tiếp tục thách thức những kỷ lục hoàn thành các vòng đua dành cho xe điện.

Rimac Nevera đã chứng tỏ giá trị trên đường thẳng của mình bằng cách lập nhiều kỷ lục về khả năng tăng tốc. Giờ đây, công ty Croatia đã đưa ra một biến thể Nevera R tập trung vào đường đua, để chứng minh rằng mẫu hypercar điện này không chỉ đầy tốc lực trên đường thẳng. Xe sẽ chỉ được sản xuất với số lượng 40 chiếc và nhiều tin đồn cho rằng nó sẽ có giá 2,3 triệu Euro đã bao gồm thuế tại châu Âu - hay đắt hơn Nevera cơ bản 300.000 USD.

So với bản thường, 4 mô-tơ điện của Nevera R đã tăng từ 1.889 mã lực (1.914PS) lên 1.989 mã lực (2.017PS). Tuy nhiên Rimac cũng đã trang bị pin 108kWh mới (giảm từ 120kWh) và "ép cân" thêm một số chi tiết khác để Nevera R nhẹ hơn 35kg nhằm giúp cắt giảm vài phần mười giây so với chỉ số tăng tốc vốn đã điên rồ của Nevera hiện tại. Tuy nhiên với trọng lượng lên tới 2.277kg, nó vẫn quá nặng so với các siêu xe truyền thống với động cơ đốt trong cùng kích thước.

Mặc dù lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 thay thế cho Pilot Sport 4S bám đường hơn, nhưng không có thay đổi nào đối với thời gian tăng tốc, khi Nevera R đạt 1,81 giây 0-100km/h. Nhưng kể từ thời điểm đó, bản R vượt lên dẫn trước. Thời gian chạy 0-200km/h giảm từ 4,42 xuống 4,38 giây và tốc độ chạy nước rút 0-300km/h giảm từ 9,22 xuống 8,66 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 350km/h theo mặc định, nhưng nhà sản xuất ô tô sẽ mở khóa khả năng đạt 412km/h mà chiếc Nevera thông thường mang lại tại các sự kiện tốc độ do Rimac tổ chức.

Giám đốc điều hành Mate Rimac giải thích: “Khi chúng tôi phát triển Nevera, một phần quan trọng trong bản mục tiêu là nó phải là một chiếc Grand Tourer – chúng tôi đảm bảo rằng nó rộng rãi, thoải mái và cân bằng tinh tế giữa cảm giác thú vị và dễ lái. Nhưng chúng tôi không ngừng điều chỉnh theo mong muốn của khách hàng và nhiều người đang tìm kiếm một chiếc xe thực sự nhấn mạnh khả năng vào cua của Nevera.”

Vì vậy nên lốp Cup 2 nêu trên được bọc quanh bánh trước 20 inch và bánh sau 21 inch trên bản R R, trong khi vành Nevera nguyên bản có kích thước 20 inch ở mỗi góc. Rimac cũng đã nâng cấp hệ thống phanh carbon với lớp ma trận silicon, sửa đổi phần mềm điều khiển mô-men xoắn và tăng độ choãi bánh trước để giảm 10% hiện tượng thiếu lái. Và để ép những chiếc lốp đó xuống mặt đường, các kỹ sư của Rimac đã bổ sung thêm một cánh gió sau cố định và một bộ khuếch tán mới.

Hãng tuyên bố lực ép không khí được cải thiện 15% để tạo ra lực đẩy 400kg ở tốc độ 350km/h, hiệu suất khí động học tăng 10% và độ bám ngang tăng 5%. Kết quả cuối cùng là thời gian hoàn thành một vòng trên đường đua tại đường thử Nardo của Porsche ở miền nam nước Ý đã giảm được 3,8 giây. Và đó là một chặng đường ngắn vừa phải với chiều dài 6,22km. Có thể Rimac sẽ có thêm một thành công nữa trong việc thiết lập thời gian vòng đua khác ở vòng đua Nurburgring dài 20,8km, nơi nó phải đánh bại kỷ lục 7:05:298 cơ bản của Nevera được ghi vào năm ngoái.

Cánh gió sau và bánh xe mới là 2 điểm khác biệt lớn nhất trên Nevera R, nhưng chúng không phải là những thứ duy nhất. Rimac đã thay thế toàn bộ phần đầu xe bằng nắp ca-pô dạng vỏ sò lớn hơn giúp R ​​trông rộng hơn, thấp hơn và hiện đại hơn.

 

 

 

 

 

Quang Nam