Tin mới

BMW 2 Series Gran Coupe đổi thiết kế, tự dưng trông như... xe Kia bản cao cấp

Nối bước người anh em cùng nền tảng 1 Series, BMW 2 Series Gran Coupe thế hệ thứ 2 cũng được cập nhật với động cơ mạnh mẽ và nhiều công nghệ hơn. 

Sau khi BMW ra mắt 1 Series thế hệ mới vào tháng 6 năm nay, bất kỳ người yêu xe nào cũng có thể dễ dàng mẫu coupe 4 cửa 2 Series Gran Coupe cũng sẽ có các nâng cấp tương tự. Giống như 1 Series, BMW 2 Series Gran Coupe là phiên bản được sửa đổi mạnh mẽ của thế hệ cũ do giữ nguyên nền tảng của người tiền nhiệm. Nhưng nó đã được nâng cấp với kích thước lớn hơn, nội thất mới, hộp số ly hợp kép tiêu chuẩn.

Không chỉ chung nền tảng, BMW thậm chí còn giữ nguyên phần đầu của 1 Series để lắp sang cho 2 Series Gran Coupe. Phần đầu này vốn đã gây tranh cãi bởi lưới tản nhiệt nối liền nhau trên một số phiên bản cấu hình vô tình rất giống mặt ca-lăng "mũi hổ" đặc trưng của xe Kia. Tuy nhiên khi kết hợp với kiểu dáng thân xe coupe 4 cửa và trông khá bầu bĩnh của 2 Series, trông nó giống một thế hệ mới của... Kia Cerato từ 10 năm trước.

Phiên bản hiệu năng cao M235 có thể được phân biệt bằng ống xả kép đối xứng hai bên. Có rất nhiều màu sắc được cung cấp, bao gồm hai lớp hoàn thiện bóng mờ “BMW Individual”, trong khi một số màu có thể được tùy chọn với mui xe màu đen tương phản. 2 Series Gran Coupe mới có thể được tùy chọn với "Gói M Sport", bổ sung Đèn M Shadowline (choá tối màu), cánh gió sau và viền Shadowline mở rộng.

Mâm hợp kim 18 inch là tiêu chuẩn, trong khi các thiết kế khác và nâng cấp lên vành 19 inch là tùy chọn. Chiếc sedan nhỏ gọn này có kích thước lớn hơn một chút vào năm 2025. Chiều dài cơ sở và chiều rộng vẫn giữ nguyên, nhưng chiều dài tổng thể của xe hiện đã tăng 178mm lên 4.552mm, trong khi chiều cao tăng 25,4mm lên 1.445mm.

Dù có ngoại thất không khỏi gợi nhớ tới Kia, nhưng ít nhất nội thất của 2 Series Gran Coupe vẫn mang đặc trưng BMW. Mặc dù vậy thiết kế của nó cũng được lấy từ 1 Series. BMW cho biết phiên bản cơ sở 228 giờ đây sẽ có nhiều công nghệ hơn , với hệ thống âm thanh cao cấp Harmon/Kardon 12 loa, dẫn đường trực tiếp trên nền tảng đám mây, mở cửa không cần chìa khóa, sạc thiết bị không dây và gương chiếu hậu trong và ngoài tự động làm mờ, tất cả đều là trang bị tiêu chuẩn.

Khách hàng cũng có thể mở khóa tất cả các biến thể của 2 Series Gran Coupe 2025 bằng điện thoại Apple hoặc Android hoặc đồng hồ Apple . Màn hình cong BMW mới cung cấp nhiều công nghệ hơn thông qua màn hình 10,25 inch phía trước người lái và bảng điều khiển 10,7 inch được kết nối. Nó chạy trên hệ điều hành iDrive 9 và có thể nâng cấp qua mạng.

Phần còn lại của nội thất hiện không có da theo tiêu chuẩn—nếu muốn da bò, khách hàng sẽ phải đặt tùy chọn vô lăng bọc da M Sport. Ghế ngồi là "ghế thể thao" (nhưng không phải ghế M Sport, chúng là tùy chọn thêm) theo tiêu chuẩn, trong khi lần đầu tiên trên 2-Series, người dùng có thể có chức năng massage và thắt lưng.

Phiên bản cơ sở 228 — loại bỏ chữ “i” đã có trên các xe BMW chạy xăng từ thời xa xưa—giờ đây có công suất 241 mã lực thay vì 228 mã lực có trên thế hệ cũ. 228 sẽ có cả cấu hình dẫn động bốn bánh xDrive và dẫn động cầu trước sDrive, cấu hình sau sẽ ra mắt muộn hơn một chút vào giữa năm 2025.

Những ai muốn có nhiều sức mạnh hơn có thể lựa chọn M235 xDrive, có động cơ 312 mã lực. Cả 228 và M235 đều cung cấp mô-men xoắn giống hệt nhau, với mô-men xoắn cực đại là 400Nm có sẵn trong khoảng từ 2.000 đến 4.500 vòng/phút - tăng 14% so với 228i cũ, nhưng giảm 11% so với M235i xDrive 2024.

Các mẫu xe BMW 228 và M235 2025 về cơ bản có cùng một động cơ ở hai trạng thái điều chỉnh khác nhau— tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít có tên mã là B48A20O2. Đây là sự phát triển của một động cơ quen thuộc từ BMW, hiện có hệ thống đốt được cải tiến, phun nhiên liệu trực tiếp, và chu trình đốt Miller. Đây cũng là động cơ tương tự được sử dụng trong Mini John Cooper Works Countryman 2025.

Tại châu Âu, xe còn có 2 bản 218d và 220d, đều có động cơ diesel 2.0l tăng áp với hiệu năng 150 mã lực/360Nm và 163 mã lực/400Nm. Một thay đổi lớn khác là việc loại bỏ hộp số tự động 8 cấp để thay bằng loại ly hợp kép 7 cấp trên toàn bộ xe. Hộp số mới hứa hẹn chuyển số nhanh hơn, trong khi các xe được trang bị M-Sport có chức năng “Sport Boost”, giúp chuẩn bị hệ động lực và khung gầm để đạt gia tốc mạnh nhất khi kéo và giữ cần số bên trái.

BMW 228 Gran Coupe xDrive 2025 sẽ tăng tốc từ 0-10km/h trong 5,9 giây — nhanh hơn nửa giây so với mẫu xe cũ. M235 xDrive giảm thời gian xuống còn 4,8 giây, chậm hơn 0,1 giây so với mẫu xe cũ. Cả hai mẫu xe đều bị giới hạn ở tốc độ tối đa là 210km/h hoặc 255km/h nếu được trang bị lốp hiệu suất cao. Hệ thống treo biến thiên Adaptive M Suspension hiện trang bị tiêu chuẩn trên toàn bộ phạm vi. Tuy nhiên BMW cũng sẽ đưa ra tuỳ chọn treo thường.

Xe sẽ được bán vào giữa 2025.

 

Thái Duy